CEO Amazon Global Selling ‘giải mã’ lý do thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam với hạt nhân là các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ

Thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam đang phát triển không ngừng ờ chiều rộng lẫn chiều sâu. Cùng với sự thay đổi trong nhận thức và sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng như Amazon Global Selling, các doanh nghiệp ngày càng “bạo dạn” hơn với tham vọng đưa sản phẩm của Việt Nam đến nhiều quốc gia trên thế giới.

CEO Amazon Global Selling ‘giải mã’ lý do thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam với hạt nhân là các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ- Ảnh 1.

Theo ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế xen lẫn những thách thức tại sân chơi này.

Tại sân chơi TMĐT xuyên biên giới toàn cầu, Việt Nam có nhiều điểm mạnh xen lẫn những thách thức

Trong số nhiều nhà bán hàng mà ông đã chia sẻ về sự thành công của Việt Nam trên nền tảng Amazon, thành tựu nào khiến ông cảm thấy ấn tượng nhất?

Một điều khiến tôi rất tự hào là khi tôi lần đầu tiên đến Việt Nam vào năm 2017, tôi đã thấy nhiều nhà bán hàng háo hức kinh doanh trực tuyến. Bây giờ, sau 7 năm, chúng tôi ghi nhận sự phát triển vượt bậc không chỉ về quy mô mà còn trong những con số mà chúng ta đang thảo luận.

Tuy nhiên, không chỉ là quy mô, chất lượng thậm chí còn ấn tượng hơn. Lúc đầu, đó là về các sản phẩm đơn giản hơn và nhiều nhà bán hàng tập trung vào việc kiếm tiền nhanh chóng, tức nhắm đến những lợi ích ngắn hạn. Vậy nhưng, hiện nay, tôi thấy nhiều doanh nghiệp đã có tầm nhìn và quan điểm dài hạn.

Như đã chia sẻ, một số nhà bán hàng của chúng tôi đã chia sẻ câu chuyện thành công của họ. Tôi còn ấn tượng hơn với sự đa dạng của các nhà bán hàng mà chúng tôi đang đưa vào thị trường và ngành này. Không chỉ tăng doanh số bán hàng hoặc đạt được những con số lên đến hàng triệu đô la, họ còn cải thiện chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng thương hiệu và mở rộng sang nhiều tệp nhà bán và danh mục sản phẩm tại Việt Nam. Điều này cho phép chúng tôi tối đa hóa tiềm năng của quốc gia một cách đầy đủ.

Hơi dài dòng một chút, nhưng đó chính là điều mà tôi tự hào nhất!

Theo ông, đâu là những lợi thế của các đối tác Việt Nam trong “sân chơi” thương mại điện tử toàn cầu?

Các đối tác Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới.

Việt Nam là một quốc gia chú trọng đến xuất khẩu và nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ thông qua các sáng kiến thúc đẩy kinh tế. Các nhà máy và doanh nghiệp Việt Nam có thâm niên trong xuất xuất khẩu, với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành đã tạo nên một lợi thế đáng kể.

Bên cạnh đó, một cộng đồng doanh nhân trẻ đầy năng động đang gặt hái thành công không chỉ trên Amazon mà còn trên nhiều nền tảng thương mại điện tử khác, cho thấy sự hiểu biết sâu sắc về ngành.

Một lý do cũng rất quan trọng là sự phát triển của ngành sản xuất tại Việt Nam cũng thu hút đầu tư quốc tế, khi nhiều thương hiệu lớn chuyển dịch nhà máy đến đây, qua đó tăng cường năng lực sản xuất và xuất khẩu. Sự đầu tư này không chỉ hỗ trợ các thương hiệu lớn mà còn mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ hơn, góp phần vào sự phát triển của sản xuất địa phương.

Vậy đâu là những thách thức đối với doanh nghiệp hoặc nhà bán hàng khi xúc tiến sản phẩm ra thị trường toàn cầu?

Theo tôi, có thể có nhiều thách thức đối với các nhà bán hàng, nhưng hai thách thức lớn nhất và quan trọng nhất là:

Thách thức đầu tiên là việc quyết định nên bán sản phẩm nào. Điều này liên quan đến việc hiểu nhu cầu thị trường, quy định của thị trường và tuân thủ các quy tắc liên quan đến sản phẩm. Từ đó, nhà bán hàng có thể đưa ra lựa chọn thị trường đúng đắn, rằng họ sẽ cần chọn sản phẩm nào.

Bên cạnh đó, trong quá trình phát triển sản phẩm, nhà bán hàng cần phải linh hoạt để có thể tích hợp nhu cầu của khách hàng vào quá trình này. Họ cần đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của thị trường và khách hàng, quá trình này nên diễn ra thật nhanh gọn. Đây là một phần quan trọng nhưng rất thách thức đối với nhiều nhà bán hàng chưa quen với tốc độ của thương mại điện tử xuyên biên giới và thương mại điện tử toàn cầu nói chung.

Thách thức lớn thứ hai là chi phí, đặc biệt là chi phí logistics. Hãy tưởng tượng việc bán sản phẩm từ Việt Nam sang Hoa Kỳ đòi hỏi rất nhiều tiền, đặc biệt là cho logistics, vận chuyển đầu vào và quản lý hàng tồn kho.

Tại Amazon, chúng tôi cung cấp nhiều công cụ và dịch vụ để hỗ trợ nhà bán hàng. Do đó, trước tiên, họ cần hiểu rõ về những công cụ và chương trình họ nên dùng. Sau đó, họ cần tìm cách sử dụng những công cụ và chương trình này để tối ưu hóa lợi ích khi sản xuất sản phẩm, đàm phán với nhà cung cấp và thiết kế chuỗi cung ứng. Sự kết hợp này sẽ giúp họ cải thiện cấu trúc chi phí và giải quyết được thách thức này.

