Trung Quốc sắp lập 6 kỷ lục ‘vô tiền khoáng hậu’ chỉ với 1 cây cầu khiến thế giới kinh ngạc: Tựa đàn hạc khổng lồ lơ lửng ở độ cao 145m so với mặt nước, tàu vận tốc 350 km/h có thể chạy qua ‘ngon ơ’

Để xây dựng được công trình khổng lồ này, Trung Quốc đã biến công trường thành một nhà máy thông minh phức tạp với ứng dụng công nghệ hiện đại.

Trung Quốc sắp lập 6 kỷ lục ‘vô tiền khoáng hậu’ chỉ với 1 cây cầu khiến thế giới kinh ngạc: Tựa đàn hạc khổng lồ lơ lửng ở độ cao 145m so với mặt nước, tàu vận tốc 350 km/h có thể chạy qua ‘ngon ơ’- Ảnh 1.

Ảnh: CFOTO

Trong 6 tháng đầu năm 2024, đầu tư vào tài sản cố định cụ thể là lĩnh vực đường sắt của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục. Khoản đầu tư này đã thúc đẩy mạnh mẽ ngành đường sắt nước này.

Trong đó, Trung Quốc đang cho xây dựng một công trình giao thông mà trong đó các nhà thầu tuyên bố sẽ phá 6 kỷ lục thế giới.

China Railway Major Bridge Engineering Group (một phần của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc) đang xây dựng cầu đường sắt kết hợp đường bộ bắc qua sông Cám Giang tại Nam Xương, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc.

Công ty đã hoàn thành cả hai trụ chính của cây cầu vào đầu mùa hè năm 2024. Cây cầu là một phần của tuyến đường sắt cao tốc Nam Xương-Cửu Giang trị giá 32,4 tỷ nhân dân tệ (4,5 tỷ USD). Tuyến đường sắt sẽ kéo dài 138 km, trong đó cầu và đường hầm chiếm 82% tuyến.

Trung Quốc sắp lập 6 kỷ lục ‘vô tiền khoáng hậu’ chỉ với 1 cây cầu khiến thế giới kinh ngạc: Tựa đàn hạc khổng lồ lơ lửng ở độ cao 145m so với mặt nước, tàu vận tốc 350 km/h có thể chạy qua ‘ngon ơ’- Ảnh 2.

Ảnh: CFOTO

Cầu đường sắt kiêm đường bộ có nhịp lớn, tích hợp cả đường sắt cao tốc, đường cao tốc đô thị và đường chính đô thị.

Trụ chính của cây cầu có cấu trúc hình chữ H, cao 144,6 m và mất 14 tháng để xây dựng. Theo Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, cây cầu có thiết kế dây văng hình đàn hạc, bao gồm các sợi cáp được tạo thành từ 547 sợi thép có đường kính 7mm và có độ bền 1.860 MpA. Mỗi sợi cáp có đường kính 21,1 cm, khiến chúng trở thành một trong những sợi cáp có đường kính lớn nhất ở Trung Quốc.

Trung Quốc sắp lập 6 kỷ lục ‘vô tiền khoáng hậu’ chỉ với 1 cây cầu khiến thế giới kinh ngạc: Tựa đàn hạc khổng lồ lơ lửng ở độ cao 145m so với mặt nước, tàu vận tốc 350 km/h có thể chạy qua ‘ngon ơ’- Ảnh 3.

Từ trên đỉnh của trụ chính, người ta có thể nhìn toàn cảnh sông Cám Giang với những con tàu chở hàng di chuyển qua lại nhộn nhịp. Các nhà máy, nhà cao tầng và những cánh đồng lớn cũng được thu gọn trong tầm mắt.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường sắt cao tốc Nam Xương-Cửu Giang sẽ đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển chất lượng cao của Vành đai kinh tế sông Dương Tử và sự phát triển kinh tế xã hội dọc tuyến đường sắt.

Trung Quốc sắp lập 6 kỷ lục ‘vô tiền khoáng hậu’ chỉ với 1 cây cầu khiến thế giới kinh ngạc: Tựa đàn hạc khổng lồ lơ lửng ở độ cao 145m so với mặt nước, tàu vận tốc 350 km/h có thể chạy qua ‘ngon ơ’- Ảnh 4.

Ảnh: CFOTO

Sáu kỷ lục thế giới mà Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc tuyên bố cây cầu sẽ thiết lập sau khi hoàn thành xây dựng là:

_ Cầu đường sắt kiêm đường bộ đầu tiên trên thế giới có số làn xe nhiều nhất (12 làn xe) và khả năng lưu thông lớn nhất.

_ Cầu dây văng đầu tiên trên thế giới có nhịp chính dài 320 m được thiết kế cho tàu chạy vận tốc 350 km/h.

_ Cầu dây văng đầu tiên trên thế giới có bố trí cáp hình đàn hạc được thiết kế cho tàu có vận tốc 350 km/h.

_ Cầu dây văng đầu tiên trên thế giới với giàn thép công xôn lớn.

_ Cầu đường sắt kiêm đường bộ trên thế giới có đường kính dây văng lớn nhất.

_ Cầu dây văng đầu tiên trên thế giới sử dụng vòng bi đàn hồi.

Những kỷ lục mới đồng nghĩa với những thách thức mới, đặc biệt là những thách thức về công nghệ. Zhong Lianggen, phó giám đốc cầu đường sắt thuộc dự án Đường sắt liên tỉnh Nam Xương – Cửu Giang cho biết: “Trước khi bắt đầu xây dựng, chúng tôi đã mô phỏng hầu như toàn bộ quá trình xây dựng, xác định những khó khăn kỹ thuật, cải thiện các thông số thiết kế và hợp lý hóa quy trình xây dựng”.

Công trường xây dựng trụ chính giống như một nhà máy thông minh phức tạp, với 31 điểm quan trắc tại mỗi hố móng. Việc giám sát thời gian thực được thực hiện thông qua các phương pháp khác nhau như máy đo mực nước bằng radar, máy đo biến dạng và giám sát video.

Ông Zhong cho biết: “Các cảm biến cung cấp khả năng giám sát theo thời gian thực và các thuật toán thông minh có thể tự động cảnh báo và sửa bất kỳ sai lệch nào, giúp đạt được kết cấu chính xác”.

Tổng hợp

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/trung-quoc-sap-lap-6-ky-luc-vo-tien-khoang-hau-chi-voi-1-cay-cau-khien-the-gioi-kinh-ngac-tua-dan-hac-khong-lo-lo-lung-o-do-cao-145m-so-voi-mat-nuoc-tau-van-toc-350-kmh-co-the-chay-qua-ngon-o-a33451.html