Huyền thoại đầu tư Ray Dalio chỉ rõ 5 “thế lực” sẽ định hình kinh tế toàn cầu

Nhà sáng lập Quỹ phòng hộ Bridgewater Associates đã nêu rõ các yếu tố chủ chốt mà ông cho rằng có thể tác động tới kinh tế toàn cầu trong thời gian tới.

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio chỉ rõ 5 “thế lực” sẽ định hình kinh tế toàn cầu- Ảnh 1.

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh châu Á do Viện Milken tổ chức ở Singapore, tỷ phú Ray Dalio cho biết 5 yếu tố ông nêu ra có liên quan tới nhau và thường mang tính chu kỳ. Nhận xét này cũng được đưa ra chỉ vài giờ trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ công bố quyết định lãi suất sau cuộc họp chính sách tháng 9.

Nợ, tiền và chu kỳ kinh tế

Với sự không chắc chắn xung quanh những gì FED sẽ làm, ông Dalio nêu ra mối quan ngại về cách quản lý nợ của nước Mỹ.

“FED có vẻ sắp thay đổi chính sách lãi suất và điều gì sẽ xảy ra với những khoản nợ hay khối nợ của Mỹ sẽ được giải quyết như thế nào?”, Tỷ phú Dalio phân vân.

Ngân hàng Trung ương Mỹ đã giữ lãi suất chuẩn ở mức cao nhất trong 23 năm, khiến chính phủ Mỹ phải chi tới gần 1.050 tỷ USD cho chi phí đi vay, tăng khoảng 30% so với một năm trước. Đây cũng chỉ là một phần trong tổng số tiền phải thanh toán dự kiến là 1.158 tỷ USD cho cả năm.

Trật tự và rối loạn nội bộ

“Vấn đề thứ 2 là chính trị và tình trạng hỗn loạn trong lòng nước Mỹ”, ông Dalio nói khi đề cập tới tác động từ cuộc đua vào Nhà Trắng, vốn đang bước vào giai đoạn nước rút.

“Có những khác biệt không thể dung hòa giữa canhs hữu và cánh tả. Chúng ta thậm chí còn phải đặt nghi vấn với việc chuyển giao quyền lực trong trật tự”, Tỷ phú Dailo nói thêm.

Các cuộc thăm dò cho thấy, cuộc đua giữa bà Kamala Harris và ông Trump vẫn rất cam go. Tuần trước, các ứng viên đã có màn đối đầu trực tiếp về loạt vấn đề nóng của nước Mỹ thông qua một cuộc tranh luận trên truyền hình.

Tuy nhiên, bất kể ai trở thành chủ nhân của Nhà Trắng, chính sách mà họ theo đuổi đều có tác động hạn chế đến sức khỏe tổng thể của nền kinh tế Mỹ.

Xung đột quyền lực

Ông Dalio coi địa chính trị là mối bận tâm thứ 3. Cụ thể, ông đặc biệt chú trọng tới quan hệ Mỹ và Trung Quốc. Hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang mâu thuẫn trong hàng loạt vấn đề, từ kinh tế cho đến địa chính trị.

Dù nguy cơ xung đột vũ trang giữa Mỹ - Trung sẽ rất khó xảy ra nhưng sự hỗn loại từ những căng thẳng trong mối quan hệ của 2 siêu cường sẽ là điều đáng quan ngại.

Thiên tai

Sự tàn phá của thiên nhiên, từ xưa tới nay, đều gây ra những mối đe dọa lớn cho nhân loại cũng như kinh tế toàn cầu. Thiên tai, hạn hán, lũ lụt và đại dịch… đã và đang khiến con người “hao người, tốn của” khi phải đối phó.

Dalio nhấn mạnh cái giá phải trả do biến đổi khí hậu sắp tăng lên. Theo Diễn đàn Kinh tế thế giới, khủng khoảng khí hậu khiến GDP toàn cầu giảm 12% mỗi khi trái đất tăng thêm 1 độ C.

Công nghệ

Tỷ phú đầu tư cho biết công nghệ sẽ “trở nên tuyệt vời” nếu người ta có thể đầu tư và áp dụng nó một cách phù hợp. Lợi ích tiềm năng về năng suất rõ ràng là rất lớn và cuộc sống của con người cũng sẽ tốt hơn.

Theo xu hướng đó, công nghệ có thể mang lại cho quốc gia sở hữu nhiều lợi thế, bao gồm cả về xung đột quân sự.

Tham khảo: CNBC

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/huyen-thoai-dau-tu-ray-dalio-chi-ro-5-the-luc-se-dinh-hinh-kinh-te-toan-cau-a28887.html