Tổng thống Pháp: EU đang tụt hậu so với Mỹ và Trung Quốc, có thể ‘sụp đổ’ nếu không cải cách

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết EU đang tụt hậu so với Mỹ và Trung Quốc vì có quá nhiều quy định và đầu tư thấp.

Tổng thống Pháp: EU đang tụt hậu so với Mỹ và Trung Quốc, có thể ‘sụp đổ’ nếu không cải cách- Ảnh 1.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại sự kiện Đối thoại Toàn cầu Berlin ngày 2/10. Ảnh: Getty

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo EU “có thể sụp đổ” nếu không tăng khả năng cạnh tranh với Mỹ và Trung Quốc.

Tại sự kiện Đối thoại Toàn cầu Berlin hôm thứ Tư (2/10), Tổng thống Macron cho biết: “Mô hình cũ của chúng ta đã đến hồi kết. Chúng ta đang đặt ra quá nhiều quy định và thiếu đầu tư”.

“Trong 2-3 năm tới, nếu tiếp tục như vậy, chúng ta sẽ bị loại khỏi thị trường”. “EU có thể sụp đổ, chúng ta đang ở bờ vực của một thời khắc rất quan trọng”, ông Macron cảnh báo.

Theo Tổng thống Macron, khối 27 quốc gia đang tụt hậu so với Washington và Bắc Kinh trong các vấn đề quan trọng như biến đổi khí hậu, AI, quốc phòng và an ninh. Ông nhấn mạnh cả Mỹ và Trung Quốc đều vượt xa EU về sản lượng kinh tế và đầu tư.

“Họ đầu tư nhiều hơn và đi trước chúng ta rất nhiều”, ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng nếu xét đến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người trong 3 thập kỷ qua, Mỹ đã tăng trưởng 60%, trong khi châu Âu chỉ tăng 30%.

Tổng thống Pháp cho rằng để tăng cường cạnh tranh trong một thế giới đa cực như hiện tại, EU cần thúc đẩy thị trường chung, đơn giản hóa các thủ tục và quy định.

Những phát biểu của Tổng thống Macron tương đồng với cảnh báo của cựu chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi vào tháng trước. Ông Draghi ước tính EU cần đầu tư 800 tỷ euro (890 tỷ USD) hàng năm, tương đương khoảng 4,5% GDP của toàn khối, để bắt kịp Mỹ và Trung Quốc.

Theo Politico, RT

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/tong-thong-phap-eu-dang-tut-hau-so-voi-my-va-trung-quoc-co-the-sup-do-neu-khong-cai-cach-a31332.html