Nhân vật "máu mặt" chống lưng bà Harris: 9 lần tới Nhà Trắng và cơn giận ẩn sau màn "dứt áo" của TT Biden

Theo New York Times, nhân vật này là một ẩn số nhưng có tham vọng to lớn, thu hút nhiều chính trị gia tìm cách tiếp cận.

Theo tờ New York Times, bà Laurene Powell Jobs - góa phụ của nhà sáng lập Apple Steve Jobs - đang nổi lên như một nhân vật quyền lực đứng sau hậu trường trong cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ năm nay.

Năm giữ khối tài sản trị giá hơn 11 tỷ USD, người phụ nữ giàu nhất Thung lũng Silicon đã âm thầm đóng góp hàng triệu USD cho một tổ chức ủng hộ Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - ứng viên tranh cử của Đảng Dân chủ.

Đáng lưu ý, theo tờ báo Mỹ, bà Powell Jobs đã đóng một vai trò ẩn nhưng mang tính then chốt trong việc ông Biden rời khỏi cuộc đua, mở đường cho bà Harris.

Nhân vật "máu mặt" chống lưng bà Harris: 9 lần tới Nhà Trắng và cơn giận ẩn sau màn "dứt áo" của TT Biden- Ảnh 1.

Trong 20 năm qua, bà Powell Jobs đã trở thành người bạn tâm giao của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: Reuters

"Gia đình lớn của tôi"

Sau khi bà Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức Thượng nghị sĩ Mỹ vào tháng 1/2017, gia đình bà đã cùng ông Joe Biden - khi ấy là Phó Tổng thống Mỹ - tạo dáng chụp ảnh theo thông lệ. Lúc này, bà bất ngờ nhờ ông chủ Nhà Trắng tương lai một việc: Chụp thêm một bức ảnh.

"Mọi người ơi" - bà Harris gọi, vẫy tay về phía hàng chục người khác - "Gia đình lớn của tôi ở đây". Thành viên đầu tiên trong "gia đình lớn" của bà Harris tiến về phía ông Biden tình cờ lại là một trong những người giàu nhất thế giới: Laurene Powell Jobs.

Bà Powell Jobs đứng ngay sau vai phải của ông Biden, cùng với người bạn chí cốt của bà Harris từ thời mẫu giáo và những người thân thiết nhất với bà. Sau khi chụp ảnh xong, ông Biden đã có cuộc trò chuyện ngắn trong 60 giây với nữ tỷ phú, hỏi thăm về con trai bà và nói về tham vọng nghiên cứu ung thư của ông.

Theo NYT, ít có nhân vật nào vun đắp được tình bạn có ý nghĩa với bà Harris hơn Powell Jobs. Trong 20 năm qua, người phụ nữ này đã trở thành một trong những người bạn tâm giao quan trọng nhất của bà Harris, vừa hỗ trợ tư vấn và tiền bạc, vừa thúc đẩy mở rộng hình ảnh của bà Harris trước công chúng.

Bà Powell Jobs thân thiết với Phó Tổng thống Mỹ tới mức nhân viên của bà Harris chỉ gọi bà là "L.P.J". Đây là một nhân vật được cho là sẽ có ảnh hưởng đặc biệt tới chính quyền bà Harris nếu ứng viên Đảng Dân chủ thắng cuộc.

Các chính trị gia thường sử dụng từ "bạn bè" để mô tả những người bảo trợ có thể thúc đẩy các chiến dịch và sự nghiệp của họ. Cả bà Harris và bà Powell Jobs - những người vốn kín tiếng - đều không bình luận về câu chuyện này.

Tuy nhiên, 30 người nắm rõ mối quan hệ giữa hai phía cho biết, hai người phụ nữ đã xây dựng được một tình bạn chân thành dựa trên triết lý chung, mối quan tâm đến nghệ thuật - văn hóa, và những thử thách chung mà họ cần phải đối diện với tư cách là người của công chúng.

Nhân vật "máu mặt" chống lưng bà Harris: 9 lần tới Nhà Trắng và cơn giận ẩn sau màn "dứt áo" của TT Biden- Ảnh 2.

