Buồn của hãng máy bay hơn 100 tuổi của Mỹ: 17.000 người đồng loạt nhận tin sa thải, sản phẩm mới hoãn 6 năm chưa trình làng

Boeing có kế hoạch cắt giảm khoảng 10% lực lượng lao động, tương đương khoảng 17.000 người.

Buồn của hãng máy bay hơn 100 tuổi của Mỹ: 17.000 người đồng loạt nhận tin sa thải, sản phẩm mới hoãn 6 năm chưa trình làng- Ảnh 1.

Trong bối cảnh công ty thua lỗ và cuộc đình công của các thợ máy, Boeing sẽ cắt giảm 10% lực lượng lao động, tương đương khoảng 17.000 người. Cuộc đình công đang khiến các nhà máy sản xuất máy bay của công ty phải đóng cửa 5 tuần liên tiếp. Boeing cũng sẽ hoãn việc ra mắt máy bay thân rộng mới.

Nhà sản xuất sẽ không giao máy bay thân rộng 777X chưa được chứng nhận cho đến năm 2026, chậm hơn khoảng 6 năm so với kế hoạch. Vào tháng 8, công ty đã tạm dừng các cuộc thử nghiệm bay của máy bay khi phát hiện hư hỏng về cấu trúc. CEO Kelly Ortberg cho biết sau khi hoàn tất các đơn đặt hàng còn lại, Boeing cũng sẽ ngừng sản xuất máy bay thương mại 767 vào năm 2027.

Vị CEO thừa nhận: “Doanh nghiệp của chúng tôi đang trong tình thế khó khăn”. Việc công ty thực hiện những thay đổi về mặt cấu trúc để đảm bảo Boeing có thể duy trì khả năng cạnh tranh và mang lại lợi ích cho khách hàng trong dài hạn.

CEO Ortberg cho biết thêm rằng việc cắt giảm nhân sự sẽ diễn ra “trong những tháng tới”

Trong thông báo ngày 11/10, Boeing dự kiến lỗ trên mỗi cổ phiếu trong quý 3 là 9,97 USD. Trong kết quả tài chính sơ bộ, công ty dự kiến sẽ có dòng tiền hoạt động âm 1,3 tỷ USD.

Việc cắt giảm việc làm và chi phí là những động thái mạnh mẽ nhất cho đến nay của CEO Ortberg, người mới chỉ đảm nhiệm công việc được hơn hai tháng. Ông có nhiệm vụ đưa Boeing ổn định trở lại sau các cuộc khủng hoảng về an toàn và sản xuất, bao gồm cả những vụ việc nghiêm trọng vào đầu năm nay.

Cuộc đình công của thợ máy là một thách thức khác đối với Ortberg. Các công ty xếp hạng tín dụng đã cảnh báo Boeing có nguy cơ bị hạ cấp xếp hạng đầu tư.

S&P Global Ratings cho biết đầu tuần này rằng Boeing đang mất hơn 1 tỷ USD mỗi tháng từ cuộc đình công của hơn 30.000 thợ máy. Sự việc xảy ra từ ngày 13/9, sau khi thoả thuận giữa Boeing và công đoàn đại diện cho các thợ máy thất bại.

Theo CNBC

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/buon-cua-hang-may-bay-hon-100-tuoi-cua-my-17000-nguoi-dong-loat-nhan-tin-sa-thai-san-pham-moi-hoan-6-nam-chua-trinh-lang-a32544.html