BYD khai trương nhà máy EV đầu tiên ở Đông Nam Á – Chủ tịch lập tức ca ngợi quốc gia này ‘có tầm nhìn rõ ràng về xe điện’

Admin

Có thể các mẫu xe điện của BYD sản xuất tại Thái Lan sẽ sớm được xuất khẩu sang Việt Nam để giúp hãng nhận ưu đãi thuế nhập khẩu và giảm giá thành sản phẩm.

BYD vừa chính thức khai trương nhà máy sản xuất xe đầu tiên tại Đông Nam Á và thị trường được chọn là Thái Lan, thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng, cũng là nơi BYD đang chiếm thị phần cực lớn.

“Thái Lan có tầm nhìn rõ ràng về xe điện và đang bước vào kỷ nguyên mới của sản xuất ô tô. Chúng tôi sẽ mang công nghệ từ Trung Quốc đến Thái Lan”, Chủ tịch kiêm CEO BYD Wang Chuanfu cho biết.

BYD khai trương nhà máy EV đầu tiên ở Đông Nam Á – Chủ tịch lập tức ca ngợi quốc gia này ‘có tầm nhìn rõ ràng về xe điện’- Ảnh 1.

Nhà máy mới của BYD là một phần trong làn sóng đầu tư trị giá hơn 1,44 tỷ USD của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tại Thái Lan. Quốc gia này từ lâu đã là trung tâm xuất khẩu và lắp ráp ô tô trung khu vực, vốn bị thống trị bởi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota, Honda hay Isuzu.

Theo kế hoạch của chính phủ Thái Lan, nước này đặt mục tiêu chuyển đổi 30% sản lượng xe hàng năm (khoảng 2,5 triệu xe) thành xe điện, cho đến năm 2030. “BYD muốn biến Thái Lan thành trung tâm sản xuất để xuất khẩu sang ASEAN và nhiều nước khác”, Narit Therdsteerasukdi, Tổng thư ký Uỷ ban Đầu tư Thái Lan chia sẻ.

Nhà máy tại Thái Lan có trị giá 490 triệu USD, công suất 150.000 xe/năm, gồm cả xe plug-in hybrid và xe thuần điện.

“Chúng tôi cũng sẽ lắp ráp pin và các bộ phận quan trọng khác tại đây”, Liu Xueliang, tổng giám đốc BYD khu vực châu Á – Thái BÌnh Dương cho biết.

BYD khai trương nhà máy EV đầu tiên ở Đông Nam Á – Chủ tịch lập tức ca ngợi quốc gia này ‘có tầm nhìn rõ ràng về xe điện’- Ảnh 2.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint, Thái Lan là thị trường nước ngoài lớn nhất của BYD. Hãng này đang chiếm đến 46% thị phần xe điện của nước này trong quý IV và đứng top 3 về xe du lịch. Một số đối thủ có thể kể đến của BYD gồm Great Wall Motor – cũng có cơ sở sản xuất ở Thái Lan và Tesla.

BYD sẽ chính thức gia nhập thị trường Việt Nam trong tháng này với 3 mẫu xe gồm Atto 3, Dolphin và Seal. Đến cuối năm, hãng có thể đưa thêm 3 mẫu xe khác về nước, nâng tổng số model lên 6.

Mục tiêu của BYD là bán khoảng 5.000 xe từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên, khi nói về kế hoạch mở nhà máy tại Việt Nam, ông Liu Xueliang - Tổng giám đốc BYD Auto châu Á - Thái Bình Dương cho hay “vẫn đang có kế hoạch của mình”.