Loại giao dịch nhà đất nào sắp được Cục Thuế TP HCM gỡ vướng thủ tục?

Trong bối cảnh hàng ngàn hồ sơ nhà đất bị ách tắc trong vòng hơn 1 tháng qua, ngành thuế TP HCM đã có giải pháp khai thông đối với môt số giao dịch chuyển nhượng, cho tặng.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động sáng 19-9, một lãnh đạo Cục Thuế TP HCM cho biết để khai thông một phần trong số hơn 8.000 hồ sơ nhà đất bị "đứng hình", do phải chờ UBND TP HCM hướng dẫn áp dụng bảng giá đất mới hay giá cũ, Cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn giải quyết một số hồ sơ chuyển nhượng, cho tặng nhà đất.

Loại giao dịch nhà đất nào sắp được Cục Thuế TP HCM gỡ vướng thủ tục?- Ảnh 1.

Người dân chờ làm thủ tục nhà đất tại Phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức. Ảnh: Sơn Nhung

Cụ thể, hồ sơ chuyển nhượng nhà đất đối với người bán chỉ đứng tên 1 căn nhà, cho tặng bất động sản của những người có quan hệ ruột thịt sẽ được giải quyết sớm. 

Bởi các giao dịch này thuộc diện miễn thuế thu nhập cá nhân, nên thủ tục giải quyết hồ sơ mua-bán của người đứng tên 1 căn nhà, người cho tặng nhà đất không phụ thuộc vào bảng giá đất để làm cơ sở tính thuế.

Liên quan đến giao dịch bất động sản, do TP HCM chưa ban hành bảng giá đất mới nên dẫn đến ách tắc rất lớn trong việc giải quyết các hồ sơ chuyển nhượng nhà đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất,… khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8.

Để tháo gỡ vướng mắc, mới đây Cục Thuế TP HCM kiến nghị chính quyền TP những hồ sơ nhà đất phát sinh từ ngày 1-8 đến trước ngày UBND TP HCM ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất mới, thì áp dụng theo bảng giá đất cũ của giai đoạn 2020 - 2024.

"Nếu UBND TP HCM thông báo được áp dụng theo bảng giá đất cũ thì cơ quan thuế sẽ tập trung giải quyết, khai thông tình trạng tắc nghẽn hồ sơ nhà đất"- lãnh đạo Cục Thuế TP HCM cho biết.

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/loai-giao-dich-nha-dat-nao-sap-duoc-cuc-thue-tp-hcm-go-vuong-thu-tuc-a28948.html