Tp.HCM: Khan hàng, căn hộ hoàn thiện cho thuê được giá

Mức giá thuê từ 10-14 triệu đồng/tháng đối với căn hộ 2 phòng ngủ nhưng có lúc môi giới khó tìm được căn cho khách thuê.

Theo ghi nhận, thị trường căn hộ cho thuê Tp.HCM có dấu hiệu phục hồi sau thời gian im ắng. Một số dự án bước vào giai đoạn bàn giao, hoàn thiện có nhu cầu thuê tăng trở lại.

Một môi giới đang chào thuê các căn hộ tại dự án Akari City, Q.Bình Tân (Tp.HCM) cho biết, các căn hộ hoàn thiện, nhận nhà vào tháng 10 và tháng 11/2024 có giá thuê từ 9-10 triệu đồng/tháng (không nội thất); 13-14 triệu đồng/tháng (đã bao gồm nội thất). So với thời điểm giữa năm 2023, mức giá thuê này đã tăng khoảng 2-3 triệu đồng/phòng/tháng.

Theo môi giới này, về cuối năm nhu cầu tìm thuê căn hộ hoàn thiện gia tăng. Đối tượng thuê chủ yếu là người trẻ, hộ gia đình làm việc ở khu trung tâm Thành phố có nhu cầu chuyển từ thuê trọ sang căn hộ. Hoặc những người trẻ mới lập gia đình tìm kiếm căn hộ rìa trung tâm để có không gian mới tốt hơn. Nhu cầu tìm thuê chủ yếu ở loại căn 1-2 phòng ngủ, xoay quanh diện tích từ 60-75m2.

Trong khi đó, nhà đầu tư tìm kiếm căn hộ hoàn thiện nhắm đến mục tiêu mua để cho thuê có dấu hiệu rục rịch ở giai đoạn này. Với những nhà đầu tư đã mua căn hộ trước đó, khi dự án bước vào giai đoạn bàn giao rất ít sản phẩm được bán ra. Họ giữ tài sản lại để khai thác cho thuê dài hạn. “Có thời điểm, môi giới khó kiếm được căn hộ hoàn thiện giá tốt để cho khách thuê có nhu cầu”, môi giới này cho biết.

Tp.HCM: Khan hàng, căn hộ hoàn thiện cho thuê được giá- Ảnh 1.

Nguồn cung căn hộ Tp.HCM ngày càng khan hiếm.

Tương tự, một số dự án căn hộ đang đẩy chính sách cam kết thuê lại với mức giá từ 8-15 triệu đồng/tháng (tuỳ căn, view và nội thất) trong vòng 2-3 năm. Chính sách cam kết thuê ghi nhận có tác động khá tích cực đến tâm lý người mua. Nhiều người sẵn sàng bỏ tiền vào đầu tư căn hộ  hoàn thiện, khai thác cho thuê.

Theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn, trong quý vừa qua, giá căn hộ hoàn thiện ở Tp.HCM đã tăng phổ biến từ 5-7%. Nguyên nhân là do nguồn cung căn hộ hoàn thiện Tp.HCM ngày càng khan hiếm, nguồn hàng sơ cấp cũng thiếu hụt nghiêm trọng. Giá căn hộ tăng kéo theo giá thuê và nhu cầu thuê nhà gia tăng. Một số dự án giữ mức tăng giá thuê ổn định theo năm, thậm chí trong khoảng giá từ 8-10 triệu đồng/tháng không có căn hộ để cho thuê.

Dữ liệu từ Nhà Tốt cho biết, nguồn cung ít khiến phân khúc cho thuê tăng giá đều đặn. Giá căn hộ cho thuê tại hơn một nửa quận, huyện ở Tp.HCM tăng 4-40% trong một năm qua. Đơn cử, tại Tp.Thủ Đức, giá thuê trung bình tăng từ 9,2 triệu lên 10,3 triệu đồng một tháng, tương đương 12,4%. Tương tự, mức thuê ở Quận 4, Phú Nhuận tăng 17-28% so với giữa năm ngoái, lần lượt 13,5 triệu và 9,6 triệu đồng một tháng.

Tp.HCM: Khan hàng, căn hộ hoàn thiện cho thuê được giá- Ảnh 2.

Dữ liệu ghi nhận đến tháng 5/2024 của Nhà Tốt cho thấy, giá thuê căn hộ Tp.HCM hầu hết tăng so với cùng kì năm ngoái.

Trong bối cảnh khan cung, giá căn hộ sơ cấp chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nhiều người chọn hình thức thuê thay vì mua nhà. Đây là nguồn cầu thúc đẩy nhu cầu nhà đầu tư “xuống tiền” mua căn hộ để khai thác cho thuê dài hạn, trong thời điểm lãi suất gửi tiết kiệm chưa khởi sắc.

Ngoài ra, lãi suất thấp, chính sách bán hàng mạnh tay cho quỹ căn cuối cùng trong dự án của chủ đầu tư cũng thúc đẩy nhu cầu mua căn hộ hoàn thiện cho thuê. Hiện nay trên thị trường phía Nam xuất hiện một số chủ đầu tư ưu đãi thanh toán nhẹ nhàng ở các dự án căn hộ hoàn thiện không khác gì căn hộ hình thành trong tương lai. Những chính sách tốt này được chủ đầu tư áp dụng cho những rổ hàng nhất định, số lượng hạn chế.

Chẳng hạn, tại dự án Akari City giai đoạn 2 khu Tây Tp.HCM hay Flora Panorama thuộc Mizuki Park khu Nam của Nam Long bước vào giai đoạn hoàn thiện - bàn giao, song các chính sách bán hàng vẫn khá hấp dẫn, nhiều ưu đãi. Cụ thể, tại dự án Akari City đang được chủ đầu tư hỗ trợ người mua vay với hạn mức 70%, không lãi suất trong 18 tháng và ân hạn gốc 24 tháng. Với khách mua không sử dụng chính sách vay sẽ được ưu đãi lên đến 700 triệu đồng. Điều này làm tăng cơ hội sở hữu nhà hoàn thiện cho người mua (dự án bàn giao quý 4/2024). 


Tp.HCM: Khan hàng, căn hộ hoàn thiện cho thuê được giá- Ảnh 3.

Nhu cầu mua và thuê căn hộ hoàn thiện gia tăng. Ảnh: Minh họa

Bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lý cấp cao Bộ phận Nghiên cứu Công ty Savills Tp.HCM cho hay, hiện nay nhiều người có một xu hướng mua căn hộ để cho thuê, nhất là ở các thành phố lớn. Trong đó, nhà đầu tư sẽ ưu tiên những chung cư đã bàn giao và đã có sổ để có thể vay ngân hàng. Bởi trong 3 - 5 năm tới nguồn cung căn hộ nội thành Tp.HCM sẽ vẫn khan hiếm do quỹ đất phát triển dự án không còn nhiều. Sau khoảng thời gian khai thác cho thuê, nhà đầu tư có thể bán ra để hưởng chênh lệch giá theo thời gian, trong khi có thêm dòng tiền từ cho thuê.

Còn theo bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, động thái duy trì mặt bằng lãi suất huy động ở mức thấp sẽ khiến một lượng lớn đang trú ẩn trong ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác mang lại lợi suất đầu tư cao hơn, trong đó có bất động sản. Mặc dù tỉ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ hiện nay vẫn chưa khởi sắc như thời điểm trước năm 2019, song, sức thuê và giá thuê đã hồi phục khiến niềm tin nhà đầu tư tăng trở lại.

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/tphcm-khan-hang-can-ho-hoan-thien-cho-thue-duoc-gia-a30797.html