Muốn khai phá "kho vàng" 500 tỷ USD: Quốc gia châu Á bắt tay với Mỹ, nuôi tham vọng so găng với Trung Quốc trên thị trường béo bở bậc nhất thế giới

Ấn Độ có tham vọng trở thành một cường quốc trong lĩnh vực sản xuất chip bán dẫn, liệu điều này có khả thi không? Chuyên gia cho rằng “Ấn Độ còn cách Trung Quốc một khoảng rất xa” và sẽ không thể thành công nếu tự lực cánh sinh.

Muốn khai phá "kho vàng" 500 tỷ USD: Quốc gia châu Á bắt tay với Mỹ, nuôi tham vọng so găng với Trung Quốc trên thị trường béo bở bậc nhất thế giới- Ảnh 1.

Theo báo CNBC (Mỹ), việc Ấn Độ đẩy mạnh tự chủ trong sản xuất chất bán dẫn là tín hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ năm thế giới đang có những tham vọng lớn về việc trở thành một cường quốc trong lĩnh vực này.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đặt ra nhiều mục tiêu để thúc đẩy lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn của đất nước. Trong đó, mục tiêu mới nhất và lớn nhất là tăng quy mô ngành điện tử của nước này từ 155 tỷ USD hiện nay lên 500 tỷ USD vào năm 2030.

Tuyên bố của ông Modi đã thu hút sự chú ý và trở thành chủ đề tranh luận nóng. Các chuyên gia trong ngành đưa ra những quan điểm trái ngược về tính khả thi của mục tiêu trên. Tuy nhiên, tất cả đều đồng ý với một điều: Ấn Độ không thể tự mình đạt được mục tiêu này.

Bà Eri Ikeda, trợ lý giáo sư tại Khoa Nghiên cứu Quản lý thuộc Viện Công nghệ Ấn Độ Delhi, nhận định: “Mặc dù Ấn Độ đang có động lực và tốc độ phát triển có vẻ nhanh, nhưng quốc gia này chỉ vừa mới bắt đầu phát triển ngành công nghiệp bán dẫn từ con số không.”

Đảo Đài Loan (Trung Quốc) hiện là nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, nắm khoảng 44% thị phần toàn cầu, tiếp theo là Trung Quốc đại lục với 28%, Hàn Quốc (12%), Mỹ (6%) và Nhật Bản (2%), CNBC trích dẫn số liệu từ công ty tư vấn Trendforce của Đài Loan.

Ông Rishi Bhatnagar, Chủ tịch hội đồng công nghệ tương lai của Viện Kỹ thuật và Công nghệ Ấn Độ, cho biết Powerchip Semiconductor Manufacturing Corporation của Đài Loan sẽ giúp Tata Electronics của Ấn Độ xây dựng nhà máy sản xuất tấm wafer 12 inch đầu tiên của nước này tại Gujarat. Ông cũng lưu ý rằng nhà sản xuất chip bán dẫn của Mỹ Micron Technology sẽ tung ra con chip bán dẫn đầu tiên do Ấn Độ sản xuất vào năm 2025.

Tuần trước, nhà sản xuất chip của Mỹ Analog Devices và Tata Group đã ký kết một thỏa thuận về sản xuất các sản phẩm bán dẫn tại Ấn Độ. Theo ông Bhatnagar, những ví dụ nêu trên cho thấy sự hợp tác giữa Ấn Độ và các “ông lớn” bán dẫn khác là cần thiết.

Bài học từ Trung Quốc

Ấn Độ ngày càng được nhìn nhận như một giải pháp thay thế tiềm năng cho Trung Quốc đối với các công ty đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ giữa những rủi ro địa chính trị hiện nay. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng trước tiên Ấn Độ cần học cách vận hành trước khi có thể cạnh tranh với gã khổng lồ Đông Á, đặc biệt khi ngành công nghiệp bán dẫn của nước này vẫn còn rất non trẻ.

