Hồi sinh thương hiệu cao Sao Vàng

TP - Xuất hiện từ năm 1969, sản phẩm cao Sao Vàng đến nay đã có 55 năm trên thị trường trong nước. Những thập niên 70-80 của thế kỷ trước, sản phẩm cao Sao Vàng được coi là “thần dược” cho mỗi người dân khi bị cảm cúm, hắt hơi, đau bụng… Qua vài thập kỷ có mặt trên thị trường nội địa, cao Sao Vàng đã trở thành một thương hiệu, một biểu tượng của ngành dược Việt Nam.

Thăng trầm thương hiệu cao Sao Vàng

Sau khi xuất hiện, cao Sao Vàng được bán ra thị trường đã nhanh chóng trở thành một sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt Nam.

Hình ảnh chiếc hộp nhôm nhỏ gọn màu đỏ, hình tròn có ngôi sao vàng ở trung tâm, bên trong chứa một thứ chất tựa như sáp, màu vàng nhạt với mùi thơm nồng pha chút the mát của bạc hà đã được mọi người đón nhận.

Cao Sao Vàng dường như hiện hữu ở mọi nơi, từ bệnh viện, nhà của mỗi gia đình đến các bến tàu, bến xe ... Cao Sao Vàng được sử dụng để xoa bóp giảm đau đầu, đau bụng, trị cảm lạnh, hắt hơi, say tàu xe.

Vài chục năm trước, người dân coi đây như một loại “thần dược” chữa bách bệnh nên hầu như nhà nào cũng có, nếu ai có việc đi xa cũng có thể “thủ” một hộp cao Sao Vàng nhỏ gọn trong túi để khi cần mang ra sử dụng.

Hồi sinh thương hiệu cao Sao Vàng ảnh 1

Người dân mua cao Sao Vàng tại hiệu thuốc. Ảnh: P.V

Không chỉ nổi tiếng ở thị trường trong nước, năm 1975, cao Sao Vàng còn được xuất khẩu sang một số quốc gia khác, đặc biệt là Liên Xô và các nước Đông Âu. Khi ấy, cao Sao Vàng được yêu thích của cả người dân Việt Nam lẫn người nước ngoài nhờ hiệu quả điều trị cùng mức giá hợp lý. Đây cũng chính là một trong những sản phẩm đầu tiên của Việt Nam vươn ra thị trường ngoài nước.

Sau thời hoàng kim, từ cuối thập niên 90 của thế kỷ trước đến đầu những năm 2000, với sự thay đổi của thị trường và xu hướng tiêu dùng đã khiến cao Sao Vàng không còn được ưa chuộng.

Bên cạnh đó, với sự xuất hiện ồ ạt của các sản phẩm nhập khẩu như dầu gió, dầu khuynh diệp, dầu tràm…, cao Sao Vàng dần bị lép vế do mẫu mã truyền thống không thay đổi, thiếu sự đa dạng. Người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ ngày càng ưa chuộng các sản phẩm ngoại nhập có thiết kế bắt mắt và được quảng bá rầm rộ.

Hình ảnh quen thuộc nhưng lỗi thời của cao Sao Vàng không còn thu hút khách hàng trong nước, thậm chí nhiều nhà thuốc cũng ít trưng bày sản phẩm này khi lượng cầu giảm mạnh.

Hồi sinh và phát triển

Tưởng chừng cao Sao Vàng sẽ lụi tàn trên thị trường, nhưng bất ngờ sản phẩm này lại “sống dậy” mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.

Từ khoảng năm 2013-2014, cao Sao Vàng được bày bán trên các trang thương mại điện tử toàn cầu như Amazon, eBay với mức giá cao gấp hàng chục lần so với thị trường nội địa.

Tại Việt Nam, giá mỗi hộp cao Sao Vàng bán khoảng 5 ngàn đồng, nhưng có thời điểm trên Amazon được chào bán từ 2 đến gần 4 USD/hộp; còn trên eBay bán 50.000-70.000 đồng/hộp.

Dù giá bán tăng vọt, sản phẩm này có thời điểm vẫn cháy hàng bởi với người nước ngoài, mức giá đó vẫn rẻ so với thu nhập của họ, trong khi cao Sao Vàng lại chữa được một số bệnh thông thường với mùi hương khác lạ và dễ chịu.

Trước sự hồi sinh mạnh mẽ của cao Sao Vàng trên thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Dược Trung ương 3 (Đà Nẵng) đã nhận thấy tiềm năng phát triển trở lại của sản phẩm này.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, Công ty đã tiến hành cải tiến sản phẩm cao Sao Vàng cả về bao bì lẫn khối lượng. Không chỉ dừng lại ở quy cách một hộp cao Sao Vàng có khối lượng 3 gram truyền thống, cao Sao Vàng hiện đã có thêm các hộp với khối lượng 10 gram, 20 gram với thiết kế mới đẹp mắt và hiện đại hơn để người tiêu dùng lựa chọn.

Một hướng đi chiến lược của Công ty Cổ phần Dược Trung ương 3 là việc đưa cao Sao Vàng vào hệ thống phân phối rộng khắp, không chỉ giới hạn trong các hiệu thuốc mà còn xuất hiện ở các cửa hàng lưu niệm, điểm bán hàng cho khách du lịch.

Sản phẩm cũng được chào bán mạnh mẽ trên các trang thương mại điện tử trong nước và quốc tế, từ đó mở rộng sự tiếp cận với những đối tượng khách hàng mới. Năm 2023, Công ty Cổ phần Dược Trung ương 3 đã bán ra thị trường hơn 5 triệu hộp cao Sao Vàng, con số này dự kiến tiếp tục tăng trong năm 2024.

Dù đã trải qua những thăng trầm, nhưng đến nay cao Sao Vàng vẫn giữ được vị thế của mình trong tâm trí người tiêu dùng. Hơn 50 năm qua, không chỉ đơn thuần là một sản phẩm chăm sóc sức khỏe, cao Sao Vàng còn mang giá trị một thương hiệu của Việt Nam. Bởi vậy, Công ty Cổ phần Dược Trung ương 3 luôn cố gắng duy trì sản xuất và không ngừng cải tiến về sản phẩm, để cao Sao Vàng tiếp tục giữ vững thương hiệu lâu năm của mình.

Nhờ sự đón nhận tích cực từ thị trường quốc tế, cao Sao Vàng dần trở thành một món quà lưu niệm được không ít du khách lựa chọn khi đến Việt Nam. Qua đó, sản phẩm này không chỉ có giá trị về y tế mà còn mang ý nghĩa văn hóa, góp phần quảng bá thêm hình ảnh Việt Nam với nước ngoài.

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/hoi-sinh-thuong-hieu-cao-sao-vang-a32627.html