Tranh thủ “tậu” nhà trước Tết, người mua tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng nhờ tận dụng yếu tố này

Nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn được áp dụng, giá ổn định trong bối cảnh Tp.HCM chưa ban hành bảng giá đất mới và các Luật còn ở giai đoạn đầu đã tạo tâm lý tranh thủ từ phía người mua.

Tận dụng chính sách bán hàng từ chủ đầu tư

Gần đây, thị trường bất động sản phía Nam có dấu hiệu tăng nhiệt ở phân khúc căn hộ hoàn thiện hoặc chuẩn bị bước vào giai đoạn bàn giao. Ở cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp, sức cầu ổn định, giá nhích nhẹ so với đầu năm 2024.

Đáng nói, dịp cuối năm, một số dự án căn hộ hoàn thiện nhưng được áp dụng chính sách trả dần như dự án hình thành trong tương lai; hoặc ra phương án chiết khấu trên dưới 15% giá trị căn hộ khi thanh toán đủ. Việc này phần nào đã tác động đến thanh khoản dự án. Người mua cũng tận dụng các chính sách này để tiết kiệm được khoản tiền.

Chẳng hạn, dự án căn hộ Akari City giai đoạn 2 của Nam Long tại khu Tây Tp.HCM bàn giao vào quý 4 năm nay nhưng vẫn hỗ trợ khách vay lãi suất 0% kéo dài 18 tháng, ân hạn gốc 24 tháng. Đối với khách hàng không vay sẽ được chủ đầu tư ưu đãi lên đến 700 triệu đồng, được xem là chính sách “mạnh tay” được đơn vị này đưa ra dịp cuối năm.

Tương tự, dự án căn hộ sắp bàn giao Phú Đông Sky Garden của Phú Đông Group tại Dĩ An, Bình Dương hiện đang ra chính sách cam kết cho thuê lại 12 triệu/tháng. Đồng thời, người mua được chiết khấu 14% giá trị căn hộ khi đóng đủ 70%. Trường hợp vay, khách hàng thanh toán 10% là nhận nhà, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ lãi suất 0% trong 24 tháng, ân hạn gốc 24 tháng. Nhờ tận dụng được chính sách này mà phía mua có thể tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng.

Tranh thủ “tậu” nhà trước Tết, người mua tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng nhờ tận dụng yếu tố này- Ảnh 1.

Tranh thủ “tậu” nhà trước Tết, người mua tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng nhờ tận dụng yếu tố này- Ảnh 2.

Nhu cầu tìm mua bất động sản luôn hiện diện, nhưng trong bối cảnh thị trường còn khó khăn, người mua bị kích thích nhu cầu bởi các chính sách đi kèm. Nguồn dữ liệu: Batdongsan.com.vn

Đối với dự án nhà ở hình thành trong tương lai khách đầu tư cũng tranh thủ “xuống tiền” ở giai đoạn đầu. Nhu cầu ở thực thường xuất hiện vào các giai đoạn sau của dự án. Nhờ việc thanh toán giãn, chiết khấu trực tiếp vào giá bán hay tặng hiện vật giá trị đã thúc đẩy tâm lý tận dụng của nhà đầu tư để hưởng phần chênh lệch.

Theo ghi nhận, về cuối năm, tâm lý muốn mua nhà đã xuất hiện ở cả nhu cầu ở thực lẫn đầu tư, song chưa đồng đều ở các khu vực, dự án. Dẫu vậy, chính sách bán hàng tốt đã kích thích thêm niềm tin sở hữu nhà. Đặc biệt với các dự án sơ cấp còn quỹ căn cuối cùng ra thị trường, chủ đầu tư thường đẩy mạnh chính sách để hoàn tất nguồn hàng. Đây được xem là cơ hội hiếm hoi xuất hiện thời điểm cuối năm.

Theo anh N, một môi giới căn hộ tại Tp.HCM, lượng khách đi xem nhà mẫu và thực tế căn hộ tăng rõ nét so với đầu năm. Khả năng đưa ra quyết định của người mua có phần nhanh hơn giai đoạn trước. Không chỉ khách mua ở thực tìm chốn an cư trước Tết âm lịch mà nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi cũng cơ cấu lại danh mục đầu tư. Họ bỏ tiền vào phân khúc ít rủi ro, khai thác được dòng tiền trong bối cảnh thị trường chung chưa thực sự phục hồi. “Trong tháng vừa qua, tôi có 3 giao dịch cọc, trong đó 1 giao dịch đến từ khách đầu tư" anh N cho biết.

