Nóng: Bà Mạnh Vãn Châu trở thành quyền Chủ tịch Huawei

Bà Mạnh Vãn Châu sẽ đảm nhận vị trí Chủ tịch luân phiên và quyền chủ tịch Huawei trong nhiệm kỳ sáu tháng.

Tờ SCMP đưa tin, Giám đốc tài chính của Huawei Technologies, bà Mạnh Vãn Châu đã trở lại vị trí lãnh đạo công ty theo chế độ Chủ tịch luân phiên. Đáng nói, điều này diễn ra trong bối cảnh gã khổng lồ thiết bị viễn thông Trung Quốc này chuẩn bị ra mắt mẫu điện thoại thông minh mới tiếp theo.

Cụ thể, theo tuyên bố được phía Huawei đưa ra, Bà Mạnh, con gái của nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Huawei Nhậm Chính Phi, sẽ đảm nhận vị trí Chủ tịch luân phiên và quyền chủ tịch của công ty trong nhiệm kỳ sáu tháng kết thúc vào ngày 31/3 năm sau.

Đây là lần thứ hai bà Mạnh, 52 tuổi, đảm nhiệm vị trí lãnh đạo cấp cao nhất của Huawei, trong đó bà đứng đầu hội đồng quản trị và ủy ban điều hành của công ty. Nhiệm kỳ của bà vào năm ngoái là từ ngày 1/4 đến ngày 30/9.

Trong nhiệm kỳ mới nhất với tư cách là chủ tịch luân phiên, bà Mạnh dự kiến sẽ giám sát việc ra mắt dòng điện thoại 5G hàng đầu tiếp theo của Huawei là Mate 70, vào quý IV năm nay. Bà cũng sẽ giám sát sự hồi sinh liên tục của mảng kinh doanh điện thoại thông minh của công ty.

Theo các báo cáo và hình ảnh rò rỉ trực tuyến, dòng điện thoại thông minh hàng đầu mới dự kiến sẽ được phát hành với nhiều mẫu khác nhau, bao gồm Mate 70 cơ bản cũng như Mate 70 Pro, Mate 70 Pro+ và Mate 70 RS Ultimate có thông số kỹ thuật cao hơn.

Trong thời gian giữ chức chủ tịch luân phiên vào năm ngoái, bà Mạnh đã giúp đưa Huawei, công ty bị Mỹ đưa vào danh sách đen trở lại thị trường điện thoại thông minh 5G với sự ra mắt bất ngờ của Mate 60 Pro, được trang bị bộ vi xử lý tiên tiến do Trung Quốc sản xuất bất chấp lệnh trừng phạt nghiêm ngặt của Mỹ.

Nhu cầu mạnh mẽ trong nước đối với Mate 60 Pro và lòng trung thành với thương hiệu được khôi phục của người tiêu dùng Trung Quốc đã giúp Huawei giành lại vị trí dẫn đầu về doanh số bán điện thoại thông minh tại nước này vào đầu năm nay.

Bản thân Huawei đã có thể kéo dài đà tăng trưởng đó khi doanh thu trong nửa đầu năm tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 417,5 tỷ nhân dân tệ (59 tỷ USD).

Năm nay, bà Mạnh cũng được kỳ vọng sẽ chủ trì các nỗ lực của Huawei nhằm thúc đẩy doanh số bán điện thoại gập ba Mate XT 5G tại Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh có thể gập lại lớn nhất thế giới.

Vào tháng 3/2022, Huawei đã bổ nhiệm bà Mạnh là một trong ba giám đốc điều hành theo chế độ luân phiên của công ty, bao gồm cả 2 nhân vật nữa là Ken Hu Houkun và Eric Xu Zhijun.

Bà Mạnh, người tránh xa sự chú ý của công chúng sau khi hoàn thành nhiệm kỳ trước với tư cách là chủ tịch luân phiên vào cuối tháng 9 năm ngoái, đã được ca ngợi là anh hùng dân tộc khi bà trở về Trung Quốc trên chuyến bay thuê bao vào tháng 9 năm 2021 sau gần ba năm bị quản thúc tại gia ở Canada.

Từ trong bóng tối bước ra ánh sáng

Cho đến khi bị bắt giữ ở sân bay Vancouver tháng 12/2018, Mạnh Vãn Châu là cái tên ít tai biết đến. Vụ bắt giữ bà Mạnh đã khiến quan hệ của Trung Quốc với Mỹ và Canada trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.

Trước khi bị bắt, Mạnh Vãn Châu rất ít được chú ý. Nhắc đến Huawei là người ta nhắc đến cha bà, ông Nhậm Chính Phi, người từng là 1 kỹ sư trong quân đội, 1 đảng viên tỷ phú đã thành lập nên tập đoàn công nghệ thành công nhất của Trung Quốc, phát triển những công nghệ "made in China" mà người Trung Quốc tự hào.

Bà Mạnh vẫn là niềm tự hào quốc gia: 1 người phụ nữ Trung Quốc thực sự có tầm ảnh hưởng trong thế giới doanh nhân vốn do nam giới thống trị. Truyền thông nhà nước gọi bà là "công chúa Huawei".

Thời điểm được trả tự do và trở về Trung Quốc vào năm 2021, bà được chào đón tại quê nhà như một "người hùng", với thảm đỏ và những người ủng hộ vẫy cờ Trung Quốc cổ vũ. Lễ đón CFO Huawei về nước khi ấy cũng được phát sóng trên truyền hình nhà nước, có lúc có đến gần 100 triệu người theo dõi.

Theo: SCMP

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/nong-ba-manh-van-chau-tro-thanh-quyen-chu-tich-huawei-a31274.html