Thúc đẩy hợp tác triển khai 3 tuyến đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc

Việc hợp tác 3 tuyến đường sắt kết nối Việt Nam – Trung Quốc gồm Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Lạng Sơn - Hà Nội; Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác sâu rộng giữa 2 nước.

Trong chuỗi sự kiện Kỳ họp lần thứ 13 Ủy ban Hợp tác Kinh tế Thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh, sáng ngày 30/9/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác Việt Nam đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Trung Quốc.

Trao đổi tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định: "Lợi thế về vị trí địa lý gần gũi và việc Việt Nam đã tham gia hàng loạt các hiệp định thương mại tự do với các đối tác rộng lớn như EVFTA, CPTPP, RCEP đã giúp cho chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng giữa Việt Nam và Trung Quốc gần gũi hơn, tạo ra nhiều cơ hội hợp tác hơn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp của hai nước".

Thúc đẩy hợp tác triển khai 3 tuyến đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: MOIT).

Đề ra phương hướng để thúc đẩy hợp tác công nghiệp nhanh, mạnh hơn nữa giữa Việt Nam và Trung Quốc, bên cạnh việc triển khai hiệu quả bản thỏa thuận mới ký, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị hai bên cần đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp ô tô và công nghiệp tiêu dùng.

Đặc biệt, trong lĩnh vực khoáng sản, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác về khoa học kỹ thuật, chuyển giao công nghệ trong thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản. 

Bộ trưởng khẳng định: "Bộ Công Thương mong muốn các doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường đầu tư vào các dự án khai thác chế biến khoáng sản có yêu cầu công nghệ và thiết bị tiên tiến, hiện đại, đảm bảo môi trường và có thị trường tiêu thụ sản phẩm". 

Xuất khẩu chè sang Trung Quốc tăng mạnh đến 230%Lần đầu tiên Lễ hội trái cây Việt Nam được tổ chức tại Trung Quốc

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề xuất và đề nghị hai bên tập trung thúc đẩy hợp tác triển khai 3 tuyến đường sắt kết nối Việt Nam – Trung Quốc (Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Lạng Sơn - Hà Nội; Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng). 

"Chính phủ Việt Nam đang có những chính sách hấp dẫn để thu hút doanh nghiệp nước ngoài quan tâm, đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp nền tảng, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cơ khí, công nghiệp chế tạo... và cả những lĩnh vực năng lượng mới. Vì vậy, rất mong Bộ trưởng Kim Tráng Long quan tâm, thúc đẩy hợp tác giữa hai bên", Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh. 

Về phía Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Kim Tráng Long thông tin và đề nghị phía Việt Nam cũng dành cho các doanh nghiệp Trung Quốc những cơ chế, chính sách, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn nữa để doanh nghiệp phát triển. 

"Hiện nay nhiều hãng ô tô lớn tại Trung Quốc đã lên kế hoạch mở rộng đầu tư, sản xuất kinh doanh vào Việt Nam. Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng đầu tư vào Việt Nam, dựa trên nhu cầu của mỗi nước", Bộ trưởng Kim Tráng Long nhận định. 

Thúc đẩy hợp tác triển khai 3 tuyến đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc- Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Kim Tráng Long (Ảnh: MOIT).

Liên quan đến đề xuất hợp tác trong lĩnh vực khoáng sản, Bộ trưởng Kim Tráng Long khẳng định, đây là lĩnh vực mà hai bên còn nhiều tiềm năng và sẵn sàng cùng Việt Nam đi sâu trao đổi, hỗ trợ doanh nghiệp hai bên nghiên cứu, thực hiện các dự án hợp tác trong công tác thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản trên nguyên tắc tuân thủ các chính sách pháp luật của hai nước. 

Đáng chú ý, trong buổi làm việc, Bộ trưởng Kim Tráng Long cũng nhấn mạnh đến tiềm năng, không gian hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực công nghiệp hàng không vũ trụ. 

Theo đó, Trung Quốc đã có trạm không gian vũ trụ của riêng mình, do Trung Quốc tự chủ. Vừa rồi, Thái Lan cũng đã tham gia vào trạm không gian vũ trụ của Trung Quốc. Bộ trưởng Kim Tráng Long bày tỏ mong muốn, thời gian tới, Việt Nam cũng sẽ là một thành viên trong đó. 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tin tưởng, trên cơ sở bản ghi nhớ đã được ký kết và buổi làm việc hôm nay, hai cơ quan sẽ có những hoạt động hợp tác tích cực, hiệu quả trong tương lai, góp phần làm sâu sắc quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc theo nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước đã đạt được.

Thanh Loan

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/thuc-day-hop-tac-trien-khai-3-tuyen-duong-sat-ket-noi-viet-nam-trung-quoc-a30552.html