CẬP NHẬT: Siêu bão Milton mạnh nhất thế giới năm 2024 sắp đổ bộ: Nhiều diễn biến thất thường liên tục thay đổi, người dân Mỹ vẫn lo lắng tháo chạy

Bão Milton - cơn bão đã được dự báo là mạnh nhất toàn cầu năm 2024 đang trên đường đổ bộ vào bang Florida (Mỹ).

*Liên tục cập nhật

Bão Milton - cơn bão đã được dự báo là mạnh nhất toàn cầu năm 2024 đang trên đường đổ bộ vào bang Florida (Mỹ) - nơi vừa hứng chịu những hậu quả nặng nề từ cơn bão Helene chỉ 2 tuần trước đó. 

Để chuẩn bị tránh bão, người dân Florida, đặc biệt là toàn bộ thành phố Tampa Bay đã thực hiện sơ tán khẩn cấp trong vài ngày qua. Chính quyền Mỹ cũng đang nỗ lực gấp rút để di tản người dân cũng như chuẩn bị công tác cứu hộ. 

Milton sẽ tấn công vào đâu?

Cơn bão di chuyển xa hơn về phía nam so với dự kiến vào thứ Ba. Đường đi hiện tại cho thấy cơn bão đang trên đường hướng tới Sarasota, ngay phía nam Vịnh Tampa.  

Dự báo mới nhất:

Milton vẫn là cơn bão mạnh cấp 5 khi nó tiến về Bờ biển Vịnh Florida, nơi nó có thể trở thành một trong những cơn bão tàn phá nhất từng được ghi nhận. Mặc dù dự báo sẽ yếu đi trước khi đổ bộ, nhưng bão sẽ tăng kích thước - nghĩa là tác động thảm khốc của nó sẽ ảnh hưởng trên một khu vực rộng lớn hơn.

Bão Milton suy yếu đôi chút nhưng vẫn duy trì cường độ cấp 5

Theo bản cập nhật lúc 11 giờ tối (giờ địa phương) từ Trung tâm Bão Quốc gia (NHC), tốc độ gió của bão Milton đã giảm xuống còn 160 dặm/giờ (257km/h).

Tâm bão nằm cách Tampa khoảng 652km về phía tây nam và đang tăng tốc nhẹ khi di chuyển về phía đông bắc với tốc độ 19km/h.

“Dự kiến sẽ có một chuyển động về hướng đông bắc với một số gia tăng về tốc độ tiến về phía trước trong đêm cho đến thứ Tư”, NHC cảnh báo. “Theo dự báo, tâm bão Milton sẽ di chuyển qua phía đông Vịnh Mexico vào đêm nay và thứ Tư, đổ bộ dọc theo bờ biển phía tây-trung tâm của Florida vào đêm thứ Tư và di chuyển ra khỏi bờ biển phía đông của Florida qua Đại Tây Dương vào thứ Năm”.

Cơn bão vẫn được dự kiến là một cơn bão lớn khi đổ bộ và sẽ mang theo lượng mưa rất lớn và gió mạnh trên khắp Bán đảo Florida. Trường gió của bão sẽ mở rộng đáng kể trước khi đổ bộ, có nghĩa là tác động tàn phá của nó sẽ được cảm nhận trên một khu vực rộng lớn.

Đường đi của Milton hơi lắc về phía nam vào thứ Ba, có nghĩa là dự báo về đợt sóng dâng cao nhất đã dịch chuyển về phía nam. Sóng dâng cao từ 10 đến 15 feet (3 đến 4,6 mét) có thể xảy ra ở Vịnh Tampa và từ Egmont Key đến Boca Grande.

Thị trưởng Belleair Beach cho biết rác thải từ Helene để lại trên đường phố gây nguy hiểm khi Milton đến gần

Thị trưởng Belleair Beach Dave Gattis khuyên người dân rằng vẫn chưa quá muộn để tìm nơi trú ẩn khi cơn bão Milton đang tiến gần đến khu vực này.

Gattis nói với Laura Coates của CNN rằng ông có "mối quan ngại lớn" về khu vực bãi biển Belleair khi người dân vẫn đang phải vật lộn với công tác dọn dẹp sau cơn bão Helene.

CẬP NHẬT: Siêu bão Milton mạnh nhất thế giới năm 2024 sắp đổ bộ: Nhiều diễn biến thất thường liên tục thay đổi, người dân Mỹ vẫn lo lắng tháo chạy- Ảnh 1.

Bộ trưởng Y tế Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng tại Florida  

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Xavier Becerra đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng tại Florida vào thứ Ba để giải quyết những tác động tiềm tàng của cơn bão Milton đối với sức khỏe – đánh dấu lần thứ hai tiểu bang này ban bố tình trạng khẩn cấp như vậy trong vòng hai tuần qua.

"Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ các viên chức Florida ứng phó với tác động của cơn bão Milton đối với sức khỏe", Becerra cho biết trong một thông cáo báo chí. "Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan y tế tiểu bang và địa phương, cũng như các đối tác của chúng tôi trên khắp chính quyền liên bang, và sẵn sàng cung cấp thêm hỗ trợ y tế và sức khỏe cộng đồng".

Một số thành phố và quận của Florida ban hành lệnh giới nghiêm trước cơn bão Milton

Khi cơn bão Milton tiến về Florida, các thành phố và quận đang áp dụng lệnh giới nghiêm đối với những người còn ở lại khu vực.

Thị trưởng đảo Treasure, Tyler Payne cho biết hòn đảo trông giống như một thị trấn ma vào đêm thứ Ba và ông rất biết ơn vì người dân đã được sơ tán.

“Tôi rất vui khi thấy mọi người chú ý đến các cảnh báo,” ông nói với Kaitlan Collins của CNN. 

Payne cho biết mối lo ngại lớn nhất trên hòn đảo chắn sóng phía tây St. Petersburg này chính là những mảnh vỡ còn sót lại từ Helene.

"Có quá nhiều thứ đến nỗi không thể dọn sạch hết trước khi cơn bão ập đến", ông nói thêm. "Những thứ đó sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm nếu chúng ta chứng kiến sức gió 100 dặm một giờ".

Đường ngập, cây đổ và bến tàu bị hư hại: Bão Milton quét qua Bán đảo Yucatan của Mexico

CẬP NHẬT: Siêu bão Milton mạnh nhất thế giới năm 2024 sắp đổ bộ: Nhiều diễn biến thất thường liên tục thay đổi, người dân Mỹ vẫn lo lắng tháo chạy- Ảnh 2.

Bão Milton quét qua Bán đảo Yucatan của Mexico

Bão Milton lại mạnh lên cấp 5

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết vào 17h ngày 8/10 (giờ địa phương), bão Milton đã từ cấp 4 mạnh lên cấp 5 - cấp cao nhất theo thang đo bão tại Mỹ này. Trước đó, cơn bão này đã suy yếu xuống cấp 4 khi đang trên đường tiến vào Florida (Mỹ) vào sáng sớm ngày 8/10 (giờ địa phương).

Theo Live Hurricane Tracker của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, Milton sẽ đổ bộ vào bờ biển phía tây Florida vào đêm ngày 9/10.

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/cap-nhat-sieu-bao-milton-manh-nhat-the-gioi-nam-2024-sap-do-bo-nhieu-dien-bien-that-thuong-lien-tuc-thay-doi-nguoi-dan-my-van-lo-lang-thao-chay-a32079.html