Chưa từng có trong lịch sử: Công ty vô danh loại Tesla khỏi nhóm 7 hãng công nghệ lớn nhất thế giới

Chính Tesla đã thành lập nên thuật ngữ "Thất Hùng", ám chỉ 7 hãng công nghệ giá trị lớn nhất thế giới, để rồi bị một hãng vô danh soán ngôi.

Chưa từng có trong lịch sử: Công ty vô danh loại Tesla khỏi nhóm 7 hãng công nghệ lớn nhất thế giới- Ảnh 1.

Tờ Fortune cho hay một công ty vô danh hầu như chưa ai nghe tới đã vượt mặt Tesla của Elon Musk để trở thành một trong 7 hãng công nghệ lớn nhất thế giới. Đó là Broadcom.

Mặc dù Broadcom nổi tiếng trong giới công nghệ thông tin nhưng lại hầu như xa lạ với người dân đại chúng. Tập đoàn này sản xuất cả phần cứng lẫn phần mềm chứ không chuyên về xe điện như Tesla.

Đây là một thông tin gây sốc cho nhiều người bởi chính Tesla là cổ phiếu đã khơi mào lên thuật ngữ "Thất Hùng" (Magnificent Seven), nghĩa là nhóm 7 cổ phiếu hãng công nghệ có vốn hóa lớn nhất trên thị trường.

Theo thứ tự giảm dần, chúng bao gồm Apple (3,4 nghìn tỷ USD), Microsoft, Nvidia, Alphabet, Amazon, Meta và Tesla (768 tỷ USD).

Chưa từng có trong lịch sử: Công ty vô danh loại Tesla khỏi nhóm 7 hãng công nghệ lớn nhất thế giới- Ảnh 2.

Tuy nhiên vốn hóa thị trường của Broadcom đã vượt mặt Tesla vào mùa xuân 2024. Dù mức giá cổ phiếu có thay đổi và vị trí liên tục biến động nhưng hầu như Broadcom đều vượt mặt đế chế xe điện của Elon Musk trong hầu hết năm nay.

Hiện tổng vốn hóa của Broadcom đã đạt 803 tỷ USD, chính thức soán ngôi của Tesla trong "Thất Hùng".

Bí quyết của kẻ vô danh

Theo Fortune, mặc dù Broadcom có thể chưa chắc sẽ dẫn trước Tesla trong thời gian dài do giá cổ phiếu biến động nhưng triển vọng của hãng này tươi sáng hơn hẳn đế chế xe điện nhà Elon Musk.

Khảo sát các nhà đầu tư Phố Wall cho thấy hầu hết mọi người đều kỳ vọng giá cổ phiếu Broadcom sẽ tiếp tục tăng trong khi mã Tesla của Elon Musk lại có xu hướng giảm trong tương lai.

Giá cổ phiếu Tesla đã giảm xuống mức cách đây gần 4 năm, trong khi giá mã Broadcom lại tăng 290% kể từ thời điểm đó đến nay.

Vậy bí quyết của "kẻ vô danh" này là gì?

Tờ Fortune cho hay Broadcom dù là hãng công nghệ nhưng lại biết kết hợp với sự nhạy bén về tài chính để có mức doanh thu và tăng trưởng ấn tượng.

Tiền thân của Broadcom là Hewlett-Packard, tách ra từ tập đoàn Agilent Technologies vào năm 1999. Sau đó vào năm 2005, một công ty con mang tên Avago tiếp tục tách ra từ Packard để tập trung vào mua bán, sáp nhập các hãng bán dẫn.

Năm 2015, Avago mua lại Broadcom và chính thức sử dụng tên này từ đó.

Với lịch sử như vậy, Broadcom ngày này mang hơi hướng của một "quỹ đầu tư" chuyên thu mua, sáp nhập các doanh nghiệp hơn chỉ là một hãng công nghệ đơn thuần.

Chuyên gia phân tích Naveen Chhabra của Forrester cho biết mục tiêu của Broadcom luôn là đầu tư vào các tài sản có thể mang lại lợi nhuận nhanh chóng hơn là một hãng công nghệ phát triển kỹ thuật đơn thuần.

Chưa từng có trong lịch sử: Công ty vô danh loại Tesla khỏi nhóm 7 hãng công nghệ lớn nhất thế giới- Ảnh 3.

Bởi vậy việc Broadcom luôn khôn ngoan đầu tư vào các công nghệ, doanh nghiệp để gia tăng doanh thu và biến bản thân thành một hãng có lợi nhuận cao đã khiến tập đoàn này có triển vọng hơn Tesla.

Thượng vụ lớn nhất gần đây của Broadcom là mua lại công ty điện toán đám mây VMware vào tháng 11/2023.

Đúng như kỳ vọng, báo cáo tăng trưởng vượt mức dự đoán trong quý của Vmware cũng như tương lai tươi sáng của mảng này trong bối cảnh công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) cần rất nhiều dịch vụ điện toán đám mây đã khiến giá trị của Broadcom liên tục tăng cao.

Nói đơn giản hơn, vụ đặt cược đầu tư của Broadcom vào VMware đã thành công và Phố Wall ghi nhận điều đó, khác xa so với bối cảnh phức tạp của thị trường xe điện khi Tesla phải đối mặt nhiều khó khăn, từ sự hạ nhiệt nhu cầu của người tiêu dùng cho đến các đối thủ từ Trung Quốc.

Tất nhiên đã là hãng công nghệ thì Broadcom phải tập trung mảng làm công nghệ. Việc công ty này thiết kế chip máy tính, một trong những mảng kinh doanh quan trọng nhất của Broadcom đã đem lại thành công cho doanh nghiệp khi cơn sốt AI tăng mạnh.

Báo cáo của BofA Securities cho thấy doanh số bán chip AI của Broadcom trong năm tài chính 2023 là 4,2 tỷ USD. Hãng dự kiến con số này sẽ tăng lên 12,1 tỷ USD trong năm nay và 16,9 tỷ USD trong năm tới.

Chính chuyên môn về chip của Broadcom cùng với thành công của VMware đã đẩy vốn hóa thị trường hãng này từ mức chỉ cao hơn một chút so với McDonald's khi OpenAI phát hành ChatGPT vào tháng 11/2022 lên mức soán ngôi Tesla vào "Thất Hùng" như hiện nay.

Theo Fortune, với thành công soán ngôi Tesla như hiện nay, có lẽ Broadcom sẽ chẳng thể "vô danh" được nữa.

*Nguồn: Fortune

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/chua-tung-co-trong-lich-su-cong-ty-vo-danh-loai-tesla-khoi-nhom-7-hang-cong-nghe-lon-nhat-the-gioi-a31644.html