Những giấy tờ cần chuẩn bị để được cấp mới sổ đỏ theo Luật đất đai 2024 người dân cần biết

Các trường hợp chưa được cấp mới sổ đỏ sẽ được cấp mới theo quy định của Luật đất đai 2024.


Căn cứ Điều 137 Luật Đất đai 2024, hộ gia đình, cá nhân có một trong những giấy tờ dưới đây sẽ được cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ).

Thứ nhất, người dân khi đang sử dụng đất ổn định, có giấy tờ về quyền được sử dụng đất được lập trước 15/10/1993. Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời, có tên trong Sổ đăng ký ruộng đất, sổ địa chính.

Thứ hai, có giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất, đã được Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã xác nhận sử dụng đất trước 15/10/1993.

Thứ ba, có giấy tờ lập trong quá trình đăng ký ruộng đất theo Chỉ thị 299/TTg gồm biên bản xét duyệt xác nhận người sử dụng đất hợp pháp của Hội đồng đăng ký ruộng đất cấp xã, đơn xin đăng ký quyền sử dụng ruộng đất…

Thứ tư, giấy tờ kê khai, đăng ký nhà cửa được UBND cấp xã, cấp huyện/cấp tỉnh xác nhận có ghi diện tích đất có nhà. Giấy tờ về việc xây dựng, sửa chữa nhà ở được UBND cấp huyện, tỉnh… chứng nhận cho phép.

Thứ năm, giấy tạm giao đất của UBND cấp huyện, tỉnh; đơn đề nghị được sử dụng đất đã được UBND cấp xã, hợp tác xã nông nghiệp phê duyệt, chấp thuận trước 1/7/1980 hoặc UBND cấp huyện, cấp tỉnh phê duyệt, chấp thuận.

Thứ sáu, giấy tờ giao đất để bố trí cho cán bộ, công nhân viên tự làm nhà/xây nhà để phân, cấp cho cán bộ, công nhân viên bằng vốn không thuộc ngân sách, cán bộ, công nhân viên tự đóng góp.

Thứ bảy, giấy tờ khác có trước 15/10/1993 do UBND tỉnh quy định theo từng địa phương. Đang sử dụng đất, có giấy tờ của nông, lâm trường quốc doanh giao đất để làm nhà/làm nhà kết hợp sản xuất nông, lập nghiệp trước 1/7/2004.

Thứ tám, người dân đang sử dụng đất ổn định mà có giấy tờ hợp pháp về: Thừa kế, tặng cho đất hoặc nhà gắn liền với đất; giấy tờ giao nhà tình thương, tình nghĩa, đại đoạn kết gắn liền với đất; giấy tờ thanh lý, hóa giá nhà gắn liền với đất ở; giấy tờ mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.

Thứ chín, người dân đang sử dụng đất, có giấy tờ về việc được giao đất, cho thuê đất đúng luật trước 15/10/1993 đến trước ngày 1/8/2024 mà chưa được cấp sổ đỏ. Nếu giấy tờ ở trên ghi tên người khác thì phải có giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất nhưng đến trước ngày 1/8/2024 mà chưa làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất và không có tranh chấp.

Nếu người dân có các giấy tờ ở trên mà bị thất lạc, cơ quan Nhà nước không còn lưu thì phải có xác nhận sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp của UBND cấp xã.

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/nhung-giay-to-can-chuan-bi-de-duoc-cap-moi-so-do-theo-luat-dat-dai-2024-nguoi-dan-can-biet-a30659.html