Thị trường căn hộ chung cư tại quốc gia Đông Nam Á mất đà: 2 khách ngoại ‘sộp’ giảm mua mạnh, dân khó mua nhà giá rẻ dù cung dồi dào

Lượng mua giảm mạnh từ khách hàng Trung Quốc và Nga, cùng với chính sách siết tín dụng của các ngân hàng khiến thị trường căn hộ chung cư ở Thái Lan mất nhiệt.

Thị trường căn hộ chung cư tại quốc gia Đông Nam Á mất đà: 2 khách ngoại ‘sộp’ giảm mua mạnh, dân khó mua nhà giá rẻ dù cung dồi dào- Ảnh 1.

Doanh số bán căn hộ chung cư (condo) tại Thái Lan đang có dấu hiệu chậm lại sau thời kỳ bùng nổ nhờ sức mua lớn từ khách hàng Trung Quốc, Nga và các nước khác.

Theo Trung tâm Thông tin Bất động sản thuộc Ngân hàng Nhà ở Chính phủ Thái Lan, số lượng căn hộ chung cư mua bởi người mua nước ngoài trong quý 2/2024 giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 3.342 căn. Giá trị giao dịch giảm 18% xuống còn 14,8 tỷ baht (449 triệu USD).

Trong nửa đầu năm nay, lượng mua từ khách hàng Trung Quốc và Nga lần lượt giảm 17% và 19%.

“Sự suy giảm này vượt xa dự kiến của chúng tôi”, một nguồn tin chính phủ Thái Lan cho biết.

Trong tổng số condo Thái Lan bán cho người nước ngoài, khách Trung Quốc chiếm ít nhất một nửa, theo sau là khách Nga và Myanmar.

Giới nhà giàu Trung Quốc đổ tiền vào các căn hộ chung cư ở khu vực Bangkok để đầu tư. Nhưng nhu cầu đã giảm bớt khi kinh tế Trung Quốc hạ nhiệt.

Ngoài ra, một nguồn tin trong ngành bất động sản Thái Lan cho biết “có khả năng việc chuyển tiền để thực hiện các giao dịch mua bị hạn chế”. Một số báo cáo cho biết việc gửi tiền ra nước ngoài từ Trung Quốc đại lục qua Hồng Kông (Trung Quốc) và các kênh khác trở nên khó khăn hơn.

Không chỉ doanh số mà nguồn cung condo cũng giảm. Theo Colliers, số căn hộ chung cư mới được đưa ra thị trường tại khu vực Bangkok trong nửa đầu năm nay đã giảm 44% xuống còn 8.674 căn.
Các đơn vị phát triển chuyển trọng tâm sang bán bớt hàng tồn kho.

Đại diện của một công ty xây dựng cho biết các căn hộ chung cư bình dân và tầm trung ở vùng ngoại ô rất khó bán.

Doanh số bán cho khách hàng Thái Lan cũng đang giảm trong bối cảnh nợ hộ gia đình tăng. Nợ hộ gia đình tại nước này chiếm 91% GDP tính đến tháng 3 năm nay.

Các ngân hàng cũng thắt chặt điều kiện cho vay hơn. Những khách hàng tiềm năng đang cố gắng mua nhà giá rẻ ở các vùng ngoại ô Bangkok gặp khó khi đi vay hơn.

“Tỷ lệ từ chối cho vay đã lên tới 40-50%”, CEO tại một công ty phát triển bất động sản Nhật Bản cho biết.

Waras Dechgitvigrom, giám đốc nghiên cứu cấp cao tại Colliers Thái Lan, cho biết tình trạng cung vượt cầu không phải là vấn đề ở Bangkok, vì lượng nhà tồn kho đang được giải quyết. Nhưng điều đáng lo ngại là tình trạng dư thừa ở vùng ngoại ô, kể cả khi người bán đã giảm giá đối với các căn hộ chung cư được xây dựng sau năm 2022.

Các nhà phát triển Nhật Bản đóng góp lớn vào nguồn cung căn hộ chung cư ở Thái Lan, thông qua hợp tác với các công ty trong nước. Một số công ty tập trung đầu tư căn hộ giá rẻ ở các khu vực ngoại ô của Thái Lan.

Theo Nikkei Asia

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/thi-truong-can-ho-chung-cu-tai-quoc-gia-dong-nam-a-mat-da-2-khach-ngoai-sop-giam-mua-manh-dan-kho-mua-nha-gia-re-du-cung-doi-dao-a29281.html