Trong năm 2024, Trung Quốc đã lấy lại vị trí đối tác thương mại hàng đầu của Ấn Độ, khi kim ngạch  thương mại song phương giữa hai nước đạt 118,4 tỷ USD. Theo dữ liệu của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, giá trị nhập khẩu linh kiện điện thoại và viễn thông từ Trung Quốc của Ấn Độ lên tới 4,2 tỷ USD.

Ông Bhatnagar nhận định: “Ấn Độ còn cách Trung Quốc một khoảng rất xa trong lĩnh vực sản xuất bán dẫn. Mặc dù Ấn Độ có thể chạy nhanh và bắt kịp, nhưng Trung Quốc sẽ chạy nhanh hơn.” Thay vào đó, ông Bhatnagar nhấn mạnh rằng điều tối quan trọng là hai nước cần hợp tác thay vì cạnh tranh.

Bà Ikeda trả lời CNBC: “Ngay cả Trung Quốc cũng đang chạy đua để bắt kịp với những tiến bộ công nghệ của TSMC và các công ty khác. Trung Quốc cũng đang xây dựng và mở rộng ngành công nghiệp bán dẫn của mình bằng cách nhập khẩu một lượng lớn thiết bị từ Mỹ và Nhật Bản.”

Hợp tác với Mỹ

CNBC dẫn lời các chuyên gia trong ngành cho biết, mặc dù Ấn Độ vẫn phải phụ thuộc rất nhiều vào các nhà sản xuất chip hàng đầu như đảo Đài Loan và Trung Quốc đại lục, nhưng quốc gia Nam Á này đang có kế hoạch tiếp tục hợp tác với Mỹ để đối phó với Trung Quốc.

Đầu tháng 9, Bộ Ngoại giao Mỹ vừa đưa ra thông báo sẽ hợp tác với Sứ mệnh Bán dẫn Ấn Độ và cơ quan chính phủ về điện tử và công nghệ thông tin của Ấn Độ để cải thiện chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.

Động thái này diễn ra chỉ ba ngày trước khi chính quyền Tổng thống Joe Biden triển khai các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới đối với các công nghệ quan trọng, bao gồm máy tính lượng tử và hàng hóa bán dẫn. Động thái của Mỹ được cho là có khả năng hạn chế những tiến bộ của Trung Quốc đại lục trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và máy tính.

Muốn khai phá "kho vàng" 500 tỷ USD: Quốc gia châu Á bắt tay với Mỹ, nuôi tham vọng so găng với Trung Quốc trên thị trường béo bở bậc nhất thế giới- Ảnh 2.

Đối với Washington, Ấn Độ có thể giúp họ đa dạng hóa các nguồn chip và giảm bớt sự phụ thuộc vào Đài Loan, theo ông Bhatnagar.

Đầu tuần này, Thủ tướng Ấn Độ Modi đã gặp CEO của Nvidia, Jensen Huang, và CEO của Google, Sundar Pichai, cùng nhiều CEO công nghệ khác tại một cuộc họp bàn tròn ở New York. Huang cho biết "đây là thời điểm của Ấn Độ" và đã hứa sẽ hợp tác với quốc gia này, theo Hindustan Times. Các CEO của các công ty bán dẫn khác như Thomas Caulfield của GlobalFoundries và Lisa Su của AMD cũng đã tham dự cuộc họp này.

Các nhà phân tích khác cho biết trọng tâm về chất bán dẫn của Ấn Độ có thể giúp thúc đẩy vị thế của Mỹ trong "cuộc chiến chip" đang diễn ra với Trung Quốc, và cuối cùng đem lại lợi ích cho đất nước này.

“Ấn Độ sẵn sàng tận dụng các khoản đầu tư của Mỹ và thậm chí là của Trung Quốc để phát triển ngành công nghiệp của mình, điều này có thể giúp Ấn Độ quay lại cạnh tranh với họ khi thành công,” bà Ikeda cho biết.

Tuy nhiên, bà Ikeda cũng nói thêm rằng Ấn Độ vẫn còn nhiều rào cản phải vượt qua trước khi nước này thực sự có thể cạnh tranh với Trung Quốc về chip bán dẫn, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng và đầu tư.

