Siêu bão Milton đổ bộ, vì sao CNN miêu tả một thành phố Mỹ hứng 2 kỷ lục 'nghìn năm có một'?

CNN cho biết, sau khi đổ bộ, bão Milton đã gây trận lụt "nghìn năm có một" tại thành phố St. Petersburg, bang Florida, Mỹ.

Cơ quan Dự báo Thời tiết Quốc gia Mỹ (NHC) thông tin, bão Milton đã đổ bộ vào bang Florida (Mỹ) với cường độ Cấp 3, kèm theo mưa lớn, gió mạnh đạt tốc độ 160 km/giờ và lốc xoáy, khiến nhiều khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề.

Bão Milton đổ bộ vào khoảng 8:30 tối thứ Tư (giờ địa phương, tức khoảng 7:30 sáng nay giờ Việt Nam) gần Siesta Key, nhưng toàn bộ khu vực Vịnh Tampa đều cảm nhận được tác động của cơn bão.

Riêng ở thành phố St. Petersburg, những tác động của Milton mang tính lịch sử.

Siêu bão Milton đổ bộ, vì sao CNN miêu tả một thành phố Mỹ hứng 2 kỷ lục 'nghìn năm có một'?- Ảnh 1.

Mưa lớn trút xuống bang Florida. (Ảnh AP/Marta Lavandier)

Trong bản tin cập nhật liên tục về bão Milton, CNN cho biết, cơn bão mạnh Milton đã gây ra một trận lụt nghìn năm có một tại thành phố St. Petersburg, thuộc khu vực Vịnh Tampa, bang Florida, Mỹ - sau khi gây một trận mưa cũng nghìn năm có một tại thành phố này với tổng lượng mưa lên đến 406mm.

Chỉ riêng trong 3 giờ đồng hồ khi dải mưa lớn nhất của bão Milton đổ bộ khu vực Vịnh Tampa, thành phố St. Petersburg đã hứng chịu trận mưa kỷ lục 230mm - tương đương với lượng mưa rơi suốt 3 tháng xuống St. Petersburg. 

"Thành phố St. Petersburg chưa bao giờ chứng kiến trận mưa nào khủng khiếp như thế. Tất cả đều rơi xuống rất nhanh" - Nhà khí tượng học trưởng Chris Vickers (làm việc tại Đài WTOL, bang Ohio, Mỹ) cho biết. 

Siêu bão Milton đổ bộ, vì sao CNN miêu tả một thành phố Mỹ hứng 2 kỷ lục 'nghìn năm có một'?- Ảnh 2.

Bão Milton gây một trận lụt ngàn năm có một tại thành phố St. Petersburg (bang Florida). Ảnh: NBC News

Theo bản tin dự báo thời tiết hàng năm cho thành phố St. Petersburg (bang Florida) do Weatherspark (Mỹ) thực hiện, thì tháng có lượng mưa lớn nhất ở St. Petersburg là tháng 8 hàng năm, với lượng mưa trung bình là 160mm. Trong khi đó, tháng có lượng mưa ít nhất ở St. Petersburg là tháng 11, với lượng mưa trung bình là 43mm. 

Như vậy, lượng mưa 230mm chỉ trong 3 giờ đồng hồ ở St. Petersburg đã gấp 1,5 lần lượng mưa cả tháng 8; và gấp 5 lần lượng mưa cả tháng 11. Còn tổng lượng mưa 406mm khi Milton đổ bộ cả ngày xuống St. Petersburg đã gấp 2,5 lần lượng mưa cả tháng 8; và gấp hơn 9 lần lượng mưa cả tháng 11.

Siêu bão Milton đổ bộ, vì sao CNN miêu tả một thành phố Mỹ hứng 2 kỷ lục 'nghìn năm có một'?- Ảnh 3.

Hình ảnh vệ tinh GOES-16 GeoColor này được chụp lúc 11:46 sáng theo giờ miền Đông Mỹ và do Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cung cấp cho thấy Bão Milton ở Vịnh Mexico ngoài khơi bờ biển Florida, thứ Tư, ngày 9 tháng 10 năm 2024. Ảnh: NOAA via AP

Mưa lớn kỷ lục khiến tình trạng khẩn cấp về lũ quét đang diễn ra ở nhiều nơi của thành phố St. Petersburg. Cơ quan thời tiết quốc gia tại Tampa đang ban hành cảnh báo lũ quét khẩn cấp, có thể đe dọa đến tính mạng, đồng thời yêu cầu người dân "tiếp tục ở yên tại chỗ và luôn cảnh giác ở mức cao nhất".

Trước đó, CNN cho biết, nhiều trường hợp tử vong đã được ghi nhận ở Quận St. Lucie, Florida, do một trận lốc xoáy bùng phát vào đầu ngày thứ Tư theo giờ địa phương.

Hãng thông tấn AP trích thông tin từ Poweroutagecho biết, hơn 1,5 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp không có điện vào đêm thứ Tư khi cơn bão dữ Milton tấn công tiểu bang miền đông nam nước Mỹ. 

Khu vực Vịnh Tampa dù không chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão lớn nào trong hơn một thế kỷ, nhưng Milton vẫn gây ra tình trạng triều cường có khả năng gây chết người ở nhiều vùng ven biển Vịnh Florida, bao gồm các khu vực đông dân cư như Tampa, St. Petersburg, Sarasota và Fort Myers, AP thông tin.

Có thể thấy, hậu quả ban đầu của bão Milton khi đổ bộ bang Florida đang rất khó lường, cả về người và tài sản. 

Tham khảo: CNN, AP, Weatherspark

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/sieu-bao-milton-do-bo-vi-sao-cnn-mieu-ta-mot-thanh-pho-my-hung-2-ky-luc-nghin-nam-co-mot-a32241.html