Giá vàng tuần tới sẽ ra sau sau chuỗi 6 phiên liên tiếp phá kỷ lục?

Admin

Sau khi trải qua chuỗi nhiều phiên liên tiếp phá vỡ các kỷ lục cao, nếu giá vàng giảm hoặc đi ngang trong những ngày tới thì đó là sự điều chỉnh lành mạnh.

Giá vàng tuần tới sẽ ra sau sau chuỗi 6 phiên liên tiếp phá kỷ lục?- Ảnh 1.

Giá vàng sắp kết thúc quý 3 tăng mạnh nhất trong vòng 8 năm sau khi Mỹ bắt đầu chu kỳ nới lỏng tiền tệ bằng động thái hạ lãi suất 50 điểm cơ bản làm tăng sức hấp dẫn của vàng.

Vàng giao ngay kết thúc tuần ở mức 2.643,88, sau khi đạt mức cao nhất mọi thời đại trong 6 phiên liên tiếp, với đỉnh điểm là mức 2.685,42 USD/ounce (hợp đồng giao ngay) đạt được vào thứ Năm (26/9); vàng kỳ hạn tháng 12 kết thúc tuầnở mức 2.668,1 USD/ounce.

Trong nước, giá vàng tuần này tiếp tục tăng. Theo đó, vàng miếng SJC tăng lên 81,5 - 83,5 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), so với 80 – 82 triệu đồng/lượng cách đây một tuần; vàng nhẫn SJC 9999 tăng mạnh lên 82,75 – 83,45 triệu đồng/lượng, từ mức 78,7 80 triệu đồng/lượng cách đây một tuần.

Đáng chú ý, sau chuỗi 6 phiên liên tiếp tăng, giá vàng đã quay đầu giảm trong phiên thứ Sáu (27/9).

Giá vàng tuần tới sẽ ra sau sau chuỗi 6 phiên liên tiếp phá kỷ lục?- Ảnh 2.

Giá vàng tuần qua.

Vốn có truyền thống là một biện pháp phòng chống những bất ổn vè địa chính trị và kinh tế, vàng đã tăng giá khoảng 14% trong quý 3, mức tăng mạnh nhất kể từ quý đầu tiên của năm 2016. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng khoảng 28%. Mức tăng nhiều nhất trong vòng 14 năm.

Giá vàng tuần tới sẽ ra sau sau chuỗi 6 phiên liên tiếp phá kỷ lục?- Ảnh 3.

Giá vàng quý 3 tăng mạnh nhất kể từ đầu năm 2016.

Kết quả khảo sát của Kitco News cho thấy tỷ lệ các chuyên gia dự đoán giá vàng tăng /giảm trong tuần tới là ngang bằng nhau, trong khi đa số các nhà đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan về kim loại này.

"Giá sẽ tăng", Darin Newsom, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com cho biết. "Áp dụng Định luật chuyển động đầu tiên của Newton vào thị trường: Một thị trường sẽ duy trì xu hướng cho đến khi bị tác động bởi một lực bên ngoài. Lực bên ngoài đó thường là hoạt động của nhà đầu tư và với khả năng những hỗn loạn trên toàn cầu trong tháng tới sẽ chỉ tăng chứ không giảm, hầu như không có khả năng các nhà đầu tư sẽ thay đổi suy nghĩ của họ về vàng như một thị trường trú ẩn an toàn".

"Tôi thấy giá giảm vì tôi tin rằng đợt tăng giá đang diễn ra do FOMO và các nhà giao dịch sử dụng các công cụ phái sinh", Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank cho biết, và thêm rằng: "Trong ngắn hạn, nhu cầu vàng vật chất có khả năng sẽ thấp cho đến khi các nhà đầu tư thích nghi với mức giá mới rất cao này".

“Một lý do khác khiến đợt tăng giá có thể bị ngừng lại, đó là Trung Quốc, nơi tầng lớp trung lưu khá giả đã mua vàng mạnh mẽ khi thị trường chứng khoán của họ chịu áp lực giảm điểm và giá bất động sản giảm. Tuy nhiên, sau các thông báo về gói kích thích kinh tế, Chỉ số Hang Seng đã tăng 13%, trong khi Chỉ số Shanghai CSI 300 tăng gần 17% trong tuần vừa qua. Liệu những sáng kiến ​​này có tác động tích cực đến tâm lý người tiêu dùng và thị trường bất động sản hay không? Nếu có thì điều đó sẽ dẫn đến việc giảm sự tập trung vào vàng như một khoản đầu tư an toàn. Câu trả lời sẽ là: Hãy chờ xem”, ông Hansen nói.

