Chuyện gì đây: Từ Warren Buffett, Jeff Bezos cho đến Mark Zuckerberg bán hàng tỷ USD cổ phiếu, hàng loạt đại gia chốt lãi trên sàn chứng khoán

Hàng loạt tỷ phú chốt lời trên sàn chứng khoán trong bối cảnh thị trường tăng cao đang khiến Phố Wall phải chú ý.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho hay chỉ số S&P 500 đã tăng vọt thời gian gần đây, đạt mức tăng trưởng 9 tháng đầu năm tốt nhất kể từ năm 1997.

Tuy nhiên điều đáng ngạc nhiên là hàng loạt tỷ phú lại đua nhau chốt lời trên thị trường.

Số liệu của InsiderSentiment cho thấy trong số tất cả các giám đốc, nhân viên của công ty Mỹ có giao dịch nội bộ tháng 7/2024, chỉ có 15,7% người mua ròng. Đây là mức thấp nhất 10 năm qua và thấp hơn nhiều so với mức trung bình 26,3% của 10 năm.

Theo WSJ, tâm lý của những giám đốc, tỷ phú các doanh nghiệp đang không lạc quan và điều này đáng báo động khi đây là những đối tượng được cung cấp khá nhiều thông tin sớm về tương lai của thị trường.

Chuyện gì đây: Từ Warren Buffett, Jeff Bezos cho đến Mark Zuckerberg bán hàng tỷ USD cổ phiếu, hàng loạt đại gia chốt lãi trên sàn chứng khoán- Ảnh 1.

Trong khi Warren Buffett tích lũy lượng tiền mặt kỷ lục thì hàng loạt những lãnh đạo lớn từ Jeff Bezos của Amazon, Mark Zuckerberg của Meta (Facebook) cho đến Jensen Huang của Nvidia đã bán hàng tỷ USD cổ phiếu chốt lời.

"Giao dịch cổ phiếu nội bộ là một dự báo rất mạnh cho thị trường chứng khoán trong tương lai", Giáo sư Nejat Seyhun của trường đại học Michigan cảnh báo.

Chốt lời

Tờ WSJ cho hay giao dịch nội bộ từ đầu năm đến nay chủ yếu là của các lãnh đạo công ty công nghệ lớn.

Ví dụ Jeff Bezos của Amazon đã bán 10,3 tỷ USD cổ phiếu trong khi Michael Dell đã bán 5,6 tỷ USD cổ phiếu chính công ty mình. CEO Mark Zuckerberg của Meta đã bán 2,1 tỷ USD.

Cả 3 công ty này đều có giá cổ phiếu tăng theo tỷ lệ phần trăm 2 chữ số trong năm nay, qua đó cho thấy động thái chốt lời của các tỷ phú.

Ngoài ra, Chủ tịch Peter Thiel của Palantir Technologies và CEO Jensen Huang của Nvidia cũng nằm trong số những người bán nhiều cổ phiếu năm nay dù giá mã doanh nghiệp của họ đều tăng hơn gấp đôi trong năm 2024.

Tuy nhiên, điều khiến nhiều người quan tâm nhất có lẽ là Warren Buffett khi Berkshire Hathaway cắt giảm hàng loạt cổ phần và tích trữ lượng tiền mặt khổng lồ 276,94 tỷ USD.

Giám đốc điều hành David Harden của Summit Global Investments cảnh báo "Các nhà đầu tư nên chú ý bởi Warren Buffett đang nói rằng giá thị trường quá cao và ông ấy coi trọng tiền mặt hơn cổ phiếu vào lúc này".

Đồng quan điểm, giáo sư Seyhun cho hay rất nhiều doanh nghiệp đang lo lắng về suy thoái kinh tế. Dữ liệu kinh tế Mỹ nhìn chung có vẻ khả quan với lạm phát hạ nhiệt và tâm lý người tiêu dùng được cải thiện nhưng tỷ lệ thất nghiệp lại tăng vào đầu năm nay và tình hình người tiêu dùng thu nhập thấp đang khó khăn.

Chuyện gì đây: Từ Warren Buffett, Jeff Bezos cho đến Mark Zuckerberg bán hàng tỷ USD cổ phiếu, hàng loạt đại gia chốt lãi trên sàn chứng khoán- Ảnh 2.

Đây là những tín hiệu gây bất ngờ khi thị trường chứng khoán Mỹ có sự bùng nổ nhờ ngành công nghệ và trí thông minh nhân tạo (AI). Sự tin tưởng về việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) kiềm chế được lạm phát mà không gây thiệt hại kinh tế đã khiến S&P 500 tăng 21% và có 43 lần lập kỷ lục khi đóng cửa phiên giao dịch.

Tuy nhiên Chủ tịch Jamie Dimon của JPMorgan Chase cảnh báo nền kinh tế Mỹ đang khó khăn hơn so với nhiều người tưởng tượng và nhà đầu tư nên thận trọng khi thị trường bị đẩy giá lên cao.

*Nguồn: WSJ

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/chuyen-gi-day-tu-warren-buffett-jeff-bezos-cho-den-mark-zuckerberg-ban-hang-ty-usd-co-phieu-hang-loat-dai-gia-chot-lai-tren-san-chung-khoan-a31694.html