Một hãng phân tích phản ứng lạ trước số liệu việc làm đầy lạc quan của Mỹ: Dữ liệu mới vẫn chưa đúng, Fed sẽ cắt giảm thêm 50 điểm cơ bản ở cuộc họp tháng 11

Dù Phố Wall đang vui mừng trước số liệu việc làm “bùng nổ” của tháng 9, song không phải ai cũng cho rằng đây là dấu hiệu tích cực.

Theo công ty nghiên cứu và tư vấn kinh tế Pantheon Macroeconomics, mức tăng vượt ước tính của số liệu việc làm phi nông nghiệp không phải con số thực. Thay vào đó, họ cho rằng số liệu có khả năng sau điều chỉnh sẽ giảm đi.

Số liệu mới công bố hôm thứ Sáu cho thấy nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 254.000 việc làm trong tháng 9, vượt xa mức ước tính là 147.000. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,1% dù dự báo không đổi ở mức 4,2%.

Tuy nhiên, Pantheon trích dẫn một dấu hiệu cảnh báo trong số liệu: chỉ 62% doanh nghiệp công bố báo cáo đúng thời hạn, giảm mạnh so với mức 68% của năm trước và mức trung bình 77% của tháng 9 trong những năm 2010. Công ty này cho biết: “Tỷ lệ phản hồi cực kỳ thấp so với thông thường là một dấu hiệu không thể bỏ qua.”

Các nhà phân tích của công ty này bình luận: “Chúng tôi cho rằng các doanh nghiệp nhỏ là những bên có phản hồi chậm và đang cắt giảm hoạt động tuyển dụng nhiều hơn so với các doanh nghiệp lớn. Bởi vậy, số liệu tháng 9 có thể sẽ được điều chỉnh thấp hơn trong những tháng tới.”

Công ty đã theo dõi sát sao số liệu việc làm phi nông nghiệp của tháng trước so với thực tế và nhận thấy các chỉ số trên thị trường lao động thể hiện sự sụt giảm trong hoạt động tuyển dụng. Ví dụ, chỉ số theo dõi ý định tuyển dụng trong cuộc khảo sát NFIB cho thấy việc làm phi nông nghiệp chỉ tăng 75.000 vào mùa đông năm nay.

Trong khi đó, số liệu công bố tuần trước khiến Deutsche Bank đặt ra câu hỏi về mức độ khó khăn của thị trường lao động. Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết hồi đầu tuần trước rằng hoạt động tuyển dụng không thay đổi nhiều, với 5,3 triệu vị trí đang tuyển dụng.

Pantheon chỉ ra, các số liệu của thị trường lao động hầu như luôn được điều chỉnh thấp hơn khi thu thập đủ dữ liệu. Đây là trường hợp xảy ra vào đầu năm nay, khi nền kinh tế Mỹ ghi nhận thêm 818.000 việc làm, thấp hơn so với báo cáo ban đầu là từ tháng 4/2023 đến 3/2024. Công ty này cho rằng, tỷ lệ thất nghiệp giảm vào tháng 9 có thể là do lỗi thu thập. Đó là khi các cuộc khảo sát khác lại cho thấy tình trạng thất nghiệp gia tăng trong những tháng gần đây.

Tuy nhiên, Phố Wall lại hứng khởi trước số liệu được công bố hôm thứ Sáu, coi đây là một bước ngoặt và đảo ngược triển vọng cắt giảm lãi suất. Tỷ lệ đặt cược Fed có thể hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm vào tháng 11 đã giảm mạnh sau khi báo cáo việc làm được công bố. Một số nhà dự báo chắc chắn với mức cắt giảm 0,25 điểm phần trăm trong tháng 11. Song, số khác lại cho biết Fed không cần phải nới lỏng thêm.

Các nhà phân tích của Bank of America lưu ý rằng Fed có thể đã hoang mang với động thái cắt giảm 50 điểm cơ bản vào tháng 9. Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Tài chính Larry Summers đã gọi đây là bước đi “sai lầm” của Fed.

Dẫu vậy, Pantheon lại khôgn đồng tình. Các nhà phân tích của công ty này cho hay: “Dù số liệu mới công bố chỉ rõ rằng Fed sẽ cắt giảm 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tiếp theo, chúng tôi vẫn nghĩ ngân hàng trung ương nên tiếp tục hạ 50 điểm cơ bản, đưa mục tiêu lãi suất xuống dưới 3% vào năm tới. Động thái này là để ổn định thị trường lao động đang có dấu hiệu xấu đi.”

Tham khảo BI

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/mot-hang-phan-tich-phan-ung-la-truoc-so-lieu-viec-lam-day-lac-quan-cua-my-du-lieu-moi-van-chua-dung-fed-se-cat-giam-them-50-diem-co-ban-o-cuoc-hop-thang-11-a31633.html