Định hướng tương lai số của Tp.HCM

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Tp.HCM cho rằng, hạ tầng số sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số toàn diện cho Tp.HCM.

Đặt mục tiêu và định hướng phát triển chuyển đối số

Sáng ngày 22/10, trong khuôn khổ tuần lễ Chuyển đổi số năm 2024 với chủ đề "Công nghệ mới - Động lực tăng trưởng mới của Tp.HCM", ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TTTT) Tp.HCM, đã nhấn mạnh vai trò của hạ tầng số trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi số toàn diện cho Tp.HCM.

Hạ tầng số phải được ưu tiên đầu tư, hiện đại hóa và đi trước một bước để đảm bảo sự phát triển của kinh tế số và xã hội số.

Phát biểu khai mạc, ông Lâm Đình Thắng cho biết, Tp.HCM đặt mục tiêu sẽ đưa toàn bộ nền hành chính vận hành trên các nền tảng số vào năm 2025. Đây là bước quan trọng trong việc xây dựng chính quyền số toàn diện, tạo cơ sở bền vững để thúc đẩy kinh tế số, xã hội số, và phát triển đô thị thông minh.

Chủ đề của tuần lễ chuyển đổi số năm nay cũng là sự phản ánh định hướng chiến lược của thành phố, nhằm chuẩn bị cho giai đoạn phát triển từ 2025-2030, trong đó trọng tâm là ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ số.

Định hướng tương lai số của Tp.HCM- Ảnh 1.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TTTT) Tp.HCM phát biểu khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số Tp.HCM 2024.

Những mục tiêu chuyển đổi số cụ thể cho Tp.HCM

Tp.HCM hướng đến việc đến năm 2025, sẽ nằm trong top 5 địa phương dẫn đầu cả nước về chính phủ điện tử, với kinh tế số chiếm 25% GRDP.

Đến năm 2030, Tp.HCM sẽ hoàn thiện nền tảng dữ liệu đô thị thông minh, giúp phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Việc hiện đại hóa và phát triển hạ tầng số sẽ không chỉ là nền tảng cho quản lý hành chính, mà còn tạo không gian phát triển cho các ngành công nghiệp số và kinh tế số.

Định hướng tương lai số của Tp.HCM- Ảnh 2.

Các đại biểu cùng nhau khởi động giai đoạn mới thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện cho Tp.HCM.

Tuần lễ Chuyển đổi số Tp.HCM 2024 diễn ra trong 2 ngày 22 - 23/10, với nhiều hoạt động sôi động.

Một trong những điểm nhấn của chương trình là Khu Triển lãm công nghệ, nơi các doanh nghiệp và tổ chức sẽ giới thiệu các giải pháp công nghệ mới nhất, mang đến những trải nghiệm đa dạng về công nghệ. Các chủ đề hấp dẫn về công nghệ, từ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn đến công nghệ blockchain, đều sẽ được thảo luận và trưng bày tại triển lãm.

Bên cạnh đó, các hội thảo chuyên sâu và phiên thảo luận với sự tham gia của các lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành và doanh nghiệp công nghệ sẽ cùng bàn thảo về tương lai chuyển đổi số của Tp.HCM.

Đây là cơ hội để các bên trao đổi ý kiến, đưa ra những đề xuất và giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược chuyển đổi số, hướng tới xây dựng một xã hội số toàn diện và bao trùm, tạo nền tảng cho đô thị thông minh trong tương lai.

Định hướng phát triển chuyển đổi số

Dù Tp.HCM đang dẫn đầu về phát triển kinh tế số, nhưng vẫn còn những thách thức, đặc biệt là về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quá trình chuyển đổi số. Thành phố đang nỗ lực thu hút các nhà đầu tư vào các lĩnh vực chiến lược như phát triển hạ tầng số và công nghiệp bán dẫn, đồng thời đẩy mạnh xây dựng các khu công nghiệp công nghệ thông tin tập trung.

Ông Lâm Đình Thắng khẳng định, Tp.HCM sẽ tận dụng mọi nguồn lực trong và ngoài nước để phát triển nhanh nguồn nhân lực số. Điều này sẽ giúp xây dựng một hệ sinh thái số toàn diện, nơi mọi người dân đều được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số và thụ hưởng các thành quả từ quá trình này.

Định hướng tương lai số của Tp.HCM- Ảnh 3.

Tp.HCM cam kết xây dựng một xã hội số bao trùm, trong đó người dân được tiếp cận và tham gia bình đẳng vào các hoạt động kinh tế, xã hội thông qua các nền tảng số.

Tp.HCM cam kết xây dựng một xã hội số bao trùm, trong đó người dân được tiếp cận và tham gia bình đẳng vào các hoạt động kinh tế, xã hội thông qua các nền tảng số.

Đây là một phần quan trọng trong nỗ lực hiện đại hóa quản trị đô thị dựa trên công nghệ số và dữ liệu số, đảm bảo Tp.HCM phát triển nhanh chóng, hiệu quả và bền vững trong giai đoạn 2026-2030.

Với sự quyết tâm trong việc đầu tư và phát triển hạ tầng số, cùng với chính sách chuyển đổi số mạnh mẽ, Tp.HCM đang tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Sự kiện tuần lễ Chuyển đổi số năm 2024 chính là bước đệm quan trọng để Tp.HCM tiếp tục hoàn thiện chiến lược, hướng đến mục tiêu xây dựng một đô thị thông minh và một xã hội số toàn diện trong tương lai.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Doanh nghiệp Việt kiếm bộn tiền từ chuyển đổi sốDoanh nghiệp Việt kiếm bộn tiền từ chuyển đổi số

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/dinh-huong-tuong-lai-so-cua-tphcm-a34114.html