Thanh toán không dùng tiền mặt giúp Hà Nội thu - chi minh bạch

Theo ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội,  việc phát triển các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như thẻ ngân hàng, ví điện tử, mã QR và thanh toán qua di động đã hỗ trợ chính quyền thành phố Hà Nội trong việc quản lý ngân sách, thu - chi minh bạch, hiệu quả.

Phát biểu tại Hội thảo "Hà Nội - thành phố thông minh và hệ sinh thái ngân hàng mở" , sáng 2/10, ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - cho biết, giữa bối cảnh hội nhập quốc tế và sự phát triển của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội xác định rằng việc xây dựng một đô thị thông minh là điều tất yếu và cấp thiết.

Thành phố thông minh không chỉ là giải pháp để giải quyết những thách thức về dân số, môi trường, giao thông và quản lý tài nguyên, mà còn là nền tảng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, tối ưu hóa quản lý đô thị và phát triển xanh, toàn diện, bao trùm, bền vững.

Thanh toán không dùng tiền mặt giúp Hà Nội thu - chi minh bạch- Ảnh 1.

Ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.

Cũng theo ông Hà Minh Hải, trong chiến lược phát triển đô thị thông minh, hệ thống thanh toán thông minh, hệ sinh thái ngân hàng mở đóng vai trò trụ cột, là yếu tố thiết yếu trong việc kết nối các dịch vụ công và xã hội, cho phép tạo ra các dịch vụ và sản phẩm tài chính sáng tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, đồng thời thúc đẩy sự cạnh tranh cùng phát triển trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Hệ thống này không chỉ đơn thuần phục vụ cho các giao dịch tài chính , mà còn mở rộng đến mọi lĩnh vực đời sống, sản xuất kinh doanh, từ thương mại điện tử, dịch vụ công, y tế , giáo dục đến giao thông.

Ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - đánh giá việc thanh toán không dùng tiền mặt , hỗ trợ chính quyền thành phố trong việc quản lý ngân sách, thu chi minh bạch , hiệu quả.

Đặc biệt, tại Hà Nội, việc phát triển các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như thẻ ngân hàng, ví điện tử, mã QR và thanh toán qua di động đã mang lại nhiều lợi ích to lớn. Thanh toán thông minh giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao tính an toàn và tiện lợi cho người dân, giúp doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả hơn, và hỗ trợ chính quyền thành phố trong việc quản lý ngân sách, thu chi minh bạch , hiệu quả.

Theo ông Hà Minh Hải, trong bài viết mới đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh: “Chúng ta đang đứng trước yêu cầu phải có một cuộc cách mạng, với những cải cách mạnh mẽ, toàn diện để điều chỉnh quan hệ sản xuất, tạo động lực mới cho phát triển. Đó là cuộc cách mạng chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm tái cấu trúc quan hệ sản xuất phù hợp với sự tiến bộ vượt bậc của lực lượng sản xuất . Chuyển đổi số không đơn thuần là việc ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động kinh tế - xã hội, mà còn là quá trình xác lập một phương thức sản xuất mới, tiên tiến và hiện đại - phương thức sản xuất số”.

Thanh toán không dùng tiền mặt giúp Hà Nội thu - chi minh bạch- Ảnh 2.

Chuyển đổi số không chỉ là xu thế tất yếu, mà còn là chìa khóa để Hà Nội tiếp tục phát triển bền vững

Từ đó chuyển đổi số không chỉ là xu thế tất yếu, mà còn là chìa khóa để Hà Nội tiếp tục phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và đặc biệt là nâng cao chất lượng sống cho người dân. Với quan điểm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong phát triển, chuyển đổi số không chỉ giúp xây dựng một hệ thống dịch vụ công minh bạch, hiện đại và hiệu quả mà còn góp phần vào quá trình xây dựng nền kinh tế số, xã hội số, thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô và của đất nước, đem đến hạnh phúc cho người dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, trong tầm nhìn đến năm 2030, Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 18 về xây dựng Hà Nội thành thành phố thông minh, phấn đấu trở thành một đô thị thông minh, hiện đại và bền vững, thành phố kết nối toàn cầu. Để hiện thực hóa mục tiêu này, việc chuyển đổi số, Đề án 06 của Chính phủ, ứng dụng công nghệ số, xây dựng cơ sở dữ liệu số kết nối, các nền tảng số, phát triển hệ sinh thái thanh toán thông minh là yếu tố then chốt...

Thanh toán không dùng tiền mặt giúp Hà Nội thu - chi minh bạch- Ảnh 3.

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/thanh-toan-khong-dung-tien-mat-giup-ha-noi-thu-chi-minh-bach-a30932.html