Chứng khoán Thành Công sắp phát hành 400 tỷ đồng trái phiếu để cơ cấu nợ

Theo kế hoạch, Chứng khoán Thành Công sẽ phát hành 4 triệu trái phiếu riêng lẻ nhằm cơ cấu lại nợ của công ty, tài sản đảm bảo là các bên liên quan.

HĐQT CTCP Chứng khoán Thành Công (TCSC, HoSE: TCI) vừa thông qua phương án phát hành trái phiếu riêng lẻ trong tháng 10/2024.

Theo đó, Chứng khoán Thành Công sẽ phát hành 4 triệu trái phiếu riêng lẻ với giá trị 400 tỷ đồng, nhằm cơ cấu lại nợ của công ty.

Tại thời điểm 30/6/2024, nợ phải trả của Chứng khoán Thành Công ghi nhận gần 643,7 tỷ đồng. Trong đó, phần lớn là 315 tỷ đồng vay ngắn hạn và gần 300 tỷ đồng trái phiếu phát hành ngắn hạn.

Hiện công ty đang vay 200 tỷ đồng tại Ngân hàng Liên doanh Việt Nga để thanh toán tiền mua trái phiếu đầu tư, các khoản vay có kỳ hạn 3 tháng; vay 115 tỷ đồng tại Vietcombank để bổ sung vốn lưu động, thanh toán khoản vay kỳ hạn 3 tháng.

Chứng khoán Thành Công sắp phát hành 400 tỷ đồng trái phiếu để cơ cấu nợ- Ảnh 1.

Lô trái phiếu được dảm bảo bằng cổ phiếu TCI, BBT, YTC.

Quay lại với việc phát hành trái phiếu riêng lẻ, đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, được bảo đảm bằng cổ phiếu TCI, cổ phiếu BBT của CTCP Bông Bạch Tuyết và cổ phiếu YTC của CTCP Xuất nhập khẩu Y tế Tp.HCM.

Song song, Chứng khoán Thành Công cũng sử dụng tài sản của công ty, các bên có liên quan, bên khác làm tài sản bảo đảm bổ sung cho các nghĩa vụ liên quan đến trái phiếu nếu có phát sinh trong thực tế.

Chân dung Chứng khoán HVS vừa bị đình chỉ hoạt động

Ở một diễn biến liên quan, ngày 27/9 vừa qua, HĐQT CTCP Đầu tư Phát triển Sài Gòn 3 Group (UPCoM: SGI) - công ty mẹ của TCI đã thông qua việc sử dụng gần 2,4 triệu cổ phiếu YTC, tương ứng tỉ lệ 24,79% vốn làm tài sản bảo đảm cho trái phiếu do TCI phát hành.

Đồng thời, SGI cũng chấp thuận cho công ty con là Đầu tư Sài Gòn 3 Capital sử dụng các cổ phiếu làm tài sản bảo đảm cho trái phiếu của TCI, bao gồm toàn bộ gần 63,4 triệu cổ phiếu TCI, tương đương tỉ lệ 54,79% và hơn 1,9 triệu cổ phiếu BBT, tương đương tỉ lệ 18,8% vốn.

Đáng chú ý, SGI nắm giữ trực tiếp toàn bộ vốn của Sài Gòn 3 Capital. Trong khi Sài Gòn 3 Capital lại sở hữu 54,79% sở hữu vốn của Chứng khoán Thành Công.

Song, cả Sài Gòn 3 Capital và Chứng khoán Thành Công đều đang là cổ đông của Bông Bạch Tuyết, lần lượt sở hữu 40,7% và 9,5% vốn.

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/chung-khoan-thanh-cong-sap-phat-hanh-400-ty-dong-trai-phieu-de-co-cau-no-a31003.html