Bà mẹ 3 con ở nhà bán đồ ăn vặt dựng nên đế chế 5 triệu USD, khiến chồng bỏ việc ngành hàng không để về làm nhân viên dưới quyền

Admin

Sáng ở công ty làm sếp, tối về nhà làm vợ là những gì đang diễn ra với bà mẹ 3 con này.

Năm 2017, cô Rebecca Brady mang một thùng đồ ăn vặt đến chợ nông sản tại Buffalo-New York để bán với hy vọng tiêu thụ hết hàng trong ngày.

"Chúng tôi đã bán hết 1 thùng và tôi chợt nghĩ tại sao không tăng gấp đôi vào ngày hôm sau", cô Brady, vốn là một bà mẹ của 3 đứa con và là người nhập cư từ New Zealand nhớ lại.

Chỉ 7 năm sau đó, người mẹ 3 con này từ một gian hàng cũ kỹ chật chội đã xây dựng nên cả một doanh nghiệp có doanh thu 5 triệu USD mang tên Top Seedz với hơn 4.000 chi nhánh tiêu thụ, có sản phẩm xuất hiện trong vô số chuỗi siêu thị lớn như Wegmans, Whole Foods, Giant và Erewhon.

Thậm chí thành công của Top Seesz khiến Brady khuyên chồng bỏ việc để về làm giám đốc vận hành cho công ty. Vậy là người mẹ 3 con này sáng ở công ty làm sếp, tối về nhà làm vợ.

Hiện Top Seedz đang phấn đấu vượt doanh thu 10 triệu USD trong năm nay.

Bà mẹ 3 con ở nhà bán đồ ăn vặt dựng nên đế chế 5 triệu USD, khiến chồng bỏ việc ngành hàng không để về làm nhân viên dưới quyền- Ảnh 1.

Cô Rebecca Brady

Điều đáng ngạc nhiên hơn là công ty của người mẹ 3 con này chỉ có 44 nhân viên và 90% là dân nhập cư từ 20 quốc gia. Sau khi tuyển dụng, công ty sẽ có một khóa đào tạo tiếng Anh cho người mới, có phòng chăm trẻ cho các bà mẹ mang con đi làm và thậm chí là cả phòng cầu nguyện cho nhân viên.

"Giờ đây tôi đã là công dân Mỹ nhưng tôi vẫn nhớ khoảng thời gian mới đặt chân đến Mỹ. Tôi hiểu rất rõ tình cảnh khó khăn đến mức nào của một người mẹ khi mới đến mộ đất nước xa lạ và chưa có việc làm", cô Brady nói.

Người mẹ nhập cư

Trước khi đặt chân đến Mỹ, cô Brady đã có khoảng thời gian 10 năm vất vả. Năm 2005, người phụ nữ này theo chồng đến Nhật Bản do công việc của chồng cô, ông Will, liên quan đến ngành hàng không. Thế nhưng do không xin được visa làm việc nên Brady không kiếm được một công việc ổn định tại Nhật Bản.

Bởi vậy người phụ nữ này chỉ quanh quẩn ở nhà chăm 3 đứa con và làm món ăn vặt của New Zealand mỗi khi nhớ về quê hương.

Đến khi đặt chân đến Mỹ vào năm 2015, cô Brady có được visa làm việc nhưng lại rất khó xin một vị trí ổn định.

Thế rồi khi chơi tennis cùng những người bạn, cô Brady nhận ra họ rất thích món ăn vặt mà mình làm. Ý nghĩ về việc bán đồ ăn vặt dần manh nha trong đầu Brady khi 3 đứa trẻ đi học và người mẹ này hoàn toàn rảnh rỗi ở nhà.

Bà mẹ 3 con ở nhà bán đồ ăn vặt dựng nên đế chế 5 triệu USD, khiến chồng bỏ việc ngành hàng không để về làm nhân viên dưới quyền- Ảnh 2.

Theo những gì Brady nhớ lại, cô lúc đó khá dè dặt với việc khởi nghiệp bán đồ ăn vặt mà chỉ hoàn toàn bộc phát từ việc chứng kiến những người bạn thất vọng khi bản thân đến sân chơi tennis mà không mang theo những chiếc bánh hạt nhà làm.

"Có lẽ mình nên thử khởi nghiệp", cô Brady cho biết con đường khởi nghiệp của mình đã bắt đầu đầy may rủi như vậy.

