Lăng kính chứng khoán 11/10: Rủi ro trong ngắn hạn vẫn tồn tại

Nhà đầu tư chứng khoán đã giải ngân tại vùng 1.260 điểm có thể hạ dần tỉ trọng khi VN-Index vượt 1.300 điểm và chờ đợi vùng mua mới.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Tiên phong (TPS): Ngưỡng kháng cự 1.300 điểm tiếp tục làm khó VN-Index nhưng thị trường cũng ghi nhận sự tích cực đến từ phe mua khi đẩy giá mạnh đầu phiên với thanh khoản tốt.

TPS kỳ vọng VN-Index có thể vượt qua vùng 1.300 điểm trong thời gian tới nhưng những rủi ro trong ngắn hạn vẫn tồn tại nếu vùng kháng cự này không thể phá vỡ. Những nhà đầu tư giải ngân tại vùng 1.260 điểm có thể hạ dần tỉ trọng khi VN-Index vượt 1.300 điểm và chờ đợi vùng mua mới.

Lăng kính chứng khoán 11/10: Rủi ro trong ngắn hạn vẫn tồn tại - Ảnh 1.

Diễn biến chỉ số VN-Index ngày 10/10 (Nguồn: FireAnt).

Chứng khoán Asean (Aseansc): Dòng tiền nhập cuộc tiếp diễn xu hướng đi lên giúp chỉ số bật tăng, tiến lại vùng cản đỉnh cũ 1.292 - 1.300 điểm. Tuy nhiên, động lực tăng điểm chủ yếu đến từ một số cổ phiếu lớn, trong khi nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán chững lại với biên độ hẹp.

Thị trường cần giai đoạn củng cố lại lực cầu tại vùng giá hiện tại. Mùa công bố kết quả kinh doanh quý III đi kèm với niềm tin về sự khởi sắc về môi trường kinh doanh trong quý IV được kỳ vọng là yếu tố xúc tác giúp dòng tiền luân chuyển mạnh mẽ hơn.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN): Thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong phiên và duy trì sắc xanh trong phiên kế tiếp. 

Đồng thời, YSVN lưu ý thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên chỉ số VN-Index có thể chưa sớm vượt mức 1.295 điểm trong những phiên giao dịch tới. Ngoài ra, tình trạng phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu có thể sẽ còn diễn ra trong những phiên giao dịch tới.

Khuyến nghị đầu tư

- PLX (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam): Chờ mua.

8 tháng 2024 Petrolimex đạt lợi nhuận trước thuế 2.950 tỷ đồng, như vậy công ty hầu như không có lãi trong hai tháng 7 và 8/2024 do giá xăng dầu giảm theo giá dầu thế giới trong khi tồn kho ở mức giá cao.

MB Capital mua lại hơn 2 triệu cổ phiếu PGC của Gas PetrolimexCổ phiếu doanh nghiệp thuộc Petrolimex tăng 32 lần từ đầu năm sắp rời UPCoM

Tháng 9 tình hình có thể tương tự mặc dù giá dầu bắt đầu phục hồi từ cuối tháng. Thị phần xăng dầu hiện tại giữ ở mức 50% toàn thị trường.

Với thông tin trên, TCBS cho rằng nhà đầu tư chưa nên mở vị thế mua mới đối với PLX mà chờ kết quả kinh quý III được công bố và thông tin về dự thảo nghị định kinh doanh xăng dầu mới được phê duyệt.

- VTP (Tổng CTCP Bưu chính Viettel): Chờ mua.

Quý II/2024, công ty đạt doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 4.945 tỷ đồng (đi ngang so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế 87 tỷ đồng (giảm 11% so với cùng kỳ) chủ yếu do suy giảm biên lợi nhuận ở mảng chuyển phát.

Với việc giá nhiên liệu tăng trong thời gian gần đây tiếp tục ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty, do đó theo đánh giá của chúng tôi kết quả kinh doanh của cả năm 2024 sẽ đi lùi so với năm trước.

Bên cạnh đó cổ phiếu đang giao dịch ở vùng giá tương ứng với mức định giá cao là P/E ~27,x, nhà đầu tư chưa nên giải ngân đối với cổ phiếu này.

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/lang-kinh-chung-khoan-1110-rui-ro-trong-ngan-han-van-ton-tai-a32332.html