Biên bản cuộc họp tháng 9 của Fed được công bố: Chỉ 1 quan chức không ủng hộ cắt giảm 0,5%, một số cho rằng Fed nên hạ lãi suất từ tháng 7

Admin

Biên bản cuộc họp được công bố đã hé lộ về những cuộc thảo luận của các quan chức Fed, cho thấy tại sao ngân hàng trung ương lại quyết định thực hiện đợt hạ lãi suất đầu tiên kể từ năm 2020 với 0,5 điểm phần trăm.

Biên bản cuộc họp tháng 9 của Fed được công bố: Chỉ 1 quan chức không ủng hộ cắt giảm 0,5%, một số cho rằng Fed nên hạ lãi suất từ tháng 7- Ảnh 1.

Theo biên bản cuộc họp ngày 17-18/9, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có quan điểm chia rẽ về mức độ cắt giảm lãi suất. Phần lớn quan chức ủng hộ mức cắt giảm lớn hơn là 0,5 điểm phần trăm, tuy nhiên một số khác lại cho rằng mức 0,25 điểm phần trăm hợp lý hơn.

Quyết định hạ lãi suất xuống phạm vi từ 4,75% đến 5% đã được 11 trong số 12 thành viên của FOMC ủng hộ. Một nhà hoạch định chính sách không đồng tình với mức độ cắt giảm 0,5 điểm phần trăm và biên bản cho thấy một số các nhà hoạch định chính sách khác có thể có cùng quan điểm với bà.

Các quan chức ủng hộ việc cắt giảm mạnh hơn “nhìn chung nhận thấy rằng việc điều chỉnh lập trường chính sách như vậy sẽ giúp họ bắt đầu một lộ trình phù hợp hơn với các dữ liệu về lạm phát và thị trường lao động gần đây”, theo biên bản cuộc họp. Một số quan chức cho rằng, cuộc họ trước đó vào cuối tháng 7 là “thời điểm hợp lý” để cắt giảm 0,25% và dữ liệu gần đây càng thuận lợi cho việc nới lỏng.

Tuy nhiên, Fed thường đưa ra mức cắt giảm 0,25% vì điều này giúp các quan chức có nhiều thời gian hơn để theo dõi tác động của đợt điều chỉnh. Biên bản cuộc họp cho thấy một số quan chức cho rằng việc cắt giảm ở mức thấp hơn vào tháng trước sẽ an toàn hơn khi xét đến hoạt động kinh tế vững chắc, tỷ lệ thất nghiệp thấp và lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu của ngân hàng trung ương.

Một số ít quan chức cho rằng mức độ hạ lãi suất thấp hơn “có thể báo hiệu một lộ trình dễ dự đoán hơn về việc bình thường hoá chính sách ”. Các quan chức ủng hộ việc cắt giảm mạnh hơn cho biết cũng có thể họ ủng hộ việc đưa ra con số thấp hơn.

Trước cuộc họp tháng trước, một số quan chức nói rằng họ muốn bắt đầu bằng mức độ điều chỉnh nhỏ hơn và đẩy nhanh tốc độ nếu nền kinh tế suy yếu hơn.

Biên bản cuộc họp không nhắc đến nhiều về những quyết định với lãi suất trong thời gian tới. Nếu lạm phát tiếp tục xu hướng giảm xuống mức mục tiêu 2% và thị trường lao động vẫn yếu đi, “có khả năng Fed sẽ dần chuyển sang lập trường chính sách trung lập”.

Các quan chức đồng tình rằng mức độ cắt giảm 0,5% ở cuộc họp vừa rồi không phải là dấu hiệu cho thấy họ lo ngại về triển vọng kinh tế hay do Fed sẵn sàng hạ lãi suất nhanh chóng.

Trước cuộc họp tháng 9, dữ liệu kinh tế cho thấy lạm phát giảm với tốc độ ổn định, hướng về mục tiêu 2% trong khi thị trường lao động hạ nhiệt. Tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ lên 4,2% vào tháng 8 từ mức 3,7% vào cuối năm ngoái. Tăng việc làm phi nông nghiệp chậm lại ở mức trung bình 116.000 trong 3 tháng tính đến tháng 8, giảm so với mức 212.000 vào cuối năm ngoái.

Sau cuộc họp, số liệu mới được công bố cho thấy nền kinh tế có khả năng phục hồi tốt hơn. Bộ Lao động cho biết tuần trước rằng kinh tế Mỹ tạo ra thêm 254.000 việc làm vào tháng 9 và số liệu điều chỉnh hoạt động tuyển dụng vào mùa hè đã nâng mức trung bình 3 tháng lên 186.000. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 4,1%.

Tuần trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell nói rằng Fed “không vội hạ lãi suất nhanh chóng”. Ông cho biết, nếu nền kinh tế chậm lại nhanh hơn dự kiến, “thì chúng tôi có thể cắt giảm nhanh hơn, nếu chậm hơn thì sẽ cắt giảm chậm hơn.”

Kỳ vọng cắt giảm lãi suất đã thay đổi sau báo cáo việc làm tháng 9 công bố vào tuần trước. Trước báo cáo, các nhà đầu tư trên thị trường tương lai tranh luận về việc Fed sẽ cắt giảm 0,25% hay 0,5% tại cuộc họp tiếp theo, diễn ra vào ngày 6-7/11, cho thấy khoảng 33% dự báo về con số lớn hơn. Sau đó, nhà đầu tư không còn kỳ vọng vào mức độ cắt giảm lớn hơn và dự đoán Fed có thể giữ nguyên lãi suất.

Tham khảo WSJ