10 dấu hiệu cho thấy điện thoại đã bị theo dõi

Admin

Điện thoại bị theo dõi thường hiển thị một số dấu hiệu rõ ràng.

Theo trang AGV, dưới đây là cách nhận biết điện thoại di động có đang bị theo dõi, nghe lén hoặc giám sát bằng phần mềm gián điệp hay không:

Sự cố về pin

Việc hiệu suất pin giảm đột ngột là một cảnh báo rõ ràng rằng phần mềm độc hại đang được sử dụng để nghe lén điện thoại của bạn. Việc thu thập dữ liệu của bạn yêu cầu rất nhiều quy trình nền sử dụng nhiều tài nguyên, vì vậy bạn có thể sẽ nhận thấy điện thoại của mình bị nóng lên mà không có lý do rõ ràng hoặc hết pin nhanh hơn bình thường.

Sử dụng dữ liệu di động tăng lên

Việc mức tiêu thụ dữ liệu di động tăng đột biến không rõ nguyên nhân là một dấu hiệu cảnh báo khác cho thấy điện thoại của bạn có thể đã bị tấn công và phần mềm gián điệp đang nghe lén điện thoại của bạn. Việc sử dụng dữ liệu tăng đột biến từ phần mềm gián điệp là do việc truyền trái phép một lượng lớn dữ liệu của bạn đến máy chủ từ xa, để tống tiền, đánh cắp danh tính hoặc để bán cho những kẻ lừa đảo mạng khác. Nó thường đi kèm với độ trễ đáng chú ý hoặc tốc độ internet chậm hơn khi kết nối qua dữ liệu di động.

Quảng cáo không mong muốn và ứng dụng chạy ẩn

Cửa sổ bật lên và các quảng cáo khác có thể không chỉ là một phiền toái gây khó chịu, chúng có thể báo hiệu rằng tin tặc đã xâm nhập vào thiết bị của bạn. Nếu bạn nhận thấy một loạt quảng cáo gây phiền nhiễu hoặc ứng dụng mà bạn không nhận ra đang chạy ẩn, hãy thực hiện các bước để bảo mật thiết bị của bạn ngay lập tức bằng cách chạy quét để tìm và xóa vi-rút trên điện thoại của bạn.

Điện thoại mất nhiều thời gian hơn để tắt nguồn

Việc tắt máy chậm là một tác dụng phụ tiềm ẩn khác của việc nghe lén điện thoại. Điều này thường do các ứng dụng hoặc phần mềm độc hại chạy các quy trình nền yêu cầu thêm thời gian để tắt và buộc hệ thống của bạn phải đợi chúng trước khi thiết bị tắt nguồn.

Email bị chặn

Nếu email của bạn không được gửi đến người nhận dự định hoặc địa chỉ liên hệ của bạn cho bạn biết rằng họ đã gửi cho bạn email mà không bao giờ đến hộp thư đến của bạn, thì có khả năng cài đặt email của bạn đã bị tin tặc giả mạo. Nếu đúng như vậy, các thông tin liên lạc khác của bạn cũng có thể đang bị giám sát hoặc chặn.

Rò rỉ dữ liệu cá nhân

Nếu thông tin cá nhân của bạn đã bị lộ trong một vụ vi phạm dữ liệu, thì thông tin đó có thể có sẵn trên web đen, khiến bạn có nguy cơ bị lừa đảo và các hình thức đánh cắp danh tính khác. Nhưng nguy hiểm có thể chưa kết thúc ngay cả khi bạn đã bảo mật tài khoản và thông tin đăng nhập bị ảnh hưởng của mình. Vi phạm dữ liệu có thể là dấu hiệu cho thấy việc nghe lén điện thoại đã cho phép tội phạm mạng truy cập thông tin cá nhân của bạn.

Điện thoại hiển thị hoạt động khi không sử dụng

Nếu điện thoại của bạn sáng đèn, phát ra âm thanh hoặc hiển thị các dấu hiệu hoạt động khác khi bạn không sử dụng, thì ai đó có thể đã truy cập từ xa vào điện thoại của bạn.

Sự cố về hiệu suất

Các sự cố về hiệu suất như treo, lỗi, trục trặc, thời gian phản hồi chậm hoặc xử lý chậm có thể do sự cố phần mềm và phần cứng. Nhưng những sự cố đó cũng có thể cho thấy tin tặc đang làm điều gì đó không tốt với điện thoại của bạn, đặc biệt là nếu các triệu chứng này trùng với các dấu hiệu nghe lén điện thoại khác.

Tin nhắn lạ

Việc nghe lén điện thoại không nhất thiết chỉ chặn cuộc gọi và tin nhắn của bạn mà còn có thể khiến bạn bắt đầu nhận được tất cả các loại thư rác và thư lừa đảo. Tránh nhấp vào bất kỳ liên kết nào được gửi từ các số lạ và xóa ngay lập tức các tin nhắn đáng ngờ.

Trang web trông không ổn

Khi có điều gì đó có vẻ “không ổn” trong khi duyệt trang web trên thiết bị di động của bạn, đó có thể là dấu hiệu cho thấy điện thoại của bạn đã bị xâm nhập bởi phần mềm độc hại hoạt động như một proxy giữa bạn và trình duyệt của bạn và ghi lại hoạt động của bạn. Các dấu hiệu cần chú ý bao gồm những thứ như cửa sổ bật lên liên tục ngay cả khi bạn đang sử dụng trình chặn quảng cáo hoặc các trang web xuất hiện hoặc hoạt động kỳ lạ.