Bài học thay đổi đời người trong lá thư từ chức của Jack Ma: Người thành công thực sự sẽ nhận ra 3 chữ “không” quý giá

Jack Ma, người đồng sáng lập gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba, đã từ chức chủ tịch vào năm 2019. Trong lá thư từ chức, ông đã đưa ra những lời khuyên giá trị.

Bài học thay đổi đời người trong lá thư từ chức của Jack Ma: Người thành công thực sự sẽ nhận ra 3 chữ “không” quý giá- Ảnh 1.

Tất cả ý tứ của lá thư đều tóm gọn trong câu cuối cùng của đoạn thứ tư: “Do giới hạn về khả năng và sức lực, không ai có thể gánh vác trách nhiệm của chủ tịch và giám đốc điều hành mãi mãi”. Sự thừa nhận của Jack Ma đã nhấn mạnh đến ba nguyên tắc.

Không ai có thể tự mình làm mọi việc

Chắc chắn những người ở đỉnh cao của thành công đã phải làm việc rất chăm chỉ. Nhưng họ cũng luôn cần đến sự giúp đỡ, bằng cách này hay cách khác. Chẳng hạn như họ được nuôi dạy trong nền giáo dục tiên tiến, tiếp thu kiến thức từ các thế hệ trước, sử dụng cơ sở hạ tầng do những người đi trước xây dựng nên.

Thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào nhân viên làm tốt công việc của mình. Những bộ phim đi vào lịch sử điện ảnh không chỉ nhờ diễn viên, đạo diễn mà còn cả đoàn làm phim. Tất cả nền văn minh ngày nay có được đều nhờ một ai đó đã phát minh trước, đã xây dựng trước.

Vì thế không thể khẳng định một người có thể tự làm tất cả khi họ cũng được thừa hưởng những giá trị do người khác dày công tạo ra. Nghiên cứu về sự sáng tạo và đổi mới chỉ ra tầm quan trọng của sự tương tác giữa con người, để kết hợp những ý tưởng khác thường tạo nên điều mới mẻ.

Không ai bất tử

Tất cả chúng ta đều là con người, đều phải chết. Những thứ khác cũng không tồn tại mãi, bao gồm cả cơ hội, sở thích, mối quan hệ, năng lượng… Jack Ma có thể nhận ra rằng ông không còn năng lượng, sức khỏe hoặc thời gian để làm tốt cả hai vị trí chủ tịch và giám đốc điều hành. Hoặc có lẽ ông đã chán phải làm cùng một việc trong nhiều năm.

Thông thường trong quá trình phát triển một doanh nghiệp, nhà sáng lập sẽ tìm những chuyên gia để bổ sung vào công ty. Dần dần, công ty sẽ phát triển đến mức vượt quá khả năng quản lý của người sáng lập. Trong trường hợp đó, người này không thể giữ khư khư vị trí của mình. Thay vào đó, họ sẽ tìm một người thay thế phù hợp hơn với vai trò đó.

Xây dựng tương lai không có mình trong đó

Thành công thực sự là thành quả của một người có thể tồn tại lâu hơn cả chính người đó. Vì vậy nếu muốn đạt được thành công, bạn phải suy nghĩ vượt qua cả bản thân mình.

Jack Ma từng chia sẻ với cổ đông, khách hàng và nhân viên rằng với tư cách từng là một giáo viên, ông vô cùng tự hào về những gì đã đạt được. Giáo viên luôn muốn học sinh vượt trội hơn mình.

Ông nói: “Vì vậy, trách nhiệm của tôi và công ty là để những người trẻ tuổi, tài năng hơn đảm nhiệm các vai trò lãnh đạo”. Từ đó, họ kế thừa sứ mệnh và phát triển công việc kinh doanh. Để hiện thực hóa giấc mơ đằng sau sứ mệnh này, cần có sự tham gia của nhiều người hơn là chỉ Jack Ma và nỗ lực bền bỉ của nhiều thế hệ nhân viên.

Tham khảo Inc.

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/bai-hoc-thay-doi-doi-nguoi-trong-la-thu-tu-chuc-cua-jack-ma-nguoi-thanh-cong-thuc-su-se-nhan-ra-3-chu-khong-quy-gia-a29010.html