Nghĩ là làm, người mẹ 3 con này lấy 5.000 USD tiền tiết kiệm để đầu tư, vạch kế hoạch chi tiết để tiết kiệm chi phí hết mức có thể, mua lại thiết bị cũ để làm đồ ăn vặt số lượng lớn. Do thiết bị không mới nên nhiều khi mẻ bánh của cô Brady bị cháy.

Chính vì còn khá lo sợ thất bại nên Brady rất tiết kiệm trong mọi khoản chi tiêu, thậm chí còn chẳng muốn tốn tiền mở website Top Seedz để chào bán sản phẩm.

"Nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng tôi từng nghĩ đó là ý tưởng phí tiền. Bản thân tôi thời đó không tin tưởng lắm vào thành công của mình", cô Brady nhớ lại.

Bà mẹ 3 con ở nhà bán đồ ăn vặt dựng nên đế chế 5 triệu USD, khiến chồng bỏ việc ngành hàng không để về làm nhân viên dưới quyền- Ảnh 3.

Bánh ăn vặt của Top Seedz

Trong năm đầu tiên, Brady bán trung bình 20 thùng bánh mỗi tuần tại chợ nông sản Buffalo, thừa đủ để hồi vốn và đem về lợi nhuận. Dần dần tự tin hơn với sản phẩm của mình, Brady đem chúng đi chào bán ở các siêu thị, đề nghị họ trữ hàng để quảng bá cho người tiêu dùng.

Khi chuỗi siêu thị nổi tiếng Wegmans chấp nhận sản phẩm của Brady, nhiều đối thủ khác cũng nối gót mua hàng của người mẹ 3 con này vì sợ mất khách. Việc đối thủ có mặt hàng mà bản thân doanh nghiệp không có là điều tối kỵ trong kinh doanh siêu thị ở Mỹ.

"Khi chúng tôi nói rằng sản phẩm của mình được bán ở Wegmans thì mọi người bắt đầu có sự chú ý nghiêm túc hơn", cô Brady cười nói.

Cứ như vậy, công việc kinh doanh của Brady dần mở rộng hơn và đương nhiên lúc này người phụ nữ nhập cư từ New Zealand đã cho xây dựng website Top Seedz mà không lo tốn chi phí nữa. Cô đã hoàn toàn tự tin với dự án khởi nghiệp của mình.

Những phận đời tương tự

Một điều đáng quý ở Brady là người mẹ 3 con này khá quan tâm đến những phận đời tương tự, những phụ nữ nhập cư vào Mỹ và khó tìm việc làm.

Bản thân Brady cảm thấy cần phải chia sẻ sự may mắn và thành công của mình cho những người khác như một cách tri ân đến cộng đồng Buffalo, những người đã ủng hộ cô khi còn khó khăn.

Bà mẹ 3 con ở nhà bán đồ ăn vặt dựng nên đế chế 5 triệu USD, khiến chồng bỏ việc ngành hàng không để về làm nhân viên dưới quyền- Ảnh 4.

Một người bạn của Brady làm cho tổ chức từ thiện Journey’s End Refugee Services đã nói về một nhóm những phụ nữ nhập cư tìm việc làm ở Mỹ. Kể từ đó, Top Seedz đã tuyển dụng những phụ nữ này từ các trại nhập cư về làm việc, đào tạo và cho họ một cuộc sống mới.

Do nhiều nhân viên còn chưa thông thạo tiếng Anh nên tòa văn phòng lẫn nhà xưởng của Top Seedz như một khu trò chơi đố chữ với vô số những tờ giấy dán ghi chú ngôn ngữ.

Năm 2022, Top Seedz đạt được mức tăng trưởng doanh số bùng nổ khi được nữ diễn viên Gwyneth Paltrow chia sẻ về sở thích ăn uống, nhất là về đồ ăn vặt trên mạng xã hội. Điều này đã khiến Brady và những người phụ nữ nhập cư vô cùng bất ngờ và hạnh phúc.

"Chúng tôi đã gần như thét lên khi một người nổi tiếng như Gwyneth Paltrow cũng đang mua sản phẩm của mình và chia sẻ lên mạng xã hội cho hàng triệu người theo dõi", cô Brady nói.

Thị trường bánh quy hạt ở Mỹ được dự đoán sẽ đạt tổng giá trị 2 tỷ USD trong vòng 10 năm tới và chặng đường của Brady hiện vẫn còn rất dài.

*Nguồn: CNBC