Nga quyết chấm dứt 'hành lang ngũ cốc' trên Biển Đen?

Việc Ukraine tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen rõ ràng là một điều khó nhìn với Nga.

Mới đây một tàu chở hàng khô đi dọc “hành lang ngũ cốc” do Kyiv tạo ra đã bị trúng tên lửa Kh-22 phóng từ oanh tạc cơ Tu-22M3.

Theo giới phân tích, Moskva có lẽ đã quyết định bịt lỗ hổng này nhằm chặn hoạt động xuất khẩu của Ukraine.

Cần lưu ý rằng nếu trước đó Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga chỉ tấn công cơ sở hạ tầng tại các cảng của vùng Odessa, thì giờ đây những tàu vào bến cảng thường xuyên trở thành mục tiêu.

Trước diễn biến trên, chuyên gia quân sự, Thuyền trưởng dự bị hạng 1, thành viên Liên hiệp Nhà báo Nga và Chủ tịch Liên hiệp Nhà báo Sevastopol - ông Sergei Gorbachev đã đưa ra một số nhận xét đáng chú ý.

Theo nhà phân tích, Ukraine hiện sử dụng hai tuyến đường chính. Trong trường hợp đầu tiên, ngũ cốc và các loại cây nông nghiệp khác được xuất khẩu qua Biển Đen. Trong trường hợp thứ hai, hàng hóa được gửi đến Croatia qua sông Danube và các nhánh của nó.

Bên cạnh đó, nhiều hàng hóa khác cũng được cung cấp cho Ukraine thông qua các tuyến đường tương tự. Theo ước tính độc lập, Kyiv kiếm được khoảng 16 tỷ USD từ “hành lang ngũ cốc” trong năm 2023.

Nga quyết chấm dứt 'hành lang ngũ cốc' trên Biển Đen?- Ảnh 1.

Nga sẽ chặn mọi tàu ra vào cảng Ukraine bên bờ Biển Đen.

"Như đã biết, ngay thời điểm Sergei Shoigu còn là Bộ trưởng Quốc phòng, sau khi rút khỏi 'thỏa thuận ngũ cốc', chúng tôi đã tuyên bố rằng sẽ cắt đứt các tuyến đường vận chuyển hàng hóa quân sự đến Ukraine".

"Có một sự việc đã xảy ra với con tàu đi đến Izmail. Hai ngày sau, Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra tuyên bố sắc bén về vấn đề này. Tôi sẽ không đánh giá hành động cụ thể, nhưng chúng tôi cũng không thực hiện thêm bất kỳ bước đi nào", ông Gorbachev nhấn mạnh.

Ông Gorbachev cho rằng việc thay đổi chiến thuật của ban lãnh đạo mới Bộ Quốc phòng Nga sẽ mang lại kết quả. Vấn đề là Kyiv đã chịu trách nhiệm rất lớn về an toàn hàng hải, hứa với các chủ tàu về sự an toàn cho tài sản của họ. Bây giờ đối tác sẽ phải cân nhắc rủi ro về việc có nên tiếp tục hợp tác nữa hay không.

Theo chuyên gia này, ngay cả khi Quân đội Nga không thể chấm dứt hoàn toàn hoạt động của “hành lang ngũ cốc”, thì chắc chắn họ sẽ làm gián đoạn đáng kể hiệu quả của nó.

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/nga-quyet-cham-dut-hanh-lang-ngu-coc-tren-bien-den-a33405.html