Nga ngăn chặn dòng vốn đổ ra ngoài

Các công ty nước ngoài ngày càng trở nên khó khăn hơn khi muốn rời khỏi thị trường Nga.

Bộ Tài chính Nga mới đây đã đưa ra quy định mới với các điều kiện bán doanh nghiệp tại Nga. Theo đó, chủ doanh nghiệp là người nước ngoài sẽ được bán tài sản của mình với giá không quá 40% giá trị thị trường.

Theo quy định mới, chủ sở hữu nước ngoài của doanh nghiệp tại Nga phải chiết khấu cho người mua ít nhất 60% giá trị thị trường của tài sản được bán, so với mức trước đây là 50%. Mức đóng góp tự nguyện vào ngân sách đã được nâng từ 15% lên 35% giá trị thị trường của doanh nghiệp.

Do đó, chủ nước ngoài rời khỏi thị trường Nga có thể sẽ chỉ nhận được 5% giá trị thị trường của tài sản, vì khoản đóng góp tự nguyện cũng có thể áp dụng cho người mua. Với những giao dịch có giá trị hơn 50 tỷ Ruble (khoảng 520 triệu USD), sẽ phải có sự cho phép của Tổng thống Nga. 

Các chuyên gia cho rằng, quy định mới sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ và quy mô doanh nghiệp nước ngoài rời khỏi Nga. Trước đó, vào tháng 3/2023, ngoài yêu cầu chiết khấu cho người mua khi bán tài sản của nước ngoài, Nga đã đưa ra yêu cầu đóng góp vào ngân sách ít nhất 5 - 10% giá trị thị trường của tài sản. Sau đó, mức đóng góp được nâng lên 15%. Điều này đã phát huy hiệu quả.

Năm 2022 có 204 giao dịch liên quan đến việc doanh nghiệp nước ngoài rời khỏi Nga, con số này trong năm 2023 là 120 và trong 5 tháng đầu năm nay chỉ còn 31 giao dịch.

Theo giới phân tích, việc thắt chặt quy định về điều kiện bán doanh nghiệp tại Nga có thể giữ chân nhiều công ty ở nước này và ngăn chặn dòng vốn chảy ra ngoài, duy trì hoạt động kinh doanh tại thị trường Nga và hỗ trợ nền kinh tế thông qua các khoản thuế.

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/nga-ngan-chan-dong-von-do-ra-ngoai-a32711.html