Trung Quốc ngừng mua vàng 5 tháng liên tiếp sau chuỗi 18 tháng mua ròng, một 'cá mập' châu Á khác lại 'nổi lên': Lý do là gì?

Theo dữ liệu mới nhất được công bố, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) không mua vàng trong 5 tháng liên tiếp.

Dự trữ vàng của Trung Quốc vẫn ở mức 72,8 triệu ounce (tương đương 2.063,84 tấn). Tuy nhiên giá trị vàng trong kho dự trữ của nước này đã tăng lên 191,47 tỷ USD tính đến ngày 30/9, từ mức 182,98 tỷ USD vào cuối tháng 8 do giá kim loại quý này tăng mạnh.

PBOC đã mua vàng trong 18 tháng liên tiếp và ngừng mua từ tháng 5.

Trong khi đó, theo các nhà phân tích kim loại quý tại Heraeus, lượng vàng nhập khẩu của Ấn Độ đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2021, đạt 125 tấn vào tháng 8. Con số này tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái và 212% so với tháng trước, hoạt động nhập khẩu cũng được hỗ trợ bởi việc Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu với vàng vào tháng 7. Yếu tố thúc đẩy khác là nhu cầu của người tiêu dùng tăng mạnh trước lễ hội Diwali và mùa lễ hội trong quý IV.

Nitesh Shah, chiến lược gia hàng hoá của WisdomTree, cho rằng PBOC sẽ muốn nắm giữ nhiều vàng hơn nhưng đang chờ “thời điểm phù hợp hơn”. Trong bối cảnh lãi suất toàn cầu giảm và căng thẳng địa chính trị gia tăng, dường như ngân hàng này sẽ chờ đợi thêm khi giá giảm. Ông dự đoán, giá vàng sẽ tăng vượt 3.000 USD/ounce trong năm tới.

Khi PBOC “cắt đứt” chuỗi 18 tháng mua vàng liên tiếp vào tháng 5, ngân hàng này đã khiến thị trường chấn động và gây ra một đợt bán tháo mạnh. Khi đó, các trader nhận ra rằng một trong những trụ cột giúp vàng tăng giá đang bị kìm hãm.

Colin Cieszynski, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, đưa ra nhận định ở thời điểm đó: “Động thái này cho thấy PBOC sẽ không liên tục mua vàng và lý do họ ngừng mua là một ẩn số lớn.”

Trong khi PBOC ngừng mua vàng, các nhà phân tích của Capital Economics cho biết động thái này chỉ là tạm thời vì “cơn sốt mua vàng của Trung Quốc sẽ còn tiếp diễn”, nhất là khi căng thẳng toàn cầu, bất ổn kinh tế gia tăng và những nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào đồng USD được thúc đẩy.

Các nhà phân tích cho hay: “Khi PBOC liên tục mua vàng, nhu cầu với vàng vật chất tăng mạnh cũng như đối với các quỹ ETF, Trung Quốc dường như là động lực chính thúc đẩy giá vàng vào đầu năm nay. Trong tương lai, chúng tôi dự đoán nhu cầu vàng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ tăng lên khi tăng trưởng nước này chậm lại. Điều này sẽ gây áp lực tăng cho giá vàng và có thể là yếu tố gây biến động lớn cho thị trường vàng trong những năm tới.”

Trong ngắn hạn, nhóm các nhà phân tích của Capital Economics nhận định PBOC có thể tiếp tục ngừng mua thêm vàng cho đến khi giá giảm.

Họ cảnh báo: “Nhiều yếu tố theo chu kỳ cho thấy nhu cầu vàng của Trung Quốc sẽ suy yếu trong ngắn hạn. Mức giá tăng cao đã gây áp lực đến nhu cầu trang sức, các biện pháp kích thích tài khoá sẽ mang đến sự thúc đẩy cần thiết cho nền kinh tế nước này và chúng tôi kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ thăng hoa vì cổ phiếu đang được định giá thấp.”

Các nhà phân tích kết luận, với những yếu tố này, sức hấp dẫn của vàng so với các yếu tố khác có thể sẽ giảm và nhu cầu với “hầm trú ẩn an toàn” là vàng ở Trung Quốc có khả năng sẽ giảm bớt.

Nhìn chung, trong tương lai, họ dự báo nhu cầu vàng của Trung Quốc sẽ tăng lên và thúc đẩy giá kim loại quý trong suốt thập kỷ còn lại. Nhóm nhà phân tích chỉ ra, các biện pháp kích thích tài khoá chỉ trì hoãn chứ không thể ngăn chặn được suy thoái kinh tế do ảnh hưởng của lĩnh vực bất động sản. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của các giải pháp đầu tư thay thế cho vàng.

Tham khảo Kitco News

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/trung-quoc-ngung-mua-vang-5-thang-lien-tiep-sau-chuoi-18-thang-mua-rong-mot-ca-map-chau-a-khac-lai-noi-len-ly-do-la-gi-a31842.html