Các tỷ phú đang thay đổi cách tiêu tiền như thế nào?

Một nhóm người mới giàu dường như đang có lối sống ít phô trương hơn.

Từ “tỷ phú” gợi lên hình ảnh những người trong bộ vest đắt tiền bước ra khỏi chuyên cơ riêng. Tuy nhiên, trong khi điều này có thể đúng với một số cá nhân giàu nhất thế giới, một nhóm người mới giàu dường như đang có lối sống ít phô trương hơn.

Chi tiêu và đầu tư theo hướng khác biệt

Ngày nay, các tỷ phú công nghệ trẻ tuổi thường mặc quần áo bình thường hơn là những bộ đồ may đo đẹp đẽ như những người trung niên và họ ít thuê máy bay riêng. “Trong khi danh sách mua sắm dành cho một cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao trước đây bao gồm một chiếc máy bay riêng và du thuyền sang trọng thì giờ đây, những tài sản đó được các tỷ phú cân nhắc kỹ lưỡng bởi lượng khí thải carbon của chúng và điều này cũng phản ánh về danh tiếng của các tỷ phú” - Caroline Russell, cộng tác viên cấp cao tại công ty luật Wedlake Bell ở London, cố vấn cho những người giàu có trên khắp thế giới, giải thích. Russell trích dẫn những tiêu đề tiêu cực về việc Taylor Swift sử dụng máy bay riêng trong những tháng gần đây: “Tất nhiên, phương tiện truyền thông xã hội có tác động rất lớn. Những người trẻ có giá trị tài sản ròng siêu cao được công bố với công chúng và nhiều người giờ đây sẽ suy nghĩ kỹ trước khi đăng bức ảnh selfie trên máy bay cá nhân”. Nhận xét này trùng hợp với thời điểm hiện nay khi độ tuổi trung bình của các tỷ phú trên thế giới giảm nhanh chóng, từ 58 tuổi của năm 2014 xuống 47 tuổi vào năm 2023, theo số liệu từ công ty môi giới City Index chuyên phân tích dữ liệu từ tạp chí kinh doanh Mỹ Forbes.

Vương quốc Anh nổi lên là quê hương của các tỷ phú trẻ. Trong số các ví dụ được City Index trích dẫn có Ben Francis - Giám đốc điều hành 31 tuổi, đồng sáng lập của nhà sản xuất quần áo thể thao và thể dục Gymshark, sở hữu tài sản trị giá 1,02 tỷ Bảng Anh; và Nik Storonsky (39 tuổi) - Giám đốc điều hành của fintech Revolut, người có tài sản trị giá 2,6 tỷ Bảng.


Các tỷ phú đang thay đổi cách tiêu tiền như thế nào?- Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Fianacial Times)

Jill Shipley - người đứng đầu bộ phận quản trị và giáo dục tại AlTi Tiedemann Global, nhà quản lý tài sản và các lựa chọn thay thế toàn cầu - cho rằng, các tỷ phú trẻ ngày càng chọn không mua máy bay phản lực hoặc ô tô tốc độ cao. Cô nói: “Thay vào đó, mọi người chú ý đến việc tiền của họ có thể được sử dụng để giúp đỡ cho xã hội thông qua các khoản đầu tư, kinh doanh có mục đích và hoạt động từ thiện chiến lược”. Lý do có thể là thế hệ tỷ phú trẻ ngày nay muốn làm điều gì đó có ý nghĩa với số tiền họ kiếm được hoặc được hưởng từ thừa kế. Khi những tỷ phú này tiêu tiền, Shipley nhận thấy họ có xu hướng mua hàng hóa bền vững, chẳng hạn như kim cương, những ngôi nhà và kỳ nghỉ thân thiện với môi trường hay xe điện.

Theo Matthew Braithwaite (đối tác tại Wedlake Bell, cố vấn cho nhiều khách hàng ở Vương quốc Anh và quốc tế, bao gồm cả các gia đình và văn phòng gia đình): “Những người giàu có trên thế giới hiện phải suy nghĩ nghiêm túc về cách công chúng có thể đánh giá về các quyết định đầu tư của giới tỷ phú”. Trong một số trường hợp, nhiều tỷ phú sẵn sàng nộp thuế nhiều hơn quy định, đặc biệt là giữa các thế hệ chủ sở hữu tài sản kế tiếp nhau. “Ngày nay, việc xuất hiện trong danh sách những người nộp thuế cao nhất có thể được xã hội chấp nhận cao hơn là có mặt trong danh sách những người giàu có” - Braithwaite gợi ý - “Trước đây, mục tiêu chính trong bất kỳ hoạt động lập kế hoạch tài sản nào là giảm nhẹ thuế nhưng nhiều người hiện coi việc nộp thuế là nghĩa vụ xã hội và đạo đức của họ”.