Ông Piyush Goyal, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ trả lời CNBC: “Chúng tôi đang tích cực khuyến khích ngành công nghiệp bán dẫn. Chúng tôi đã bắt đầu xây dựng hệ sinh thái, điều này rất cần thiết để thu hút thêm ngày càng nhiều đối tác nước ngoài đến với Ấn Độ để đầu tư sản xuất chip bán dẫn.”

Lợi thế của Ấn Độ

Mặc dù Ấn Độ vẫn còn nhiều chặng đường dài phải vượt qua trước khi trở thành cường quốc bán dẫn, nhưng quốc gia này có một số lợi thế nhất định.

Ví dụ, chi phí nhân công thấp của Ấn Độ đã khiến đất nước này trở thành điểm đến hấp dẫn cho các công ty muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Mức lương tối thiểu hàng tháng cho lao động lành nghề ở New Delhi là 21.215 rupee Ấn Độ (tương đương 253,85 USD), trong khi người lao động ở Bắc Kinh kiếm được 2.420 nhân dân tệ (tương đương 344,30 USD) trong cùng khoảng thời gian. Mức lương tối thiểu ở hai quốc gia này cũng tùy thuộc vào từng bang và tỉnh.

Bà Ikeda nhận định: “Nếu Ấn Độ có thể tiến bộ hơn về công nghệ và đáp ứng nhu cầu toàn cầu với các sản phẩm chất lượng tốt và giá rẻ hơn, họ sẽ có lợi thế cạnh tranh so với Trung Quốc.”

Ấn Độ là quốc gia đông dân nhất thế giới, và cũng được Goldman Sachs dự đoán sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào năm 2075. Nước này đã thu hút các nhà đầu tư lớn như các gã khổng lồ công nghệ Apple và Google. Các nhà phân tích dự đoán các công ty này sẽ gia tăng sản xuất tại Ấn Độ trong thời gian tới.

“Apple hiện đã xuất khẩu nhiều mặt hàng từ Ấn Độ hơn so với số lượng họ bán ra tại quốc gia này. Thị trường nội địa khổng lồ và dân số trẻ đã mang lại lợi thế cho Ấn Độ,” ông Tarun Pathak, Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research, cho biết.

Lợi thế này sẽ tiếp tục được phát huy trong thập kỷ tới, khi Ấn Độ tiếp tục đạt được những tiến bộ lớn trong việc kết nối và hiện đại hóa các tuyến đường cao tốc, đường sắt và sân bay.

Trong ngân sách dự kiến vào tháng Hai, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman ước tính chi tiêu vốn sẽ tăng 11,1% lên 11,11 nghìn tỷ rupee Ấn Độ (133,9 tỷ USD) trong năm tài chính 2025, chủ yếu tập trung vào xây dựng đường sắt và sân bay.

“Ngành công nghiệp bán dẫn không cần nhiều tàu lớn và hàng hóa. Chip là những vật dụng nhỏ có thể được vận chuyển bằng máy bay với số lượng lớn,” ông Bhatnagar nói.

Với nhu cầu về chip được dự đoán sẽ tiếp tục tăng, Ấn Độ có thể là giải pháp cho nhiều công ty muốn giảm chi phí và đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Ông Samir Kapadia, Tổng giám đốc điều hành của India Index và giám đốc điều hành tại Vogel Group, lạc quan về triển vọng phát triển của Ấn Độ: “Nếu bạn nhìn toàn cảnh thế giới, bạn sẽ thấy rằng hiếm có nơi nào sở hữu cơ sở hạ tầng, kinh tế, sự ổn định và lực lượng lao động phù hợp [như Ấn Độ] để thực sự đạt được mục tiêu này.”

Tham khảo CNBC

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/muon-khai-pha-kho-vang-500-ty-usd-quoc-gia-chau-a-bat-tay-voi-my-nuoi-tham-vong-so-gang-voi-trung-quoc-tren-thi-truong-beo-bo-bac-nhat-the-gioi-a30666.html