Quỹ đầu tư chỉ lỗ 1 lần trong 35 năm hoạt động chia sẻ chiến lược giao dịch không bao giờ mất tiền, ai cũng có thể làm được: Cắt lỗ càng nhanh càng tốt

Quỹ phòng hộ Millennium Management có một chiến lược đầu tư quan trọng mà đơn giản. Tuy nhiên, nhân sự của quỹ cũng đối mặt với rủi ro sa thải khi làm mất tiền của khách hàng.

Quỹ đầu tư chỉ lỗ 1 lần trong 35 năm hoạt động chia sẻ chiến lược giao dịch không bao giờ mất tiền, ai cũng có thể làm được: Cắt lỗ càng nhanh càng tốt- Ảnh 1.

Quỹ phòng hộ Millennium Management, quản lý 69 tỷ USD tài sản, sử dụng một chiến lược giao dịch đơn giản nhưng hiệu quả để đảm bảo họ gần như luôn kiếm được lợi nhuận. Đó là cắt lỗ càng nhanh càng tốt.

Millennium Management là một trong những quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới, được thành lập vào năm 1989. Kể từ đó, quỹ này chỉ báo lỗ đúng 1 năm là năm 2008, khi cuộc khủng hoảng tài chính khiến S&P 500 lao dốc 38%.

Quỹ này vẫn ghi nhận thành tích vượt trội hơn hẳn S&P 500 trong năm khó khăn đó và chỉ chịu lỗ ở mức 1 chữ số. Ngoại trừ năm 2008, Millennium Management liên tục báo lãi trong suốt 35 năm hoạt động và mang về khoản lợi nhuận tổng cộng 56 tỷ USD cho nhà đầu tư.

Khi S&P 500 giảm 10% vào năm 2000, thời điểm bong bóng dot-com vỡ tung, Millennium Management ghi nhận năm có thành tích tốt chưa từng có, với tỷ suất sinh lời đạt 35%. Năm 2022, khi S&P 500 khép lại năm với mức giảm 19% thì danh mục của Millennium tăng 12%.

Nhìn chung, thành tích của Millennium đạt được là nhờ cách tiếp cận đa chiến lược. Business Insider cho biết, quỹ này có 2.600 trader, nhà phân tích đầu tư và các quản lý danh mục đầu tư điều hành các nhóm độc lập, đồng thời họ sử dụng nhiều chiến lược đầu tư khác nhau đối với cổ phiếu, trái phiếu, quyền chọn và hàng hoá.

Theo Wall Street Journal, “bí quyết” của họ rất đơn giản, đó là kiếm tiền và ở lại làm việc, hoặc làm mất tiền và có thể bị sa thải. Tờ báo cho biết, khi một quản lý danh mục đầu tư của Millennium quản lý 1 tỷ USD tài sản làm mất 50 triệu USD hoặc 5% giá trị, thì họ đã chạm “ngưỡng phạt” đầu tiên và khoản vốn khả dụng để giao dịch của họ sẽ giảm 1 nửa còn 500 triệu USD.

Sau đó, nếu nhân sự đó làm mất thêm 25 triệu USD hoặc tổng cộng 7,5% của 1 tỷ USD tài sản ban đầu được phân bổ, thì có khả năng sẽ bị sa thải. WSJ cho biết đôi khi cũng có một số trường hợp ngoại lệ.

Millennium tập trung vào sự biến động mà họ coi là mức “có thể chấp nhận”, tức là các nhà quản lý danh mục tăng vị thế khi thị trường ổn định và cắt giảm khi gặp khó khăn. Các nhà quản lý rủi ro có thể thu hẹp vị thế mà các nhóm đầu tư khác nhau thực hiện, để đảm bảo rằng họ cả công ty không quá tập trung vào một vị thế nào đó. Quỹ này áp dụng khá “cứng nhắc” lệnh cắt lỗ, hay số tiền tối đa mà một người có thể mất trước cấp cao hơn “vào cuộc”.

Chiến lược giao dịch cắt lỗ nghiêm ngặt này cho thấy rằng quỹ Millennium sẽ phải làm việc với rất nhiều nhân sự, với tỷ lệ luân chuyển nhân viên ở mức cao, khoảng 15-20% mỗi năm.

Tuy nhiên, chiến lược này cũng chính là điều giúp nhà sáng lập của quỹ, Israel Englander, trở thành tỷ phú. Ước tính, giá trị tài sản của ông là 13,3 tỷ USD và là người giàu thứ 172 thế giới.

Hiện tại, chiến lược của Millennium vẫn đang phát huy hiệu quả. Quỹ công bố tỷ suất sinh lời hàng năm đạt khoảng 10% vào năm 2023 và từ đầu năm tính đến thời điểm hiện tại là 9,5%.

Tham khảo BI

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/quy-dau-tu-chi-lo-1-lan-trong-35-nam-hoat-dong-chia-se-chien-luoc-giao-dich-khong-bao-gio-mat-tien-ai-cung-co-the-lam-duoc-cat-lo-cang-nhanh-cang-tot-a31103.html