Báo Mỹ: Thời khắc đếm ngược cho Kiev bắt đầu

Kiev và phương Tây đang đứng trước nhiều câu hỏi lớn về vấn đề giữ vững các khu vực còn lại ở Donbass và bảo vệ những vùng đã chiếm được ở Kursk.

.t1 { text-align: justify; }

Tạp chí National Interest mới đây đã có bài bình luận cho rằng, thời gian từ đây đến trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây sẽ rất quan trọng đối với kết quả của cuộc xung đột Nga-Ukraine. Trên thực tế, đồng hồ đếm ngược cũng đã bắt đầu điểm đối với chính quyền Kiev.

Từ giờ đến đầu tháng 11 tới, rất nhiều câu hỏi buộc Kiev và phương Tây phải trả lời, rằng: Liệu quân đội Ukraine có thể giữ vững tuyến phòng thủ trên mặt trận chính ở Donbass và giữ vững những khu vực đã đánh chiếm được ở Kursk? Liệu quân đội Nga có thể triển khai lực lượng tập trung lớn để chọc thủng hệ thống phòng thủ của Ukraine trước mùa đông?

Ngoài ra, còn những câu hỏi đau đầu khác mà nếu không trả lời được thì Kiev sẽ lâm vào tình trạng nguy khốn, đó là: Liệu Mỹ và các đồng minh NATO khác có cho phép Ukraine sử dụng hệ thống vũ khí mà nước này cung cấp để tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga? Liệu tổ hợp công nghiệp-quân sự phương Tây có thể cung cấp đủ thiết bị cần thiết cho một “lỗ đen vũ khí” như chiến trường Ukraine một cách kịp thời?

Và câu hỏi cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, thậm chí có thể mang tính chất quyết định tới cục diện xung đột Nga-Ukraine là: Ông Donald Trump hay bà Kamala Harris sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và bước vào Nhà Trắng vào tháng 1 năm 2025?

Nhận thức được những thời hạn sắp đến gần này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hy vọng rằng Hoa Kỳ và các đối tác sẽ “dừng đồng hồ”, sau khi nghe được “kế hoạch chiến thắng” cho Ukraine của ông này.

Kế hoạch chiến thắng mà nhà lãnh đạo Kiev mới tuyên bố trong chuyến thăm Mỹ hồi tuần trước dựa trên hai giả định (tức là những điều chưa chắc đã xảy ra).

Đầu tiên, Nga không thể duy trì những nỗ lực của mình trong thời gian dài và sự gián đoạn về khả năng huy động chiến tranh của Điện Kremlin sẽ buộc Moscow phải ngồi vào bàn đàm phán.

Thứ hai, nếu phương Tây cam kết tiếp tế nhanh chóng và quy mô lớn cho quân đội Ukraine, kèm theo những đảm bảo an ninh mạnh mẽ thì người Nga sẽ không dễ dàng giành được chiến thắng như hiện nay.

Bài viết của NI nêu rõ, cả Kiev và Moscow thông qua cách riêng của họ, đang yêu cầu Hoa Kỳ và khối liên minh phương Tây xác định rõ nội hàm và định lượng những phát biểu của mình, khi nói rằng “họ sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đảm bảo Ukraine chiến thắng”.

Hiện nay, chính quyền của ekip Biden-Harris phải trả lời rõ ràng những câu hỏi chính như trên, mà nếu không thỏa đáng, nó sẽ quyết định vận mệnh chính trị của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra sau đây hơn 1 tháng.

Đương kim Tổng thống Biden rõ ràng sẽ đợi để trả lời những câu hỏi đó cho đến cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11, khi ông có thể “nói và hành động mà không ảnh hưởng đến số phận chính trị của người kế nhiệm” mà ông hy vọng đó là bà Harris.

Ngược lại, Moscow thông qua những hành động của mình trên chiến trường để thể hiện quyết tâm làm mọi thứ có thể “để chiếm ưu thế trên thực địa” trong những tuần tới, đặc biệt là việc xua đuổi lực lượng Ukraine khỏi vùng Kursk và nỗ lực tối đa để chiếm thêm lãnh thổ ở Donbass.

Tạp chí Mỹ kết luận rằng, giờ đây, tất cả mọi người trên thế giới đang chờ xem ai sẽ là người đầu tiên hoàn thành mục tiêu của mình trong thời gian quy định.

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/bao-my-thoi-khac-dem-nguoc-cho-kiev-bat-dau-a30762.html