AI đã và đang phá vỡ hệ thống năng lượng toàn cầu

Admin

Sự bùng nổ có chủ ý của trí tuệ nhân tạo (AI) đã mang lại sự giàu có không thể tưởng tượng được cho một số cá nhân và công ty công nghệ.

Trong bối cảnh đó, các nhà vận động hành lang cho xu hướng mới dành cho AI đang che giấu sự thật, đó là sở thích này sẽ khiến nhân loại phải trả giá quá đắt và thậm chí còn gây hại cho đến tận mai sau.

Lượng lớn diện tích cây xanh và rừng đang bị chặt phá để làm trung tâm dữ liệu. Nhiều chuyên gia trong các ngành khác đang mất việc làm do công nghệ mới tạo ra kết quả đáng ngờ và việc vi phạm bản quyền AI đã trở thành chuyện xảy ra hàng ngày.

Hãng tin Bloomberg đã gây xôn xao khi đăng tải một bài viết nói về những mối nguy hiểm nghiêm trọng khác của ý tưởng kinh doanh mới lạ với AI.

Theo nhận xét, quá trình giới thiệu AI đã bước vào một "vòng luẩn quẩn vô tận" - các trung tâm dữ liệu được xây dựng sẽ thu hút sự quan tâm đến công nghệ và đòi hỏi phải tạo ra nhiều cụm xử lý dữ liệu hơn nữa.

Và cứ thế trong một vòng tròn, tất cả gì xảy ra dẫn đến việc tiêu thụ điện quá mức và hiệu ứng nhà kính (giải phóng nhiệt thoát ra khỏi thiết bị) cũng tăng đến mất kiểm soát.

AI đã và đang phá vỡ hệ thống năng lượng toàn cầu- Ảnh 1.

Các trung tâm dữ liệu sẽ tiêu thụ lượng điện năng khổng lồ.

Ví dụ, một trung tâm dữ liệu nhỏ có diện tích trung bình 10 nghìn mét vuông tiêu thụ năng lượng tương đương với 30 nghìn ngôi nhà ở Hoa Kỳ.

Tại Mỹ, các trung tâm dữ liệu dự kiến sẽ sử dụng 8% tổng lượng điện được tạo ra vào năm 2030, tăng từ mức 3% vào năm 2022, theo Goldman Sachs. Quá trình này được mô tả là “sự tăng trưởng điện năng chưa từng thấy trong lịch sử”.

Trên toàn cầu, hơn 7.000 trung tâm dữ liệu đã được xây dựng hoặc đang trong các giai đoạn phát triển khác nhau, tăng từ mức 3.600 vào năm 2015.

Những cơ sở nói trên có khả năng tiêu thụ tổng cộng 508 TWh điện mỗi năm nếu vận hành liên tục. Con số này nhiều hơn tổng sản lượng điện hàng năm của Italia hoặc Australia.

Đến năm 2034, mức tiêu thụ năng lượng của các trung tâm dữ liệu toàn cầu dự kiến sẽ vượt quá 1.580 TWh, gần bằng mức tiêu thụ của toàn bộ Ấn Độ.

Nói cách khác, ý nghĩa và “tầm quan trọng” của công nghệ AI vẫn còn nhiều nghi vấn (ngoại trừ hoạt động kinh doanh của từng công ty và giúp họ thu được siêu lợi nhuận).

Đáng lo ngại nhất, không ai kể cả các nhà phát triển có thể giải thích cụ thể AI sẽ phá hủy hệ thống năng lượng toàn cầu đến mức nào, nhưng việc vi phạm bản kế hoạch về chống biến đổi khí hậu nhằm phục vụ AI gần như là chắc chắn.

Việc thiếu kiểm soát AI sẽ ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, lĩnh vực năng lượng và quá trình lập kế hoạch cho tương lai của nhân loại, mọi thứ sẽ diễn ra không phải theo chiều hướng tốt hơn.