Bộ Công Thương: Tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu

Do ảnh hưởng bởi bão, khoảng 100 cửa hàng xăng dầu của Petrolimex bị ảnh hưởng, trên 30 cửa hàng ngập nước, không thể bán được hàng.

Ngày 18/9, Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp về tình hình thực hiện tổng nguồn xăng dầu, các giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu cuối năm.

Phát biểu tai buổi họp, ông Trịnh Quang Khanh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng bởi bão số 3 và hoàn lưu sau bão, các hội viên của hiệp hội gặp nhiều khó khăn, đặc biệt ở các tỉnh như Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ…

Về phía doanh nghiệp, ông Trần Ngọc Năm – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) thông tin: "8 tháng đầu năm, doanh nghiệp đã thực hiện 60% kế hoạch cả năm và khoảng gần 90% tổng nguồn được Bộ Công Thương phân giao cho cả năm 2024. Đặc biệt, trong giai đoạn bão lũ, Petrolimex đã rất nỗ lực để đảm bảo nguồn cung xăng dầu không bị đứt gãy".

Bộ Công Thương: Tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu- Ảnh 1.

Bộ Công Thương họp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu (Ảnh: MOIT).

Đối với vấn đề điện, Petrolimex hiện có 600km đường ống, nếu không có điện thì không bơm được xăng dầu mà buộc phải vận chuyển bằng đường bộ. Trong bối cảnh mưa lũ, nếu vận chuyển bằng đường bộ sẽ không kịp nguồn cho nhu cầu sử dụng. Do đó, Petrolimex đã tính đến cả phương án khởi động lại máy phát chạy dầu để đường ống xăng dầu có thể hoạt động. Song, may mắn là nhờ sự vào cuộc kịp thời của Bộ Công Thương trong việc nối lại nhanh nhất việc cung ứng điện nên vận chuyển xăng dầu đã được đảm bảo, không có sự gián đoạn.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi bão, khoảng 100 cửa hàng của Petrolimex bị ảnh hưởng. Nhiều cửa hàng sập mái. Bên cạnh đó, hoàn lưu bão cũng khiến trên 30 cửa hàng ngập nước, không thể bán được hàng.

“Dù ảnh hưởng lớn nhưng Petrolimex đã đảm bảo dự trữ nguồn hàng trong kho. Đồng thời, có dự phòng trong cả trường hợp bão số 4 ảnh hưởng đến nước ta thì vẫn đảm bảo nguồn hàng bình ổn trong hệ thống Petrolimex”, ông Trần Ngọc Năm thông tin.

Tại buổi họp, bà Nguyễn Thúy Hiền - Phó Vụ trưởng vụ thị trường trong nước nhấn mạnh: “Doanh nghiệp tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh (từ đầu mối, thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán lẻ). Trong mọi tình huống phải cung cấp đủ hàng cho cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp để duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên. Rà soát, đảm bảo duy trì các điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định, tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh xăng dầu…”

Bộ Công an kiến nghị việc giám sát quỹ bình ổn giá xăng dầuPhó Thủ tướng: Sớm hoàn thiện phương án nâng mức dự trữ xăng dầu

Phát biểu kết luận cuộc họp, thay mặt lãnh đạo Bộ Công Thương, ông Phan Văn Chinh – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước bày tỏ sự cảm ơn đến các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu đã nỗ lực đảm bảo đủ nguồn cung cho nhu cầu sử dụng của người dân, đặc biệt là trong giai đoạn bão lũ.

Trong cuộc họp của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn với Bộ Công Thương chiều qua (17/9), Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao Bộ Công Thương trong đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, trong đó có xăng dầu. “Đây là nỗ lực, thành quả chung của Bộ Công Thương, trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu”, ông Phan Văn Chinh nhấn mạnh.

Từ nay đến cuối năm, tình hình thị trường xăng dầu còn có những diễn biến rất phức tạp. Bên cạnh đó, tình hình thời tiết cũng sẽ có những diễn biến khó lường, bão lũ có thể xảy ra.

“Bộ Công Thương sẽ nghiêm túc tiếp thu, nghiên cứu thật kỹ đề xuất của doanh nghiệp để trong bối cảnh nào, vẫn phải đạt được mục tiêu cao nhất là đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu sử dụng trong nước”, ông Chinh nhấn mạnh.

Thanh Loan

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/bo-cong-thuong-tuyet-doi-khong-de-gian-doan-nguon-cung-xang-dau-a28869.html