Tận dụng thời điểm giá cả còn ổn định, thị trường chưa hồi phục hoàn toàn

Đây cũng là một yếu tố được người mua tận dụng để đưa ra quyết định nhanh. Nhiều người tranh thủ “tậu” nhà trước Tết để phòng trường hợp giá tăng nhanh sau Tết. Hiện Tp.HCM chưa ban hành bảng giá đất mới (dự kiến từ 15/10), các Luật liên quan bất động sản còn ở giai đoạn đầu đã tạo tạo tâm lý tranh thủ từ phía người mua.

Sau khi giá đất mới ban hành và các Thông tư, hướng dẫn Luật được áp dụng rộng rãi, chi phí về đất đai dự báo sẽ tăng. Từ đó kéo theo giá bất động sản tăng. Nguồn cung hiện diện trên thị trường phải đáp ứng được rất nhiều tiêu chí theo Luật mới. Vì thế, gần đây, thị trường đã xuất hiện động thái người mua tranh thủ "xuống tiền" trước khi mặt bằng giá có thể thay đổi mạnh.

Theo ông Lê Quốc Kiên, một nhà đầu tư bất động sản kì cựu tại Tp.HCM, nếu nhà phố trong các khu dân cư ít bị biến động giá theo Luật thì các loại hình như chung cư, biệt thự dự án, đất nông nghiệp, đất nền sẽ bị tác động nhiều ở các khía cạnh hành lang pháp lý, chi phí xử lý đất ban đầu và chi phí huy động vốn. Giá sơ cấp của các dự án mới tăng lên kéo theo giá thứ cấp của các dự án đã triển khai hoặc bàn giao cũng sẽ tăng. Đây là lý do mặt bằng giá bất động sản có thể thay đổi từ đầu năm 2025.

Tranh thủ “tậu” nhà trước Tết, người mua tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng nhờ tận dụng yếu tố này- Ảnh 3.

Hiện nay, theo các đơn vị nghiên cứu thị trường, giá căn hộ, nhà phố hay đất nền phía Nam đang ở mức ổn định. Giá sơ cấp tăng nhẹ từ 5-7% so với cùng kì năm ngoái. Giá thứ cấp đang từ “đáy” đi lên. Vì thế, giai đoạn giá cả giữ ổn định và tiến gần tới giá trị thực là cơ hội để nhiều người đưa ra quyết định cho chốn an cư. Những gia đình trẻ có tích lũy khiêm tốn cũng tự tin vào giá cả thị trường hơn giai đoạn trước.

Chưa kể, ở phân khúc nhà phố, đất nền hoặc căn hộ thứ cấp, cuối năm là khoảng thời gian một số trường hợp cần tiền gấp nên đưa ra mức giá bán hợp lý. Việc mua nhà trong bối cảnh thị trường chưa hoàn toàn phục hồi là cơ hội để người mua rộng cửa lựa chọn sản phẩm ưng ý và thương lượng được giá cả.

Theo kinh nghiệm từ một môi giới bất động sản lâu năm, khi lượng người đi xem nhà cuối năm tăng lên, những dự án mở bán quỹ căn cuối cùng trước Tết sẽ dễ hết nguồn hàng đẹp ngay tại thời điểm đó. Sau Tết người mua khó chọn được sản phẩm ưng ý vì giỏ hàng hạn hẹp.

Ngoài ra, dịp cuối năm, trong bối cảnh kinh tế chưa hồi phục, các ngân hàng thường "tung" ra nhiều ưu đãi hấp dẫn đối với các khoản vay tín dụng nhằm thu hút khách hàng tìm đến. Do đó, nhiều người cũng tận dụng thời điểm này để tậu nhà.

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/tranh-thu-tau-nha-truoc-tet-nguoi-mua-tiet-kiem-duoc-hang-tram-trieu-dong-nho-tan-dung-yeu-to-nay-a31915.html