Hải Phòng: Thận trọng mở rộng diện tích khi cau tăng giá

Giá cau vụ này cao gấp khoảng 4 lần so với những vụ trước, lên hơn 60.000 đồng/kg, khiến nhiều bà con nông dân ở Hải Phòng có ý định mở rộng diện tích hoặc trồng cau thay thế cây trồng lâu năm khác.

Niềm vui bất ngờ tại vựa cau nổi tiếng của Hải Phòng

Những ngày cuối tháng 10/2024, khắp xã Cao Nhân - vựa cau nổi tiếng ở huyện Thủy Nguyên, Tp.Hải Phòng, rộn ràng tiếng nói cười khi cau tăng giá kỷ lục.

Trao đổi với phóng viên, bà Đặng Thị Tý, ở thôn Nhân Lý, xã Cao Nhân, cho biết, bà làm nghề thu mua và sấy cau xuất khẩu đã được hơn 10 năm. Những năm trước, đặc biệt là vụ cau 2023, thương lái Trung Quốc thu mua hạn chế. Do vậy, giá cau tương đối thấp, chỉ 15.000 - 17.000 đồng/kg. Năm cao nhất cũng chỉ được 22.000 - 25.000 đồng/kg cau tươi.

Năm nay, do thương lái Trung Quốc thu mua mạnh nên cau tươi tăng giá đột biến. Đối với loại cau được trồng ở tỉnh Nam Định và một số địa phương ở phía Nam có chất lượng tốt, giá thu mua lên tới 80.000 đồng/kg. Còn cau trồng ở xã Cao Nhân và các địa phương ở phía Bắc, giá thu mua trung bình 60.000 - 65.000 đồng/kg.

Hải Phòng: Thận trọng mở rộng diện tích khi cau tăng giá- Ảnh 1.

Bà Đặng Thị Tý, ở thôn Nhân Lý, xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên, Tp.Hải Phòng, thu mua cau do thương lái đưa đến (Ảnh: Thái Phan).

Mỗi ngày, cơ sở của bà Đặng Thị Tý thu mua cả chục tấn cau từ thương lái trong huyện Thủy Nguyên và người trồng cau trong xã Cao Nhân. Cứ đến buổi chiều muộn, cơ sở thu mua của bà Tý cũng như các cơ sở khác trong xã Cao Nhân, lại tấp nập quang cảng người bán, kẻ mua.

Trong số những thương lái thường xuyên đưa cau tới bán tại cơ sở thu mua của bà Đặng Thị Tý có anh Nguyễn Văn Chiến, ở xã Hợp Thành, huyện Thủy Nguyên, Tp.Hải Phòng. Anh Chiến cho biết, mỗi khi cau vào vụ từ tháng 8 Âm lịch đến tháng 3 năm sau, anh dậy từ tờ mờ sáng đi xe máy tới các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang… mua cau tại vườn rồi bán lại cho các cơ sở sấy khô xuất khẩu tại xã Cao Nhân.

"Năm nay cau giá cao nên việc thu mua gặp nhiều khó khăn. Nhiều hộ trồng cau đòi giá tới 70.000 - 80.000 đồng/kg trong khi thương lái chúng tôi chỉ mua được với giá 50.000 - 60.000 đồng/kg mới có lãi. Vì thế, những vụ cau trước, mỗi ngày tôi thu mua được 2 - 3 tạ cau, nhưng vụ này chỉ thu mua được vài chục cân đến hơn 1 tạ" anh Chiến chia sẻ.

Theo bà Đặng Thị Tý, cau tăng giá giúp các hộ trồng cau trong xã Cao Nhân có được niềm vui bất ngờ khi thu nhập lên tới hàng chục triệu đồng/sào, cao gấp 5 - 7 lần so với cấy lúa, trồng rau màu. Mỗi cây cau đem lại khoản thu tới 400.000 - 600.000 đồng - mức cao kỷ lục.

Trận trọng khi mở rộng diện tích trồng cau

Theo thông tin từ UBND xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên, Tp.Hải Phòng, những năm gần đây mặc dù có sự sút giảm diện tích do giá thấp, nhưng diện tích cau toàn xã vẫn còn tới hơn 65 ha với khoảng 1.000 hộ trồng cau.

Trước đây, do thương lái Trung Quốc thu mua hạn chế nên nhiều xưởng sấy cau khô tạm dừng hoạt động. Vụ cau này, việc xuất khẩu cau gặp nhiều thuận lợi, nên hầu hết các xưởng đã hoạt động trở lại. Hiện toàn xã Cao Nhân có gần 40 xưởng sấy cau khô xuất khẩu đang hoạt động thu hút hơn 1.000 lao động với mức thu nhập trung bình 10 triệu đồng/người/tháng.

Do cau tăng giá, các hộ trồng cau ở xã Cao Nhân cũng như nhiều nơi ở Tp.Hải Phòng có ý định mở rộng diện tích hay chặt bỏ các loại cây trồng khác để trồng cau.

Trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề này, ông Ngô Trung Kiên - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Phòng (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp.Hải Phòng), cho biết, hiện tại chưa phải thời điểm trồng cau cũng như nhiều loại cây trồng lâu năm khác. Thời gian trồng thuận lợi nhất là vào dịp đầu Xuân.

Hải Phòng: Thận trọng mở rộng diện tích khi cau tăng giá- Ảnh 2.

Giá cau tươi đang có dấu hiệu "tuột dốc không phanh" khi thương lái Trung Quốc thu mua hạn chế với mức giá thấp hơn so với đầu vụ (Ảnh: Thái Phan).

Không chỉ riêng cau, mà đối với nhiều loại cây trồng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Phòng khuyến cáo bà con nông dân cần thận trọng khi mở rộng diện tích hoặc thay thế các loại cây trồng khác.

Trước khi trồng, bà con nên xem xét, cân nhắc các yếu tố: Thời vụ, tập quán canh tác, điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu. Đặc biệt, phải có sự liên kết tiêu thụ bảo đảm đầu ra lâu dài, ổn định cho nông sản.

Hiện giá cau vẫn chủ yếu phụ thuộc vào thương lái Trung Quốc. Khi họ thu mua mạnh, giá tăng cao. Còn khi thu mua hạn chế, giá sẽ nhanh chóng giảm xuống.

Nông dân Hải Phòng nỗ lực cứu vãn vụ nông sản Tết

Theo bà Đặng Thị Tý - hộ thu mua cau sấy khô xuất khẩu ở xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên, Tp.Hải Phòng, từ cuối tháng 10/2024, thương lại Trung Quốc không còn thu mua cau mạnh như trước. Do vậy, cơ sở của bà Tý cũng như nhiều cơ sở khác ở xã Cao Nhân hiện hạn chế thu mua với mức giá giảm hơn so với đầu vụ.

Không chỉ tại các cơ sở sấy cau khô ở xã Cao Nhân, mà nhiều cơ sở khác trên cả nước, giá cau đang có dấu hiệu "tuột dốc không phanh" khi thương lái Trung Quốc thu mua hạn chế với mức giá thấp hơn nhiều so với trước. Hiện giá cau tươi giảm trung bình 10.000 - 20.000 đồng/kg so với đầu vụ và dự báo sẽ tiếp tục giảm sâu.

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/hai-phong-than-trong-mo-rong-dien-tich-khi-cau-tang-gia-a34123.html