Một hộ gia đình ở Hà Nội phải 'nhịn ăn, nhịn tiêu' 18 năm mới đủ tiền sắm chung cư "phổ cập" giá 4 tỷ đồng

Xét thu nhập bình quân đầu người theo Tổng cục Thống kê, thu nhập người Hà Nội khoảng 6,869 triệu đồng/tháng, tăng 4% mỗi năm năm, trong khi, giá nhà có thời điểm tăng đến 41%.

Một hộ gia đình ở Hà Nội phải 'nhịn ăn, nhịn tiêu' 18 năm mới đủ tiền sắm chung cư "phổ cập" giá 4 tỷ đồng- Ảnh 1.

Theo báo cáo mới nhất về Thị trường bất động sản Hà Nội quý III/2024, giá nhà ghi nhận xu hướng tăng trong 9 tháng đầu năm.

Cụ thể, giá sơ cấp (bất động sản phát hành lần đầu) đạt 69 triệu đồng/m2, tăng 6% theo quý và 28% theo năm. “Giá dự án sau cao hơn giá dự án trước, tập trung vào các đại đô thị, đại dự án”, bà Đỗ Thu Hằng – Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội nhận định.

Dự án sơ cấp tăng cao cũng kéo giá bán chung cư cũ lên mức 51 triệu đồng/m2, tăng 10% theo quý và 41% theo năm.

Kể từ năm 2020, giá thứ cấp tăng trung bình 17% mỗi năm. Trong đó, bất động sản Hạng C tăng mạnh nhất, đạt 20% mỗi năm. Kế đó, hạng A tăng 16%/năm còn hạng B tăng 15%/năm.

Lý giải đà tăng của thị trường thứ cấp, bà Hằng cho rằng, nhu cầu tăng lên cùng với sự đa dạng về lựa chọn, nguồn cung khiến giá tăng gần 1/2 lần trong năm qua.

Chuyên gia Savills cho biết, thu nhập hộ gia đình tại Hà Nội khoảng 250 triệu đồng một năm, trong khi đó, giá trung bình căn hộ khoảng hơn 4 tỷ đồng, gấp 18 lần. Còn nếu xét thu nhập bình quân đầu người theo Tổng cục Thống kê, thu nhập người Hà Nội khoảng 6,869 triệu đồng/tháng, tăng 4% mỗi năm năm, trong khi, giá nhà có thời điểm tăng đến 41%.

“Tăng trưởng thu nhập không cùng nhịp với đà tăng giá của bất động sản ảnh hưởng đến khả năng mua nhà, dù có thể sử dụng đòn bẩy tài chính”, bà Hằng nói.

"Như vậy, một gia đình phải nhịn ăn, nhịn tiêu trong khoảng 18 năm mới đủ tiền mua loại căn hộ giá 4 tỷ đồng – mức giá phổ biến, chiếm 70% số căn hộ được giao dịch trong 9 tháng đầu năm".

So sánh nói trên của Savills để cho thấy sự chênh lệch giữa thu nhập dân cư và giá bất động sản, không tính đến việc thay đổi giá bất động sản, lợi suất tiền gửi, lạm phát...

Một hộ gia đình ở Hà Nội phải 'nhịn ăn, nhịn tiêu' 18 năm mới đủ tiền sắm chung cư "phổ cập" giá 4 tỷ đồng- Ảnh 2.

Bà Đỗ Thu Hằng – Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội.

Thời gian tới, nguồn cung căn hộ Hà Nội có xu hướng cải thiện nhưng chủ yếu ở phân khúc trung cấp trở lên, còn căn hộ bình dân tiếp tục biến mất.

Savills cho biết, cuối năm dự kiến có 9.700 căn hộ mở bán, trong đó 88% đến từ các giai đoạn tiếp theo của các đại dự án. Từ 2025 trở đi, khoảng 10.000 căn từ 106 dự án sẽ được đưa ra thị trường, nhưng hàng ở phân khúc trung đến cao cấp. Với sự khan hiếm nguồn cung căn hộ bình dân, việc sở hữu nhà càng trở nên khó khăn hơn.

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/mot-ho-gia-dinh-o-ha-noi-phai-nhin-an-nhin-tieu-18-nam-moi-du-tien-sam-chung-cu-pho-cap-gia-4-ty-dong-a31216.html