Bà Powell Jobs trò chuyện với bà Hillary Clinton năm 2016. Ảnh: Getty

Từ 500 USD đầu tiên cho tới cuộc phỏng vấn hiếm hoi

Bà Powell Jobs đã quyên góp 500 USD cho lần đầu tiên bà Harris ứng cử vị trí công tố viên San Francisco năm 2003. Họ cùng nhau tham dự Cuộc tuần hành vì cuộc sống phụ nữ ở Washington D.C 1 năm sau đó và dành 2 thập kỷ tiếp theo để đi du lịch cùng nhau, tham gia các sự kiện gia đình của nhau và thậm chí khám cùng một bác sĩ da liễu.

Powell Jobs - giống như người chồng quá cố của bà - là một ẩn số, nhưng có tham vọng to lớn, thu hút nhiều chính trị gia tìm cách tiếp cận.

Michelle Obama - phu nhân của cựu Tổng thống Barack Obama - đã mời bà Powell Jobs ngồi vào ô ghế của mình trong lúc ông Obama có bài phát biểu Thông điệp Liên bang năm 2022. Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng tìm tới bà Powell Jobs. Sau đó, người ta thấy nữ tỷ phú đã tổ chức một sự kiện 20 người, mỗi người góp 200.000 USD cho chiến dịch tranh cử năm 2016 của bà Clinton.

Cũng trong năm 2016, Powell Jobs tham gia bữa tiệc ăn mừng bà Harris được bầu vào Thượng viện Mỹ và tới năm 2017, bà bất ngờ đồng ý trả lời cuộc phỏng vấn - được đánh giá là hiếm hoi - tại Hội nghị công nghệ do nhà báo Kara Swisher - người sau này trở thành cây bút bình luận nổi tiếng của tờ New York Times - tổ chức.

Đáng lưu ý, bà Powell Jobs đã đưa bà Harris tới cùng sự kiện này và biến đó thành cuộc "phỏng vấn đôi".

Khi nhận được "câu hỏi đùa" về khả năng ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020, Powell Jobs đã nhanh chóng biến câu hỏi này thành cơ hội "quảng bá" cho bà Harris.

"Ồ, một trong số chúng tôi nên làm điều đó" - Powell Jobs vừa nói, vừa chỉ tay vào Harris - "Tôi bỏ phiếu cho cô ấy".

Tuy nhiên, sự phát triển lớn mạnh của "đế chế Powell Jobs" giữa rừng tỷ phú đầy tham vọng ở Thung lũng Silicon đôi khi trở thành rào cản. Sau khi thu mua gần như toàn bộ tờ The Atlantic năm 2017, Powell Jobs cho biết bà đôi khi không muốn dân thân quá sâu vào chính trị.

Bà từng nói với các đảng viên Đảng Dân chủ rằng, với tư cách là chủ sở hữu của một công ty truyền thông lớn, bà không nên thể hiện quan điểm đảng phái quá rõ rệt. Điều đó đã khiến một số người trong nhóm của bà và bà Harris thất vọng.

Năm 2019, trong một động thái gây tranh cãi, bà Powell Jobs đã từ chối hỗ trợ đáng kể cho chiến dịch tranh cử Tổng thống của bà Harris.

Nhân vật "máu mặt" chống lưng bà Harris: 9 lần tới Nhà Trắng và cơn giận ẩn sau màn "dứt áo" của TT Biden- Ảnh 3.

Bà Powell Jobs và ông Biden "có mối quan hệ phức tạp". Ảnh: NY Times

9 lần tới Nhà Trắng và quyết định lịch sử của ông Biden

Theo NYT, bà Powell Jobs đã tới thăm Nhà Trắng dưới thời ông Biden 9 lần, nhưng không phải lúc nào cũng yêu thích chính quyền này.

Trong những năm đầu tiên giữ cương vị Phó Tổng thống Mỹ, bà Harris gặp rất nhiều khó khăn, bị chỉ trích trong vấn đề giải quyết nhập cư bất hợp pháp, và vấp phải sự bất mãn từ một số nhân viên.

Một nguồn tin nắm rõ tình hình cho biết, bà Harris thường tìm đến bà Powell Jobs để tâm sự. Sau đó, nữ tỷ phú đã thúc đẩy các thành viên khác của Đảng Dân chủ bảo vệ bà Harris một cách mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, mối quan hệ của bà Powell Jobs với ông Biden thì "phức tạp hơn". Là một cổ đông lớn của Apple và Disney, bà đã nổi giận với một số lập trường chính sách được xem là "chống lại công nghệ" của ông Biden.