Một tương lai thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam tăng trưởng và bền vững

Amazon đã giới thiệu nhiều công cụ trí tuệ tạo sinh (Gen AI) cho các nhà bán hàng, vậy khi nào các công cụ này sẽ chính thức ra mắt tại Việt Nam? Các nhà bán hàng Việt Nam cần có những kỹ năng về mặt công nghệ gì để có thể sử dụng chúng?

Công nghệ trí tuệ tạo sinh (Gen AI) của Amazon vượt trội so với AI truyền thống. Thông qua nền tảng Amazon Web Services - AWS và các đổi mới như Amazon Bedrock, chúng tôi đã thể hiện cách tận dụng công nghệ tiên tiến này. Các công cụ AI tạo sinh dành cho danh sách sản phẩm và video được thiết kế đơn giản, không yêu cầu kỹ năng kỹ thuật phức tạp, và phản hồi từ các đối tác Việt Nam về những công cụ này rất tích cực.

Chúng tôi cũng rất hào hứng với Dự án Amelia, hiện đang trong giai đoạn beta và đã được công bố tại Mỹ vào tháng 9. Dự án này sẽ sớm mở rộng ra nhiều ngôn ngữ để phục vụ các nhà bán hàng trên toàn cầu. Dù một số sản phẩm cần thêm thời gian để hoàn thiện, mục tiêu của chúng tôi vẫn là triển khai chúng bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, nhằm hỗ trợ nhà bán hàng ở mọi khu vực.

Một trong những con kết quả nổi bật là số lượng nhà bán hàng tham gia Amazon Brand Registry đã tăng lên 35 lần, vậy đâu là tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu trong thương mại điện tử?

Thị trường hiện nay chịu sự chi phối bởi nhu cầu khách hàng thay vì là nguồn cung ứng. Trước đây, khi nguồn cung hạn chế, mọi sản phẩm mới đều có thể thu hút người mua. Tuy nhiên, hiện nay, sự đa dạng của sản phẩm đòi hỏi doanh nghiệp phải hiểu rõ nhu cầu cụ thể của khách hàng mục tiêu. Do đó, việc xác định rõ khách hàng và giải quyết vấn đề của họ là yếu tố cốt lõi trong xây dựng thương hiệu.

Việc xây dựng bản sắc thương hiệu khác biệt, kết hợp với điểm bán độc đáo, là yếu tố quan trọng để duy trì lợi thế cạnh tranh. Nếu một nhà bán hàng thành công sớm nhờ vào sự linh hoạt trực tuyến mà không có yếu tố khác biệt, họ sẽ sớm phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các sản phẩm tương tự và dễ bị mất thị phần. Vì vậy, xây dựng thương hiệu không chỉ cần thiết mà còn là điều kiện quan trọng để phát triển bền vững trên các nền tảng thương mại điện tử như Amazon.

Amazon Global Selling có những đề xuất hoặc giải pháp nào để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam phát triển?

Tất nhiên, chúng ta đều cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ. Những gì chúng tôi đang làm hiện nay là cố gắng giúp Chính phủ hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới. Chúng tôi cũng đang làm việc để kết nối Chính phủ với các nhà bán hàng, từ đó giúp họ nắm bắt rõ hơn về những painpoint thực tế mà các đối tác bán hàng đang gặp phải, giúp họ thiết kế và định hình các chính sách hiệu quả hơn.

Cách tiếp cận thứ hai là hợp tác với các cơ quan Chính phủ để cung cấp nhiều cơ hội giáo dục cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) địa phương. Ví dụ, chúng tôi đang thúc đẩy và đã ra mắt chương trình có tên là "Kỷ nguyên Đột phá Thương mại Điện tử Xuyên biên giới," được ra mắt cùng với với EBA và NYT, với mục tiêu đào tạo 10.000 chuyên gia Việt Nam về kiến thức kinh tế xuyên biên giới. Chúng tôi đang tiếp tục phát triển các sáng kiến hợp tác như vậy với các cơ quan Chính phủ, chuyên gia trong ngành và các hiệp hội, nhằm cung cấp nhiều cơ hội học hỏi hơn cho các doanh nghiệp SMEs.

Phát triển bền vững và tăng trưởng xanh đang là mục tiêu quan trọng trong chính sách kinh tế của Việt Nam. Vậy những đóng góp của thương mại điện tử xuyên biên giới đối với sự phát triển bền vững tại Việt Nam, đặc biệt trong việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam là gì?

Amazon đã khởi xướng nhiều sáng kiến nhằm tăng cường tính bền vững, trong đó có việc thành lập Trung tâm Giải pháp Bền vững, nơi các nhà bán hàng có thể tìm hiểu về các hoạt động xanh của Amazon. Một trong những sáng kiến nổi bật là chương trình đóng gói sản phẩm thân thiện với môi trường, cho phép nhà bán hàng sử dụng bao bì riêng thay vì hộp của Amazon, từ đó giảm thiểu lãng phí.

Ngoài ra, Amazon còn triển khai biểu tượng Amazon Climate Pledge Friendly để đánh dấu các sản phẩm bền vững. Những sản phẩm này được kiểm định nghiêm ngặt về nguồn gốc nguyên liệu và quy trình sản xuất, giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện và lựa chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Những sáng kiến này của chúng tôi không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của quốc gia.

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/ceo-amazon-global-selling-giai-ma-ly-do-thuong-mai-dien-tu-xuyen-bien-gioi-tai-viet-nam-voi-hat-nhan-la-cac-doanh-nghiep-phat-trien-manh-me-a32485.html