Thay đổi của Apple phá bỏ lịch sử 2 thập kỷ, 'kế sinh nhai' nhiều ứng dụng mới nổi điêu đứng

Thay đổi này trong iOS18 được cho là rất quan trọng.

Năm nay, khi Apple công bố iOS 18, phiên bản mới nhất của hệ điều hành di động, phần lớn sự chú ý đều đổ dồn vào danh sách các tính năng trí tuệ nhân tạo mới. Tuy nhiên, một thay đổi ít được chú ý trong iOS 18 — tinh chỉnh tính năng cho phép người dùng chia sẻ danh sách liên lạc với nhiều ứng dụng khác nhau — có thể đóng vai trò quan trọng hơn.

Đồng bộ danh bạ rất cần thiết trong sự phát triển của nhiều ứng dụng xã hội và nhắn tin suốt 2 thập kỷ. Đó là cách các ứng dụng như Instagram, WhatsApp và Snapchat có thể tìm được chỗ đứng thông qua việc nhanh chóng kết nối hàng triệu người dùng iPhone với những người mà họ đã biết, sau đó gợi ý những người dùng khác có thể theo dõi. Động lực ban đầu đã giúp những ứng dụng này bước lên đầu bảng xếp hạng App Store.

Hiện nay, một số nhà phát triển lo ngại rằng họ có thể gặp khó khăn trong việc đưa các ứng dụng mới vào hoạt động. Nikita Bier, một nhà sáng lập kiêm cố vấn khởi nghiệp, gọi những thay đổi trên iOS 18 là ‘ngày tận thế’. Ông cho biết chúng có thể khiến các ứng dụng xã hội dựa trên bạn bè mới ‘chết yểm’.

Phóng viên The NY Times đã dành thời gian nói chuyện với ông Bier và các nhà phát triển ứng dụng khác để tìm hiểu sâu hơn về thay đổi nói tên. Cây bút cũng lắng nghe Apple giải thích lý do vì sao hãng tin rằng những thay đổi này tốt cho quyền riêng tư của người dùng.

“Một mặt, tôi thông cảm với cuộc chiến gian nan mà bất kỳ nhà phát triển nào đang cố gắng xây dựng một ứng dụng xã hội mới phải đối mặt. Những thay đổi về chia sẻ danh bạ trong iOS 18 chắc chắn sẽ khiến một số ứng dụng mới khó đột phá hơn. Trong một thế giới mà các ứng dụng nhỏ hơn khó thành công hơn, những ứng dụng đương nhiệm như Facebook và Instagram — vốn đã có hiệu ứng mạng lưới và không phải xin phép người dùng thu thập danh bạ — rõ ràng sẽ được hưởng lợi”, phóng viên The NY Times nói và cho biết anh đồng tình với quan điểm của Apple, rằng việc trao cho người dùng quyền kiểm soát nhiều hơn đối với danh bạ mà họ chia sẻ là tốt cho quyền riêng tư. Các ứng dụng yêu cầu người dùng cung cấp toàn bộ danh sách liên lạc sẽ rất đáng sợ.

Điều này cho thấy những người gác cổng như Apple đã trở nên quyền lực như thế nào và ngay cả những thay đổi nhỏ đối với các sản phẩm của Apple cũng có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong phần còn lại của ngành công nghệ. Nó cũng minh họa cho sự đánh đổi mà nhiều công ty công nghệ và cơ quan quản lý đang phải vật lộn: vừa thúc đẩy cạnh tranh trong khi vẫn bảo vệ quyền riêng tư.

Trong nhiều năm qua, nếu được người dùng đồng ý, nhà phát triển ứng dụng sẽ có được danh sách tất cả các địa chỉ liên lạc cùng thông tin lưu trữ trong danh bạ, chẳng hạn như số điện thoại và địa chỉ email. Những thông tin này có thể được sử dụng để xây dựng biểu đồ xã hội người dùng hoặc đề xuất tài khoản theo dõi.

Tuy nhiên, trong iOS 18, người dùng đồng ý cấp quyền truy cập vào danh bạ của ứng dụng sẽ nhận được thêm một thông báo để chọn danh bạ chia sẻ. Thay vì phải chia sẻ toàn bộ danh bạ như trước đây, người dùng chỉ cần chia sẻ một ít thông tin liên lạc.

Lý do được Apple đưa ra cho những thay đổi này rất đơn giản: Người dùng không nên bị ép đưa ra lựa chọn tất cả hoặc không có gì. Họ có hàng trăm hoặc hàng nghìn số điện thoại trên iPhone và một vài trong số đó họ không muốn chia sẻ.

Apple cho biết những thay đổi của iOS 18 sẽ không tổn hại đến các nhà phát triển ứng dụng, song theo ông Bier, dữ liệu từ các công ty khởi nghiệp cho thấy việc chia sẻ danh bạ đã giảm đáng kể sau những thay đổi của iOS 18.

Giảm 25% chia sẻ danh bạ có vẻ không phải là một thay đổi lớn, song đối với các ứng dụng xã hội, khả năng kết nối nhanh chóng người dùng mới với bạn bè của họ có thể tạo nên sự khác biệt. Chẳng hạn, Facebook phát hiện ra rằng nếu người dùng thêm 7 người bạn trong vòng 10 ngày sau khi đăng ký tài khoản, họ có nhiều khả năng ở lại mạng xã hội này lâu hơn những người khác.

Tất nhiên, người dùng iPhone vẫn có thể chia sẻ toàn bộ sổ địa chỉ nếu muốn. Chỉ là tinh chỉnh của Apple khiến số lượng danh bạ được chia sẻ trở nên ít hơn.

Ông Bier cho biết, kết quả có thể là các ứng dụng xã hội dựa trên bạn bè bị thay thế bằng các ứng dụng như TikTok - ứng dụng hiển thị nội dung dựa trên sở thích thay vì người mà họ kết nối.

Được biết, Apple đã tung ra phiên bản chính thức đầu tiên của hệ điều hành iOS18 vào sáng 17/9. Một trong những điểm được mong chờ chính là các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) của hệ thống Apple Intelligence. Táo khuyết cho biết, dựa vào bối cảnh cá nhân của người dùng, Apple Intelligence sẽ mang đến những trải nghiệm phù hợp nhất.

Ngoài tính năng AI và thay đổi trong cách chia sẻ danh bạ, Apple còn cho phép người dùng cá nhân hóa bố cục màn hình chính trên điện thoại, tự động sắp xếp thư viện ảnh theo chủ đề, trải nghiệm nhắn tin trên iPhone không nhàm chán, xử lý các số liệu ngay khi nhập vào ghi chú... Phía Apple cũng tung ra bản cập nhật iOS 17.7 dành cho những người dùng chưa muốn nâng cấp lên iOS 18, được phát hành chủ yếu nhằm sửa các lỗi bảo mật còn tồn tại trên các phiên bản trước.

Theo: The NY Times, WSJ

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/thay-doi-cua-apple-pha-bo-lich-su-2-thap-ky-ke-sinh-nhai-nhieu-ung-dung-moi-noi-dieu-dung-a31026.html