“Giá sẽ không thay đổi”, Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management cho biết. “Đã đến lúc giá sẽ tạm dừng sau đợt tăng mạnh. Điều này cũng thường xảy ra sau khi kết tác động từ đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) giảm dần”. “Trong 6 - 12 tháng tới, tôi không thể lạc quan rằng giá vàng sẽ tăng thêm nữa vì thị trường không thể tăng mãi mãi, mặc dù các nhà đầu tư phương Tây cuối cùng cũng bắt đầu mua vàng”, ông Day nói.

Marc Chandler, Tổng giám đốc công ty Bannockburn Global Forex, cho biết tin tức lớn trong tuần qua là nỗ lực ‘tái lập lạm phát’ của Trung Quốc. “Ngay cả khi nhu cầu bán lẻ vàng của Trung Quốc đã chậm lại, nhu cầu từ Ấn Độ vẫn có vẻ mạnh mẽ”, ông nói. “Về mặt kỹ thuật, các chỉ báo động lượng đối với vàng đang bị kéo căng. Mặc dù dữ liệu GDP/GDI của Mỹ được điều chỉnh tăng và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần giảm làm giảm khả năng Fed một lần nữa cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 11, các ngân hàng trung ương khác, bao gồm Canada và Thụy Điển, có thể đẩy nhanh tốc độ cắt giảm lãi suất của họ”. Ông Chandler nói thêm: “Báo cáo về thị trường việc làm của của Mỹ - công bố vào tuần tới – sẽ rất quan trọng”., “Nếu dữ liệu đó thấp có thể đẩy giá vàng tăng hơn nữa”.

Kevin Grady, chủ tịch của Phoenix Futures and Options, cho biết ông không thấy có lý do gì để lo ngại về xu hướng giá vàng tăng, dù giá đã giảm vào thứ Sáu vừa qua. “Bạn đã thấy giá vàng trải qua một đợt tăng ấn tượng”. “Tôi nghĩ bạn có thể thấy cả hai thị trường [cổ phiếu và kim loại quý] cùng tăng giá. Tôi cho rằng đó là một môi trường tốt. Tôi nghĩ rằng việc giá điều chỉnh (giảm xuống) là bình thường vì sự điều chỉnh đó lành mạnh. Giá không thể cứ tăng mãi. Tôi nghĩ bức tranh lãi suất sẽ tiếp tục có lợi cho cả kim loại và cổ phiếu”.

Một số ý kiến cho rằng vàng đã rơi vào tình trạng “bán quá mức”. Mặc dù vậy, một số ngân hàng dự báo giá vàng có thể tăng lên 3.000 USD.

"Mức 3.000 USD/ounce trong năm nay là hoàn toàn có thể. Có rất nhiều thứ có thể khiến giá tăng", Phillip Streible, chiến lược gia thị trường của Blue Line Futures cho biết. "Bạn có thể thấy các cuộc đàm phán hòa bình ở Trung Đông thất bại, thị trường lao động Mỹ có thể tiếp tục yếu đi, Fed có thể cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản và Trung Quốc có thể đưa ra thêm nhiều biện pháp kích thích… những yếu tố này sẽ hỗ trợ thị trường vàng”, ông Streible nói thêm.

Tuần này, trong số 14 nhà phân Phố Wall tích tham gia Khảo sát của Kitco News, có 6 chuyên gia, hay 43%, dự kiến ​​giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, trong khi 6 chuyên gia khác dự đoán giá sẽ giảm. Hai nhà phân tích còn lại, hay 14%, tin rằng vàng sẽ giao dịch ngang vào tuần tới.

Trong khi đó, trong số 192 nhà đầu tư bán lẻ trên Phố Chính, phần lớn tiếp tục giữ quan điểm lạc quan, mặc dù đa tỷ lệ dự đoán giá tăng đã giảm nhẹ so với tuần trước. Cụ thể, 120 nhà giao dịch bán lẻ, hay 62%, dự kiến ​​giá vàng sẽ tăng vào tuần tới, trong khi 38 người, hay 20%, dự kiến ​​giásẽ giảm, và 3 người trả lời còn lại, chiếm 17%, cho rằng giá sẽ ổn định trong tuần tới.

Giá vàng tuần tới sẽ ra sau sau chuỗi 6 phiên liên tiếp phá kỷ lục?- Ảnh 4.

Kết quả khảo sát của Kitco News về triển vọng giá vàng tuần tới.

Những thông tin thị trường vàng chờ đợi nhất trong tuần tới là báo cáo về số việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ trong tháng 9, công bố vào thứ Sáu tới. Các dữ liệu quan trọng khác bao gồm CPI của châu Âu, công bố vào thứ Ba; PMI sản xuất, báo cáo thị trường việc làm của Mỹ, công bố vào thứ Tư; và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần và PMI dịch vụ của Mỹ, công bố vào thứ Năm.

Tham khảo: Kitco News