Khách hàng thiệt hại bởi bão số 3 sẽ được cơ cấu nợ đến hết năm 2025

Theo NHNN, việc xem xét cơ cấu nợ cho khách hàng ảnh hưởng bởi bão số 3 được thực hiện từ ngày Thông tư có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2025 và không giới hạn về số lần cơ cấu lại.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc tổ chức tín dụng (không bao gồm ngân hàng chính sách), chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn trong việc trả nợ do ảnh hưởng, thiệt hại của bão số 3. Thông tư dự kiến sẽ có hiệu lực từ tháng 10/2024.

Khách hàng được áp dụng thông tư trên là người trên địa bàn các tỉnh, thành phố gồm Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa gặp khó khăn trong việc trả nợ do bão số 3.

Khách hàng thiệt hại bởi bão số 3 sẽ được cơ cấu nợ đến hết năm 2025- Ảnh 1.

Thông tư về cơ cấu nợ cho khách hàng ảnh hưởng bởi bão Yagi của NHNN dự kiến sẽ có hiệu lực từ tháng 10/2024.

Theo dự thảo, TCTD được xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với đối với số dư nợ gốc và/hoặc lãi của khoản nợ trên cơ sở đề nghị của khách hàng, khả năng tài chính TCTD. Thông tư áp dụng với khách hàng có dư nợ gốc phát sinh trước ngày 7/9 và phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi trong khoảng thời gian từ ngày 7/9 đến hết ngày 31/12/2025.

Khách hàng sẽ được cơ cấu nợ theo Thông tư trong trường hợp không có khả năng trả nợ đúng hạn do ảnh hưởng từ bão Yagi hoặc có đối tác chịu ảnh hưởng, thiệt hại từ cơn bão này.

Đồng thời, khách hàng cần được TCTD đánh giá có khả năng trả nợ đầy đủ nợ gốc và/hoặc lãi theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại hoặc bị ảnh hưởng, thiệt hại của bão Yagi và đang cần có thời gian để ổn định đời sống, xây dựng, tìm kiếm phương án khôi phục sản xuất kinh doanh.

Việc xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với trường hợp này được thực hiện trong 3 tháng đầu tiên kể từ ngày Thông tư có hiệu lực và thời gian cơ cấu thời hạn trả nợ không quá một năm kể từ ngày được cơ cấu lại thời gian trả nợ.

Khẩn trương cơ cấu nợ, xét duyệt vay mới khắc phục hậu quả bão số 3Nhiều ngân hàng giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão số 3Miễn giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão số 3

Trong những trường hợp khác, việc xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ được thực hiện từ ngày Thông tư có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2025 và không giới hạn về số lần cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

Thời điểm trả nợ cuối cùng của số dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ (kể cả trường hợp gia hạn nợ) được xác định phù hợp với mức độ khó khăn của khách hàng nhưng không vượt quá ngày 31/12/2026.

Trong thời hạn 10 ngày đầu tiên của mỗi tháng, tổ chức tín dụng (trừ quỹ tín dụng nhân dân), chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải gửi báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng) về tình hình thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ đến ngày cuối cùng của tháng liền trước.

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/khach-hang-thiet-hai-boi-bao-so-3-se-duoc-co-cau-no-den-het-nam-2025-a30569.html