Fed hạ lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm, quyết định cắt giảm 'mạnh tay' với 0,5%, báo hiệu lộ trình nới lỏng đang bắt đầu

Kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ những ngày đầu của đại dịch Covid.

Khi cả thị trường lao động và lạm phát đều đang hạ nhiệt, Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã hạ lãi suất ở mức 0,5%. Ngoài các lần cắt giảm khẩn cấp trong thời kỳ Covid, lần cuối cùng cơ quan này cắt giảm ở mức tương tự là vào năm 2008 trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Quyết định hạ lãi suất chuẩn đưa phạm vi xuống mức 4,75% - 5%. Dù đây là mức tham chiếu cho chi phí đi vay ngắn hạn của các ngân hàng, song cũng ảnh hưởng đến nhiều sản phẩm tiêu dùng như các khoản thế chấp, cho vay mua ô tô và thẻ tín dụng.

Fed hạ lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm, quyết định cắt giảm 'mạnh tay' với 0,5%, báo hiệu lộ trình nới lỏng đang bắt đầu- Ảnh 1.

Diễn biến lãi suất chuẩn của Fed từ năm 2002 đến nay.

Ngoài quyết định cắt giảm, thông qua biểu đồ dot plot, FOMC phát tín hiệu sẽ cắt giảm thêm 50 điểm cơ bản nữa vào cuối năm nay. Các quan chức dự kiến có thể cắt giảm 1% trong các đợt nới lỏng vào cuối năm 2025 và 0,5% vào năm 2026. Nhìn chung, biểu đồ cho thấy lãi suất chuẩn giảm khoảng 2 điểm phần trăm sau quyết định mới nhất của Fed.

Theo đó, các nhà hoạch định chính sách kỳ vọng lãi suất chuẩn kết thúc năm 2025 ở mức từ 3,25% - 3,5%. Đến cuối năm 2026 lãi suất có thể thấp hơn 3% một chút. 

Thông báo sau cuộc họp của FOMC cho biết: “Uỷ ban đã có thêm cơ sở để tin rằng lạm phát đang hướng tới mức 2% và nhận thấy rủi ro trong việc đạt được mục tiêu ở thị trường lao động và lạm phát đã tương đối cân bằng.”

Quyết định nới lỏng chính sách được đưa ra “dựa theo tiến triển về lạm phát và khi rủi ro đã được cân bằng”. Cuộc bỏ phiếu tại FOMC diễn ra với tỷ lệ 11-1, trong đó Thống đốc Michelle Bowman ủng hộ việc cắt giảm 0,25%. FOMC dự kiến mức lãi suất trung lập sẽ ở khoảng 2,9%.

Khi đánh giá tình hình kinh tế, uỷ ban nhận thấy "tăng trưởng việc làm đã chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên nhưng vẫn ở mức thấp". Các quan chức của FOMC tăng dự báo với tỷ lệ thất nghiệp trong năm nay từ 4% lên 4,4% và hạ triển vọng lạm phát xuống 2,3% từ mức 2,6% trước đó. Với lạm phát lõi, các quan chức hạ dự báo xuống 2,6% thấp hơn 0,2 điểm phần trăm so với tháng 6.

Trong khi đó, quyết định nới lỏng chính sách được đưa ra dù hầu hết các chỉ số kinh tế của đều khá vững chắc. GDP vẫn tăng ở mức ổn định và Fed Atlanta dự đoán tăng trưởng quý III đạt 3% nhờ sức chi tiêu của người tiêu dùng. Hơn nữa, Fed lựa chọn hạ lãi suất dù hầu hết các thước đo đều cho thấy lạm phát đang ở gần mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

Tuy nhiên, Chủ tịch Powell và các nhà hoạch định chính sách khác trong những ngày gần đây đã bày tỏ sự lo ngại về thị trường lao động. Dù tình trạng sa thải chưa căng thẳng nhưng hoạt động tuyển dụng chậm lại đáng kể. Trên thực tế, lần gần đây nhất tỷ lệ tuyển dụng hàng tháng ở mức thấp như vậy - 3,5%, là khi tỷ lệ thất nghiệp trên 6%.

Việc Fed cắt giảm lãi suất đánh dấu lần thứ 6 trong 30 năm qua khi ngân hàng trung ương chuyển từ tăng sang giảm lãi suất. Thông thường, khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất, thị trường không biết liệu họ sẽ thực hiện một số động thái nhỏ - như đã làm vào năm 1995 và 1998 - hay liệu đó có phải là khởi đầu của một loạt các đợt cắt giảm dài hơn, như vào năm 2001 và 2007 khi ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất một vài tháng trước khi nền kinh tế bước vào suy thoái.

Tham khảo CNBC

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/fed-ha-lai-suat-lan-dau-tien-sau-4-nam-quyet-dinh-cat-giam-manh-tay-voi-05-bao-hieu-lo-trinh-noi-long-dang-bat-dau-a28883.html