Khó khăn chưa hồi kết: Đồng rúp Nga chạm đáy 1 năm so với USD và nhân dân tệ ngay trước thời khắc quan trọng, áp lực lên tiền tệ vây tứ phía

Sự sụt giảm diễn ra ngay trước khi giấy phép quan trọng của Bộ Tài chính Mỹ hết hạn, thứ có thể gây khó khăn cho việc tiếp cận đồng nhân dân tệ của Nga.

Khó khăn chưa hồi kết: Đồng rúp Nga chạm đáy 1 năm so với USD và nhân dân tệ ngay trước thời khắc quan trọng, áp lực lên tiền tệ vây tứ phía- Ảnh 1.

Trong tuần này, đồng rúp của Nga đã giảm xuống mức thấp nhất trong một năm so với đồng đô la Mỹ và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Đồng rúp đã giảm xuống còn khoảng 97 rúp đổi 1 USD vào ngày 10/10, mức thấp nhất so với đồng bạc xanh kể từ tháng 10 năm 2023. Đồng rúp được giao dịch quanh mức 13,72 rúp đổi 1 nhân dân tệ, cũng là mức thấp nhất so với đồng tiền của Trung Quốc trong một năm.

Áp lực lên đồng rúp đã gia tăng khi Moscow phải đối mặt với việc giấy phép quan trọng của Bộ Tài chính Mỹ hết hạn vào 12/10. Giấy “thông quan tài chính” này cho phép giao dịch liên quan đến các trụ cột của cơ sở hạ tầng tài chính Nga.

Giấy phép này đã cho phép Sở Giao dịch Moscow và Trung tâm Thanh toán bù trừ Quốc gia dần dần giảm bớt một số giao dịch thay vì dừng lại ngay lập tức.

Sở Giao dịch Moscow đã đình chỉ giao dịch bằng đô la và euro. Nhưng giao dịch với các ngân hàng Trung Quốc cũng có thể cạn kiệt sau khi giấy phép của Bộ Tài chính Mỹ hết hạn. Điều này có khả năng hạn chế nguồn cung đồng nhân dân tệ của Trung Quốc cho Nga.

Các ngân hàng Nga đã gần như cạn kiệt nguồn dự trữ nhân dân tệ vì ngày càng nhiều ngân hàng Trung Quốc e ngại rủi ro trừng phạt thứ cấp từ phương Tây. Hầu hết các ngân hàng Trung Quốc đã ngừng xử lý các giao dịch từ Nga.

Những hạn chế mới sẽ tạo ra một thách thức khác cho nền kinh tế Nga. Nước này vốn đang bị cô lập khỏi phần còn lại của thị trường toàn cầu kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào năm 2022.

Một nhà nghiên cứu của nhóm chuyên gia đã viết trong tuần này rằng nền kinh tế Nga có thể tiếp tục tăng trưởng trong vài năm nữa rồi sẽ phải đối mặt với các vấn đề ngân sách lớn.

Theo MI

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/kho-khan-chua-hoi-ket-dong-rup-nga-cham-day-1-nam-so-voi-usd-va-nhan-dan-te-ngay-truoc-thoi-khac-quan-trong-ap-luc-len-tien-te-vay-tu-phia-a32429.html