Thẻ tín dụng, ATM, thẻ trả trước khác nhau thế nào?

Thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hay thẻ trả trước đều là công cụ thanh toán của người tiêu dùng nhưng chúng khác nhau ở đâu, trường hợp nào sử dụng thì hiệu quả lại không phải ai cũng rõ.

Việc lựa chọn thẻ thanh toán phù hợp sẽ giúp tiết kiệm chi phí, thời gian và tiền bạc. Ảnh: Bradley Hay/Dreamstime.com.

Người Việt Nam đang giảm đáng kể thói quen giữ tiền mặt trong ví so với trước đây. Kết quả khảo sát của Visa hồi cuối tháng 3 chỉ ra thời gian trung bình người Việt không tiêu tiền mặt hiện vào khoảng 11 ngày liên tiếp trong tháng, tăng gần 4 lần so với năm 2022.

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết đến cuối tháng 1, thị trường có khoảng 20.986 điểm giao dịch ATM, giảm gần 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tượng quá tải tại các điểm ATM thường thấy vào dịp lễ, Tết không còn diễn ra phổ biến.

Khảo sát cũng cho thấy người dùng hiện chủ yếu lựa chọn sử dụng các dòng thẻ phổ biến như thẻ tín dụng (credit card), thẻ ghi nợ (debit card, hay còn gọi là thẻ ATM) hoặc thẻ trả trước. Tuy nhiên, không phải tất cả người sử dụng thẻ đã hiểu rõ tính năng của từng loại để phân biệt và lựa chọn sản phẩm phù hợp với bản thân.

Cách phân biệt 3 loại thẻ thanh toán phổ biến

Thẻ tín dụng (credit card) là loại thẻ "chi tiêu trước, trả tiền sau". Ngân hàng sẽ cho phép chủ thẻ sử dụng số tiền trong hạn mức đã thỏa thuận trước mà không cần duy trì số dư trong thẻ. Thẻ tín dụng nổi bật với các chức năng thanh toán trả sau, rút tiền mặt, trả góp.

Loại thẻ này có một vài hạn chế như chủ thẻ không thể chuyển khoản vì ngân hàng cần kiểm soát dư nợ của khách hàng. Ngoài ra, chủ thẻ cũng không được khuyến khích rút tiền mặt thông qua thẻ tín dụng do chi phí rất cao, dao động 2-5% giá trị rút và lãi suất được áp dụng ngay tại thời điểm rút tiền.

Thẻ ghi nợ (debit card hay thẻ ATM) là dòng thẻ cho phép chủ thẻ thanh toán, chuyển khoản, rút tiền mặt tại ATM trong phạm vi số tiền có trong tài khoản thanh toán. Hiện thẻ ghi nợ là dòng thẻ được người dân sử dụng phổ biến nhất, chủ yếu để thanh toán hàng hóa, dịch vụ.

Khác với thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ chỉ cho phép khách hàng chi tiêu số tiền có trong tài khoản thanh toán của mình.

Loại thẻ Chức năng
Thẻ tín dụng (Credit Card) Thanh toán trả sau trong hạn mức được cấp
Rút tiền mặt
Trả góp
Thẻ ghi nợ (Debit card) Thanh toán trong hạn mức số dư trên thẻ
Chuyển khoản
Rút tiền mặt
Thẻ trả trước Thanh toán thanh toán trong hạn mức
Rút tiền
Chuyển khoản

Thẻ trả trước là loại thẻ thanh toán ít thông dụng nhất trong 3 loại thẻ vì được thiết kế để phù hợp trong một số trường hợp đặc thù. Thẻ trả trước chủ yếu phân thành 2 loại là thẻ vô danh và thẻ định danh.

Với thẻ trả trước vô danh, khách hàng chỉ có thể thanh toán tại các cửa hàng chấp nhận thẻ này. Thẻ trả trước định danh cho phép chủ thẻ rút tiền, thanh toán tại các cửa hàng, thanh toán trực tuyến và chuyển khoản.

Các tính năng của thẻ trả trước gần giống với thẻ ghi nợ nhưng có một điểm khác biệt. Với thẻ trả trước, chủ thẻ không cần mở tài khoản thanh toán để sử dụng và không cần duy trì số dư trên tài khoản thanh toán mà chỉ cần nạp tiền trực tiếp vào thẻ là có thể chi tiêu.

Đây cũng là lý do thẻ trả trước vô danh còn được dùng để làm quà tặng.

Thẻ trả trước định danh thì thích hợp với những giao dịch giá trị tiền nhỏ như mua ứng dụng/thanh toán ở những website lạ hoặc địa chỉ thanh toán ở nước ngoài.

Trong trường hợp xảy ra rủi ro, chủ thẻ chỉ bị thiệt hại số tiền đang có trong thẻ và không ảnh hưởng đến số tiền trong tài khoản ngân hàng như khi sử dụng các dòng thẻ khác.

Lựa chọn nào tối ưu?

Ngoài việc phát triển các loại thẻ với chức năng riêng biệt, hiện nay một số ngân hàng cũng cho ra mắt các sản phẩm thẻ tích hợp chức năng của cả 3 loại thẻ thanh toán phổ biến kể trên.

Như tại HDBank, nhà băng này hiện có sản phẩm thẻ HDBank Petrolimex tích hợp 4 tiện ích gồm thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ trả trước và Petrolimex ID (tài khoản khách hàng thân thiết của Petrolimex).Ưu điểm của dòng thẻ này là khách hàng chỉ cần một lần đăng ký mở thẻ là sở hữu các chức năng của cả 3 loại thẻ thanh toán kể trên. Đồng thời, khách hàng cũng chỉ chịu một lần phí thường niên do chỉ sử dụng 1 thẻ duy nhất.

Ở dịch vụ thẻ tín dụng, chủ thẻ sẽ được chi tiêu trước trả sau, miễn lãi 45 ngày, trả góp lãi suất 0%, kỳ hạn linh hoạt 3 hoặc 6 tháng với các giao dịch có giá trị từ 3 triệu đồng.

Hay với các chi tiêu hàng ngày như mua sắm, ăn uống, đặt xe, đặt vé qua nguồn tiền thẻ tín dụng, chủ thẻ của HDBank cũng được hưởng hoàn tiền với tỷ lệ 0,2% cho các chi tiêu trong nước và 0,3% cho các chi tiêu nước ngoài.

Trong trường hợp cần nhận hoặc chuyển khoản, chủ thẻ cũng có thể chuyển đổi thành thẻ ghi nợ hoặc khi cần mua sắm tại các website lần đầu truy cập có thể chọn thanh toán qua thẻ trả trước để đảm bảo an toàn.

Hiện HDbank là một trong những ngân hàng đầu tiên phát triển dòng thẻ 4 trong 1 này.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/the-tin-dung-atm-the-tra-truoc-khac-nhau-the-nao-a28173.html