Công ty Trung Quốc chế tạo loại pin xe điện sạc nhanh chưa từng có, cắm 5 phút đi hơn 200 km: Nhưng sẽ được áp dụng đầu tiên cho xe ô tô của Mỹ

Cuộc đua “thống trị” thị trường xe điện vẫn đang nóng lên và một trong những “chiến trường” chính là mảng tốc độ sạc. Mới đây, General Motors và đối tác đến từ Trung Quốc CATL đã công bố sản phẩm pin xe điện có tốc độ sạc nhanh nhất từ trước đến nay.

Theo Interesting Engineering, đây là dòng pin lithium sắt photphat (LFP), có khả năng sạc cực nhanh với hệ số sạc là 6C (xếp hạng “C” thể hiện tốc độ sạc của pin). Pin 6C có phạm vi hoạt động dài và khả năng sạc nhanh.

Với công nghệ đột phá này, người lái xe có thể “tận hưởng chuyến đi” với hơn 200 km chỉ sau 5 phút sạc. Điều này có thể làm giảm bớt nỗi lo về phạm vi hoạt động đối với người sử dụng xe điện.

Pin 6C sẽ được tích hợp vào nền tảng Ultium của GM, đây là nền tảng hỗ trợ cho các loại xe điện thế hệ mới của công ty. GM cho biết, dòng pin mới dự kiến sẽ được tích hợp vào cấu trúc pin điệp áp cao gần 900 V của Ultium trong năm tới.

Nền tảng Ultium đóng vai trò là nền tảng cơ bản đối với các mẫu xe điện sắp ra mắt của GM, trước đó được ra mắt vào tháng 3/2020.

Trong khi đó, pin 6C sử dụng một số công nghệ mới được thiết kế để tăng tốc độ sạc. Những công nghệ này giúp tăng khả năng phản ứng hoá của pin một cách hiệu quả và đáng tin cậy hơn.

Điều thú vị là dòng pin mới cũng có cấu tạo từ một thành phần chất điện phân mới, mang lại nhiều lợi thế. Yếu tố này giúp cải thiện khả năng dẫn ion, giảm độ nhớt của chất điện phân và thúc đẩy quá trình khử ion lithium trong tấm pin.

Loại pin mới này đã đặt ra một tiêu chuẩn mới về tốc độ sạc, thậm chí còn vượt mặt cả những sản phẩm mới nhất từ các nhà sản xuất xe điện khác. Hiện tại, pin xe điện có khả năng sạc nhanh nhất của Trung Quốc là 5,5C nhưng các nhà sản xuất vẫn muốn tăng tốc.

Mẫu xe điện đầu tiên của Li Auto, Li Mega MPV, được trang bị pin 5C với sự hợp tác trong quá trình sản xuất với CATL. Đây được coi là một trong những chiếc xe đầu tiên có khả năng sạc nhanh như vậy. Li Mega MPV có khả năng đạt phạm vi hoạt động 500 km với 12 phút sạc.

Vào tháng 8, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, Zeekr, đã cho ra mắt mẫu xe sedan Zeekr 007 2025, thông báo đây là mẫu xe có khả năng sạc nhanh chưa từng có. Theo đó, mẫu xe này được trang bị Pin Vàng thế hệ thứ 2, với pin 5,5C. Bộ pin này có thời gian sạc là 10,5 phút từ mức sạc 10% lên 80%, tăng phạm vi chạy xe lên 482 km theo chu kỳ thử nghiệm tiêu chuẩn CLTC (tiêu chuẩn được sử dụng để kiểm tra tầm hoạt động và tiêu hao nhiên liệu của xe điện).

Ngoài ra, Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đã phát triển một phương pháp mới để tạo quá trình điện xúc tác thể rắn trong pin lithium-ion. Công nghệ này đã thách thức lý thuyết thông thường về điện xúc tác, vốn chỉ giới hạn sự tương tác giữa điện lỏng - rắn và khí - rắn.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng anot photpho đen pha lưu huỳnh, kết hợp catot oxit lithium coban trong phương pháp này. Interesting Engineering cho biết: “Phương pháp này giúp họ tạo ra loại pin sạc siêu nhanh, có thể sạc lên 80% chỉ trong 9 phút.”

Tham khảo Interesting Engineering

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/cong-ty-trung-quoc-che-tao-loai-pin-xe-dien-sac-nhanh-chua-tung-co-cam-5-phut-di-hon-200-km-nhung-se-duoc-ap-dung-dau-tien-cho-xe-o-to-cua-my-a31268.html