Nga khẳng định BRICS sẽ không bao giờ là liên minh quân sự

Ngày 12/10, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) sẽ không bao giờ trở thành liên minh quân sự.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, BRICS phát triển trên ba “trụ cột” chính: chính trị và an ninh, kinh tế và tài chính, văn hóa và quan hệ nhân đạo. Trong khi đó, quan hệ giữa các nước BRICS được xây dựng trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, không nhằm mục đích “chống lại bất kỳ ai”.

Nga khẳng định BRICS sẽ không bao giờ là liên minh quân sự- Ảnh 1.

Lãnh đạo các quốc gia BRICS

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định một trong những mục tiêu chính của BRICS là tạo ra một hệ thống kinh tế thế giới công bằng và đa phương. Kể từ khi thành lập, BRICS đã ủng hộ việc giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế và tăng cường chủ nghĩa đa phương trong giải quyết các vấn đề toàn cầu, ủng hộ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và tôn trọng chủ quyền của các quốc gia. Việc mở rộng BRICS góp phần tăng cường vai trò của các quốc gia đang phát triển trong các vấn đề quốc tế.

Nga giữ chức Chủ tịch BRICS năm 2024, thực hiện phương châm “tăng cường chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu một cách công bằng”. Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan, Nga từ 22-24/10 sẽ bao gồm các cuộc họp của các quốc gia thành viên và các cuộc họp theo hình thức mở rộng, tập trung thảo luận về các vấn đề phát triển kinh tế, an ninh thế giới và khu vực.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết quan hệ kinh tế giữa Nga và Trung Quốc trong những năm gần đây đã có sự phát triển mạnh.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova, Nga đang phát triển tất cả các lĩnh vực tương tác với Trung Quốc và hai bên đều mong muốn phát triển quan hệ lên những tầm cao mới. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova lưu ý rằng trong nhiều năm Nga và Trung Quốc đã tích cực phát triển quan hệ chính trị và những năm gần đây quan hệ kinh tế giữa hai bên đã phát triển tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại Nga nhấn mạnh quan hệ hợp tác giữa hai bên đáp ứng lợi ích của người dân hai nước và mang lại cho nền kinh tế  Nga - Trung “những cơ hội tuyệt vời”.

Trong năm 2023, kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục 240,11 tỷ USD, tăng 26,3% so với năm 2022, vượt xa mục tiêu mà lãnh đạo Nga và Trung Quốc trước đó đã đặt ra là đạt 200 tỷ USD vào năm 2024. Kim ngạch thương mại Nga - Trung trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt 158,5 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023.

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/nga-khang-dinh-brics-se-khong-bao-gio-la-lien-minh-quan-su-a32696.html