Các tỉ phú trẻ ngày nay sẵn sàng trả giá cao cho những sản phẩm tốt cho môi trường và xã hội, ưu tiên chi tiền cho trải nghiệm hơn là của cải vật chất, giúp đỡ cho xã hội thông qua các khoản đầu tư, kinh doanh có mục đích và hoạt động từ thiện chiến lược

Cảnh giác trước những lời mời gọi

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, giàu có ở độ tuổi trẻ cũng làm tăng thêm sự phức tạp, đặc biệt nếu mọi người kiếm được nhiều tiền một cách nhanh chóng, chẳng hạn như tỷ phú là các ngôi sao thể thao, nhạc sĩ, diễn viên và người nổi tiếng trên YouTube.

Eliana Sydes, người đứng đầu chiến lược đời sống tài chính tại Y Tree - một nền tảng công nghệ làm giàu có trụ sở tại Vương quốc Anh, cảnh báo những người giàu có cũng có nguy cơ bị lợi dụng bởi những người “được cho là bạn” của mình. Cô lưu ý: “Thật khó để biết liệu ai đó đang lợi dụng bạn hay sự giàu có của bạn chỉ đơn giản là cho phép bạn bè tham gia cùng bạn trong các hoạt động mà bạn yêu thích. Nó có nhiều sắc thái và có thể khó phân biệt giữa cả hai. Chúng tôi thấy một số người nối lại các mối quan hệ trước khi họ kiếm được tiền để tránh gặp phải điều này”.

Mike LaCorte - Giám đốc điều hành của các nhà điều tra quốc tế Conflict International - cho biết những người giàu có trẻ tuổi cũng có thể trở thành mục tiêu của những kẻ lừa đảo. Điều đó có nghĩa những người trẻ tuổi phải đặc biệt cảnh giác với các nhà đầu tư và cố vấn tiềm năng, thậm chí cả việc giao dịch tài sản trực tuyến: “Tôi đã nghe nói về nhiều trường hợp những người trẻ tuổi giàu có và một số người lớn tuổi bị lừa gạt bởi một người đóng giả nhân viên để đánh cắp thông tin hoặc tài sản của công ty. Không có gì lạ khi những cá nhân giàu có bị lừa gạt bởi một người đóng giả là đối tác để có được bí mật của công ty hoặc tài khoản ngân hàng”.

Quả thực, mạng xã hội tiềm ẩn một mối nguy hiểm lớn. Nhiều người trẻ sẽ lớn lên với chiếc điện thoại trên tay và không ngần ngại đăng tải những hình ảnh về sự giàu có của mình trên mạng xã hội. Một giao dịch mua hàng của một thương hiệu nổi tiếng hoặc một chiếc xe thể thao mới thường sẽ được tìm thấy trên mạng. Nhưng điều này có nghĩa là kẻ lừa đảo có thể thu thập thông tin chi tiết về những cá nhân giàu có từ các bài đăng trực tuyến, từ đó có thể dùng để đánh cắp danh tính của ai đó, hoặc thậm chí có thể dẫn đến vụ bắt cóc. “Đối với các triệu phú trẻ có con, tôi cho rằng cần làm mờ những thứ như logo đồng phục học sinh trong các bài đăng trên mạng xã hội của họ. Không chỉ triệu phú trẻ gặp nguy hiểm mà cả gia đình họ nữa” - LaCorte nhấn mạnh.

Các tỷ phú đang thay đổi cách tiêu tiền như thế nào?- Ảnh 2.

(Ảnh minh họa: The Daily Star)

Tuy nhiên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với sự giàu có của người trẻ có thể là việc họ không cân bằng được việc chi tiêu và đầu tư. Stuart Crippin, đối tác và người đứng đầu nhóm khách hàng tư nhân tại Seddons ở London, cho biết: “Mặc dù họ hoàn toàn có quyền hưởng số tiền họ kiếm được nhưng điều quan trọng là họ không được chi tiêu quá mức. Rất dễ xảy ra tình trạng bội chi, đặc biệt là khi có nguy cơ bị ảnh hưởng từ bên ngoài. Có rất nhiều trường hợp được ghi nhận về những người trẻ giàu có, vì lý do này hay lý do khác, cuối cùng họ đã tiêu toàn bộ số tiền kiếm được ban đầu”.

Ở chiều ngược lại, một số người giàu có thể do quá tiết kiệm. Christopher Groves, người đồng đứng đầu nhóm khách hàng tư nhân và thuế ở châu Âu của công ty luật Withersworldwide, kêu gọi mọi người hãy tiêu tiền thay vì quyết định để dành tiền cho đến khi chết. Cố vấn đầu tư Sydes đồng ý với quan điểm này: “Chúng tôi khuyên tất cả các khách hàng giàu có, bất kể tuổi tác, hãy sử dụng tài sản của mình để sống cuộc sống mà họ muốn và để lại tài sản mà họ muốn, nếu có. Hãy thật vui vẻ khi làm việc đó”.

Những người giàu có cũng có nguy cơ bị lợi dụng bởi những người “được cho là bạn” của mình, có thể trở thành mục tiêu của những kẻ lừa đảo, bị lộ lọt thông tin cá nhân… bởi việc không ngần ngại đăng tải những hình ảnh về sự giàu có của mình trên mạng xã hội.

Link nội dung: https://doanhnhandoanhnghiepviet.com/cac-ty-phu-dang-thay-doi-cach-tieu-tien-nhu-the-nao-a7856.html