'Điểm danh' 5 dự án nghìn tỷ chuẩn bị khởi công tại tỉnh có vị trí trọng điểm miền Trung

Được biết, đây là công trình giao thông quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị và trong khu vực.

Mới đây, Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Trị đã có buổi làm việc với CTCP Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thuỷ - Chủ đầu tư cảng nước sâu Mỹ Thuỷ về việc đơn vị này đề xuất tiếp tục đầu tư các dự án liên quan tại huyện Hải Lăng.

Theo đó, các dự án được kiến nghị đề xuất bao gồm:

- Khu hậu cần sau cảng Mỹ Thủy, với diện tích sử dụng đất 86 ha, tổng mức đầu tư khoảng 2.232 tỉ đồng.

- Tổ hợp silicat Quảng Trị, với diện tích đất sử dụng là 541 ha, vốn đầu tư khoảng 16.000 tỉ đồng.

- Khu phức hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ sinh thái VICO, diện tích sử dụng đất 1.050 ha.

- Tổ hợp phối trộn, phân loại và bảo quản than Mỹ Thủy, diện tích đất sử dụng 106 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 3.160 tỉ đồng.

- Tòa nhà văn phòng và khu nhà nghỉ chuyên gia tại thị trấn Diên Sanh, diện tích sử dụng từ 6,2 ha - 11,4 ha

Về tình hình triển khai, chủ đầu tư đã thi công xây dựng đê, kè chắn sóng phía Đông với thân đê dài 260m/320m, cùng một số hạng mục khác như bãi chứa, bãi đúc, đường tạm, đường công vụ, trạm trộn bê tông... với tiến độ đúng như cam kết.

'Điểm danh' 5 dự án nghìn tỷ chuẩn bị khởi công tại tỉnh có vị trí trọng điểm miền Trung- Ảnh 1.

Phối cảnh Dự án

Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đồng ý chủ trương đối với các dự án đề xuất nghiên cứu đầu tư của chủ đầu tư cảng Mỹ Thủy tại Hải Lăng. Đồng thời yêu cầu các đơn vị triển khai các hoạt động hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các bước tiếp theo về công tác giải phóng mặt bằng, rà soát quy hoạch, phát triển hạ tầng, báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Liên quan đến các dự án đề xuất của nhà đầu tư, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng đánh giá cao các ý tưởng và cho rằng đã tạo ra một tổ hợp hạ tầng sau cảng, tạo tính đồng bộ, liên kết, mang tầm chiến lược, nhằm khai thác hết tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam nói riêng và vào Quảng Trị nói chung.

Đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư triển khai thi công dự án đúng tiến độ, đưa vào khai thác đúng kế hoạch để tiếp tục đầu tư các giai đoạn tiếp theo. Đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan tích cực hỗ trợ nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích còn lại, phần giai đoạn 1 mở rộng và các giai đoạn 2, 3 sắp tới.

Hiện tại giai đoạn 1 của dự án đã giải phóng được 132,82/133,67ha mặt bằng để phục vụ cho xây dựng bến cảng, với tổng kinh phí giải phóng mặt bằng hơn 138 tỷ đồng với 49/56 hộ được tái định cư.

Liên quan đến giai đoạn 1 của dự án, cảng Mỹ Thủy sẽ được mở rộng thêm 43,44ha. Hiện tại, với phần diện tích mở rộng này phía chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đo đạc đã hoàn thiện hồ sơ trình UBND huyện Hải Lăng thông báo thu hồi đất, triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Với giai đoạn 2 và giai đoạn 3 hơn 145,09ha hiện đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của huyện Hải Lăng.

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tình Võ Văn Hưng nhấn mạnh, đây là dự án động lực quan trọng trong phát triển KT - XH của tỉnh, vì vậy yêu cầu mỗi ngành, địa phương, cá nhân tham dự án nhận thức rõ quan điểm là mọi việc cần được thực hiện theo khung kế hoạch đã hoạch định và phải đảm bảo quy định pháp lý, làm đúng và làm nhanh.

Dự án Cảng nước sâu Mỹ Thủy, do CTCP Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy làm chủ đầu tư, được khởi công vào tháng 2/2020 với tổng mức đầu tư 14.234 tỷ đồng. Khu cảng rộng 685ha, bao gồm 10 bến và được chia thành 3 giai đoạn đầu tư: Giai đoạn 1 (2018-2025): Đầu tư 4 bến với tổng mức đầu tư 4.946 tỷ đồng; giai đoạn 2 (2026- 2031): Đầu tư 3 bến với tổng vốn 4.980 tỷ đồng; giai đoạn 3 (2032-2036): Đầu tư 3 bến với tổng mức 4.308 tỷ đồng.

Khu bến cảng Mỹ Thuỷ là công trình giao thông quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị và khu vực, là cửa ngõ thông ra Biển Đông gần nhất trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây, có vị trí chiến lược về vận tải hàng hoá, là động lực quan trọng để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và liên vùng các tỉnh nước bạn như Lào, Thái Lan.

Sau khi khởi công, dự án đã tạm ngưng, đến tháng 3/2024, chủ đầu tư đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tái khởi động lại dự án trên. Chủ đầu tư cam kết đến cuối năm 2025 hoàn thành từ 2 đến 4 bến cho tàu có trọng tải đến 100.000 tấn.

UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, với tiến độ như hiện tại thì địa phương này sẽ đưa ít nhất 1 bến cảng cho tàu tải trọng 50.000DWT đi vào hoạt động vào năm 2025.

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/diem-danh-5-du-an-nghin-ty-chuan-bi-khoi-cong-tai-tinh-co-vi-tri-trong-diem-mien-trung-a31755.html