Nghệ An: Tìm giải pháp thu hút lao động cho các doanh nghiệp

Các đại biểu đề nghị tỉnh có giải pháp để nâng cao tay nghề lao động phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Theo các đại biểu tại phiên thảo luận Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, thị trường lao động, tình trạng thiếu hụt lao động trong các doanh nghiệp,… là vấn đề dư luận rất quan tâm.

Kinh tế vĩ mô - Nghệ An: Tìm giải pháp thu hút lao động cho các doanh nghiệp

Các đại biểu tham gia buổi thảo luận tổ. Ảnh L.T.

Liên quan tới vấn đề việc làm lao động, ông Hà Xuân Quang (đại biểu huyện Diễn Châu) cho rằng, công tác tuyển dụng lao động của doanh nghiệp tại Nghệ An trong tương lai dự báo là nhiều. Dự báo thời gian tới khi các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, Khu kinh tế Đông Nam sắp tới nếu như giải phóng mặt bằng bàn giao dự án VSIP 2 với diện tích khoảng 500ha thì thu hút được nhiều lao động ở đây. 

Kinh tế vĩ mô - Nghệ An: Tìm giải pháp thu hút lao động cho các doanh nghiệp (Hình 2).

Đại biểu Hà Xuân Quang đề nghị tỉnh có giải pháp để nâng cao tay nghề lao động phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn. Ảnh L.T. 

Đại biểu này đề nghị UBND tỉnh, Sở, ngành liên quan có giải pháp để đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho người lao động, đặc biệt lao động có tay nghề cao đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Trả lời về vấn đề đại biểu Hà Xuân Quang, ông Vy Ngọc Quỳnh - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương và Xã hội cho hay, hiện nay tỉnh Nghệ An có nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư vào, nhu cầu lao động của các doanh nghiệp này rất lớn. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2024, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có 45.000 người, trong đó doanh nghiệp trong tỉnh cần tuyển dụng 36.000 người.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mới tuyển dụng khoảng 50% số nhu cầu lao động.

Theo ông Quỳnh, nguồn lao động trong tỉnh có nhưng khó tuyển dụng, vì họ có xu hướng tìm kiếm việc làm có thu nhập cao. Hiện nhiều thị trường mở ra, thu nhập ở nơi khác cao hơn so với trong tỉnh. Nơi nào có thu nhập cao, môi trường tốt có các chế độ phúc lợi và làm việc an toàn thì lao động sẽ tìm đến.

Trả lời về giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo lao động, ông Quỳnh cũng cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 50 cơ sở đào tạo nghề, mỗi năm đào tạo 65.000 lao động. Để nâng cao chất lượng đào tạo, Trung ương có cơ chế, chính sách, Tỉnh ủy Nghệ An có Đề án về đào tạo, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, HĐND tỉnh có Nghị quyết 32.

Kinh tế vĩ mô - Nghệ An: Tìm giải pháp thu hút lao động cho các doanh nghiệp (Hình 3).

Ông Vy Ngọc Quỳnh - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương và Xã hội trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề thu hút lao động cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ảnh L.T. 

Vào tháng 7/2024, UBND tỉnh Nghệ An đã có cuộc họp tháo gỡ khó khăn nguồn lao động cho các doanh nghiệp. "Ngành Lao động và các ngành liên quan đã kiến nghị nhiều lần, doanh nghiệp phải quan tâm hơn nữa mức thu nhập lương cơ sở, phúc lợi xã hội cho người lao động. Ngành Lao động sẽ tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam làm việc cụ thể với từng doanh nghiệp có giải pháp thu hút lao động nhất là có giải pháp để thu hút 7.000 lao động Nghệ An đang ở các tỉnh, thành trong cả nước về làm việc tại địa phương", ông Vy Ngọc Quỳnh chia sẻ thêm.

Tại buổi thảo luận, nhiều đại biểu cũng quan tâm tới các vấn đề xây dựng các nhà máy nước sạch, phân loại xử lý rác thải bảo vệ môi trường nông thôn; giải ngân vốn chương trình mục tiêu quốc gia, hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng cho các làng nghề; phương án sắp xếp đội ngũ cán bộ cấp xã dôi dư, nhân lực trong ngành công nghệ thông tin, vướng mắc trong giải quyết thủ tục hồ sơ trong quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022-2025; ...

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/nghe-an-tim-giai-phap-thu-hut-lao-dong-cho-cac-doanh-nghiep-a17827.html