Bà đồng thời bày tỏ sự thất vọng về những "phát ngôn thù địch" của Tổng thống đối với những người giàu có và Thung lũng Silicon.

Sau cuộc tranh luận thất bại của ông Biden trước cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng 6 năm nay, Powell Jobs đã bày tỏ với các nhà tài trợ lớn khác của đảng Dân chủ mối quan ngại sâu sắc của bà về khả năng ông Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm nay.

David Simas - một trong những trợ lý hàng đầu của bà, đồng thời là cựu nhân viên của ông Obama - đã tổng hợp và gửi thăm dò ý kiến ​​cho các nhà tài trợ khác, vẽ nên một viễn cảnh đầy ảm đạm. Theo NYT, một số người cho biết, thông tin và dữ liệu do ông Simas cung cấp đã có tác động trong việc thúc đẩy các nhà tài trợ không ủng hộ ông Biden.

Khi ông Biden vẫn giữ nguyên lập trường tranh cử, bà Harris được cho là đã âm thầm tìm kiếm lời khuyên từ bà Powell Jobs và cố gắng giải quyết tình thế nhạy cảm.

Quyết định lịch sử được ông Joe Biden đưa ra vào ngày 21/7, khi ông phát đi thông báo kết thúc chiến dịch tái tranh cử Tổng thống và ủng hộ bà Kamala Harris trở thành ứng cử viên của Đảng Dân chủ.

Đáng lưu ý, chỉ vài tuần sau, bà Powell Jobs có mặt tại Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ ở Chicago. Tại sự kiện này, bà đã dành một phần thời gian ngồi trong ô riêng dành cho bạn bè và gia đình bà Harris, theo dõi người bạn tâm giao của mình chính thức nhận đề cử của Đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Nhân vật "máu mặt" chống lưng bà Harris: 9 lần tới Nhà Trắng và cơn giận ẩn sau màn "dứt áo" của TT Biden- Ảnh 4.

Bà Powell Jobs và bà Harris trong một sự kiện năm 2017. Ảnh: Vox.

Theo NYT, nữ tỷ phú này có thể giúp nước Mỹ bầu ra nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử. Bà đã liên hệ với đội ngũ tranh cử của bà Harris trong những tuần gần đây để bày tỏ mong muốn tổ chức một sự kiện với quy mô tương đương như sự kiện từng tổ chức cho Hillary Clinton.

Bên cạnh đó, Powell Jobs đã trò chuyện với các nữ lãnh đạo khác trong giới công nghệ và khuyến khích họ công khai ủng hộ bà Harris. Nhóm của bà cũng đã gửi cho các nhà tài trợ lớn khác danh sách 17 tổ chức ủng hộ Harris để họ có thể quyên góp.

Một số người tự hỏi rằng, nếu bà Harris thắng cử, bà Powell Jobs liệu có muốn một vai trò chính thức trong chính quyền hay không, như Bộ trưởng Bộ Giáo dục chẳng hạn? Một số người lại hy vọng Powell Jobs sẽ chỉ sử dụng ảnh hưởng gián tiếp tới bà Harris, như thúc đẩy phó Tổng thống ủng hộ các biện pháp cứng rắn chống biến đổi khí hậu.

Dù theo cách nào thì Marc Porter Magee - người ủng hộ cải cách giáo dục - cũng dự đoán rằng bà Powell Jobs sẽ là một nhân vật quan trọng trong chính quyền của bà Harris.

Tuy nhiên, liệu bà Powell Jobs - một người với đời tư kín tiếng - có muốn dấn thân vào sự nghiệp chính trị ở Washington hay không?

"Tôi đang sống một cuộc sống phục vụ cộng đồng và cảm thấy mình đang làm tốt điều đó" - Bà Powell Jobs nói trong cuộc phỏng vấn năm 2022 - "Đó không phải ý định của tôi, nhưng tôi không nhất thiết phải né tránh một cơ hội khác đến với mình".


Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/nhan-vat-mau-mat-chong-lung-ba-harris-9-lan-toi-nha-trang-va-con-gian-an-sau-man-dut-ao-cua-tt-biden-a31459.html