Đã có 6.630 bị hại vụ Tân Hoàng Minh được bồi thường 8.547 tỉ đồng

Kết quả thi hành án dân sự trong 9 tháng năm 2024 về việc và về tiền cao nhất từ trước đến nay

Ngày 7-10, tại họp báo Quý III/2024 của Bộ Tư pháp, ông Nguyễn Thắng Lợi, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp), cho biết kết quả thi hành án dân sự (THADS) về việc và về tiền cao nhất từ trước đến nay.

Đã có 6.630 bị hại vụ Tân Hoàng Minh được bồi thường 8.547 tỉ đồng- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Thắng Lợi, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thi hành án dân sự, phát biểu

Cụ thể, qua bước đầu thống kê từ kết quả thi hành án của các địa phương cho thấy đã thi hành xong hơn 621.568 việc, tăng 45.901 việc (tăng 7,97%) so với cùng kỳ năm 2023; đạt tỉ lệ 83,86% (tăng 0,62%) so với cùng kỳ năm 2023.

Về tiền, ông Lợi cho biết đã thi hành xong hơn 117.349 tỉ đồng, tăng hơn 27.843 tỉ đồng (tăng 31,11%) so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế là 9.211 việc với hơn 22.000 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Thắng Lợi, kết quả thi hành án dân sự về việc và về tiền cao nhất từ trước đến nay, đồng đều ở các loại án, từ án tín dụng, ngân hàng đến án tham nhũng kinh tế.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thi hành án dân sự cho rằng việc hoàn thiện thể chế, sửa đổi các quy định để phù hợp với thực tiễn đã góp phần vào kết quả thu hồi tài sản trong thời gian qua. Bên cạnh đó, cơ quan thi hành án cũng đã bổ sung nguồn lực, từ cơ sở vật chất đến con người cho công tác này.

Cũng theo ông Nguyễn Thắng Lợi, Tổng Cục thi hành án dân sự rất quan tâm đến mảng thi hành án dân sự trong các vụ án tham nhũng.

Đối với vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, cơ quan thi hành án đã chi trả cho người bị hại số tiền 8.547 tỉ đồng trên tổng số 8.644 tỉ đồng phải thi hành. Đến nay, đã có 6.630 người bị hại được đền bù thiệt hại.

Đối với vụ FLC, ông Lợi cho biết ngày 5-8, TAND TP Hà Nội đã ban hành bản án hình sự sơ thẩm và cơ quan thi hành án đang theo sát tiến trình tố tụng vụ án. Khi bản án có hiệu lực, cơ quan thi hành án dân sự sẽ tổ chức thi hành án, cố gắng đạt được kết quả cao nhất.

Đối với việc thi hành án dân sự trong vụ Vạn Thịnh Phát tới đây, ông Nguyễn Thắng Lợi cho rằng, đây là vụ việc cực kỳ phức tạp với giá trị thi hành án dân sự lớn, số lượng người bị hại lên tới hàng chục ngàn trái chủ.

Rút kinh nghiệm từ việc thi hành án vụ án Tân Hoàng Minh, tới đây thi hành án vụ Vạn Thịnh Phát, Cơ quan thi hành án dân sự sẽ chủ động phối hợp ngay từ giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử để kịp thời tháo gỡ khó khăn nếu có.

Tại họp báo, ông Đỗ Xuân Quý, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp, cho biết về hoạt động cấp Phiếu lý lịch tư pháp, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Bộ Công an ban hành quy trình thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) để triển khai thực hiện thí điểm trên toàn quốc từ ngày 1-10-2024 tới ngày 30-6-2025.

Bộ Tư pháp cũng đã phối hợp hướng dẫn địa phương để kết nối Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh/thành phố với ứng dụng VNeID và phần mềm quản lý lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp.

Đến nay, có 63/63 tỉnh, thành phố đã thực hiện kết nối, trong đó, có 48/63 tỉnh/thành phố đã thử nghiệm thành công về kỹ thuật, trong đó có 5 địa phương đã hoàn thành việc quét an toàn, an ninh, bảo mật thông tin để sẵn sàng thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh quốc gia VNeID, các tỉnh đã thử nghiệm thành công còn lại đang thực hiện kiểm thử toàn trình, chuẩn bị đánh giá an toàn thông tin…


Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/da-co-6630-bi-hai-vu-tan-hoang-minh-duoc-boi-thuong-8547-ti-dong-a31677.html